ดีเอสไอจ่อเค้น ม.สันติภาพโลก แฉจดทะเบียนเป็น ร.ร.อนุบาล ดาราดังรับป.เอกเพียบ

 

 

 

ดีเอสไอจ่อเค้น ม.สันติภาพโลก แฉจดทะเบียนเป็น

ร.ร.อนุบาล ดาราดังรับป.เอกเพียบ

 

 

ดีเอสไอรับประเด็นมหา''ลัยลวงโลกเป็นคดีพิเศษ จ่อแจ้งข้อหาอธิการมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก เผยดาราดังเคยรับปริญญาเอกจาก ม.แห่งนี้ เพียบ

       

       ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 3 ก.ค.นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยื่น พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ดีเอสไอ พ.ต.ท.ศักกพล สุขปาน หัวหน้าสำนักสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ดีเอสไอ นายธนันท์พงศ์ ปิยะวรรณะกูล ผอ.การส่วนสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ดีเอสไอ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก และมอบปริญญาบัตร โดยไม่ได้รับอนุญาต

       

       นายธนันท์พงศ์ ปิยะวรรณะกูล ผอ.ส่วนสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ดีเอสไอ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 พ.ค.2556 สำนักสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ได้รับหนังสือร้องเรียนจาก นายเสกสรร ประเสริฐ ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์เบาะแส กับพวก กรณี มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก โดยนายสวัสดิ์ บันเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก กับพวก ได้จัดตั้งมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีพฤติกรรม หลอกลวงประชาชน พระสงฆ์ เพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ในการเข้ารับปริญญาและตำแหน่งทางวิชาการ และมีการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากการสืบสวนข้อเท็จจริง พบว่า 1.มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 แต่อย่างใด ซึ่งมีความผิดตามมาตรา 104 มีโทษจำคุกและโทษปรับ

       

       ผอ.ส่วนสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ดีเอสไอ กล่าวอีกว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ได้ดำเนินการจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด สันติภาพโลก การใช้คำว่ามหาวิทยาลัย ประกอบซึ่งในดวงตรา ป้ายชื่อ จดหมาย เอกสาร หรือสิ่งอื่น ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าเป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชน จึงเป็นความผิดตามมาตรา 22 ประกอบ มาตรา 109 และได้ดำเนินการจัดเชิญบุคคลที่มีการทำประโยชน์ ให้สังคมให้ได้รับปริญญาบัตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ และดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ โดยเสียค่าใช้จ่ายขั้นต่ำรายละ 15,000-350,000 บาท แล้วจะนำข้อมูลดังกล่าวไปลงโฆษณา ในคอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ เพื่อโฆษณาให้ประชาชนหลงเชื่อ

 

       

       นายธนันท์พงศ์ กล่าวอีกว่า ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่ามหาวิทยาลัยสันติภาพโลก มีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่ากับมหาวิทยาลัยอื่นทุกประการ เป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน เป็นการหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อและเข้าใจได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ร่วมมือกับต่างประเทศมอบปริญญากิตติมศักดิ์จริง เป็นความผิดตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน มาตรา 341 และมาตรา 343 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

       

       ผอ.ส่วนสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย ดีเอสไอ กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนเพิ่มเติม จากผู้แทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) พบว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งสถาบันอุดมศึกษา และยังใช้คำว่ามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 ดังนั้น มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก จึงไม่สามารถให้ปริญญาบัตรหรือปริญญากิตติมศักดิ์ได้ เนื่องจากไม่มีการจัดการเรียนการสอนและไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและในวันนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้อนุมัติให้เรื่องนี้ เป็นคดีพิเศษแล้ว รวมทั้งจะประสานข้อมูลจาก ปปง.มาประกอบการสอบสวนในวันพรุ่งนี้ เพราะทาง ปปง.ทำได้เฉพาะคดีแพ่ง ส่วนคดีอาญาเป็นหน้าที่ของดีเอสไอ โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีดีเอสไอ และ พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผบ.สำนักคดีความมั่งคง ดีเอสไอ สอบสวน

       

       นายธนันท์พงศ์ กล่าวอีกว่า ดีเอสไอจะได้แต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนในประเด็นต่างๆ อาทิ การฟอกเงิน การก่อตั้งมูลนิธิโดยมิชอบ การแอบอ้างมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ประกอบกับได้มีหนังสือสอบถามประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไปยังหน่วยงานอื่นๆ เพื่อทราบข้อเท็จจริง รวมทั้งจะได้พิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกคน เช่น นายสวัสดิ์ บันเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก กับพวก ต่อไปภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า สำหรับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่มีที่ตั้งเป็นตัวตน ใช้วิธีประสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าจดทะเบียนเป็น หจก.เลขที่ 19 ซอยเทพฤทธิ์ ต.สันติธรรม อ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเป็นโรงเรียนอนุบาล

       

       ขณะเดียวกันมีรายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีศิลปินดาราที่เคยเข้ารับปริญญาเอกกับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก อาทิ สมบัติ เมทะนี สมรักษ์ คำสิงห์ โกวิท วัฒนกุล ติ๊ก ชิโร่ รวมทั้งนายสุขุม วงศ์ประสิทธิ์ ลูกศิษย์พระวิระพล สุขผล หรือหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสงฆ์วัดป่าขันติธรรม

 

 

ที่มา: http://blog.eduzones.com/magazine/110857

 


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...