การซื้อรถยนต์มือสองให้ได้คุณภาพ ดูอะไรบ้าง

 

 

 

การซื้อรถยนต์มือสองให้ได้คุณภาพ ดูอะไรบ้าง

 

 

การเลือกซื้อรถยนต์มือสองให้ได้คุณภาพที่ต้องการนั้นต้องพิจารณาหลายจุด ด้วยกันนะครับพี่น้อง ข้าพเจ้าเองในฐานะที่เคย ๆ เสาะหารถยนต์มือสองมาใช้ ก็ไปหาช่างเพื่อรับคำปรึกษาในวิธีการเลือกซื้อรถมือสองให้ได้ดี ซึ่งจุดหลัก ๆ ที่จะต้องดู และพิจารณากันให้ดีมีดังต่อไปนี้
 
ก่อนอื่นเลย ขอดูคู่มือรถก่อน ชื่อที่ปรากฏนั้นตรงกันกับเจ้าของที่จะขายให้เราหรือเปล่า โดยดูจากบัตรประชาชน หรือถ้ามีการโอนลอยก็ดูว่าเอกสารต่าง ๆ ตรงกันมั้ย ป้องกันซื้อรถโจรครับ แล้วดูหมายเลขเครื่อง กับหมายเลขตัวถังว่าตรงกับสมุดคู่มือหรือเปล่า ถ้าจุดนี้ผ่านค่อยดูจุดอื่นต่อไป
 
สภาพภายนอก ดูด้วยตา
1. ดูสีก่อนเลยว่าโอเคหรือเปล่า ถ้าสภาพสีผ่านก็ลองถามเขาว่าเคยทำสีมั้ย ถ้าเขาบอกว่าไม่เคย ก็ลองพิสูจน์ด้วยการเคาะเบา ๆ รอบคัน ถ้าเป็นสีเดิมตัวถังจะบาง เวลาเคาะจะมีเสียงดังก้องหน่อยเหมือนเราเคาะกาละมังสแตนเลสเลย แต่ถ้้าผ่านการทำสีมาและมีการโป๊วสีมาเสียงจะดัง ทุ๊บ ๆ ลองดูครับ
 
2. ดูว่าศูนย์รถยังดีอยู่หรือเปล่า ให้หมุนพวงมาลัยให้ตรง แล้วมองจากด้านหลังรถ ก้มดูที่แก้มยางด้านนอกระหว่างล้อหลังกับหน้าจะต้องตรงกัน เพราะรถบางคันที่ผ่านการชนขนานหนักจากด้านข้าง จะเสียศูนย์ตรงจุดนี้ถ้าทำมาไม่ดี  หรือจะให้ดี ก็ขับตามหลังเลยครับ แล้วสังเกตดูเวลาวิ่ง ล้อต้องขนานกันกับล้อหน้า ต้องไม่มีการโย้ไปด้านใดด้านหนึ่ง ตรงนี้สำคัญมาก ๆเลย
 
3. สังเกตดูช่องว่างระหว่างกระโปรงหน้า ขอบประตู กระโปรงหลัง ช่องว่างต้องห่างเสมอกัน สวยงาม ถ้าบิด ๆ เบี้ยว ๆ แสดงว่าส่วนนั้นเคยชนมาแล้ว และก็ทำไม่ได้ดีเสียด้วย
 
4. เปิดกะโปรงด้านหน้า และหลัง สังเกตดูความผิดปกติของโครงรถ ถ้ามีการชนหนัก ก็จะเห็นร่องรอยความผิดปกติจากการซ่อมแซมครับ สังเกตกันดี ๆ
เปิดกระโปรงดูซิ เป็นอย่างไร
 
5. ดูสีกลมกลืนกับด้านนอกหรือเปล่า ถ้าทำสีมาใหม่เอี่ยม สันนิษฐานไว้ว่า โดนชนด้านหน้า (มั้ง)ุ
 
6. ดูเครื่องกับเกียร์มีรอยเยิ้มหรือเปล่า ทั้งนี้ให้ก้มดูด้านล่างด้วยนะครับ ถ้าเจ้าของปล่อยให้เยิ้มได้แสดงว่าใช้ไม่รักษาเท่าใหร่ ถ้าซื้อมาก็ต้องซ่อมเพิ่ม
 
ลองติดเครื่องฟังเสียงดู
7. หลังจากติดเครื่องแล้ว ก็ลองฟังดูเสียงของเครื่องยนต์ ต้องนิ่มนวลไม่มีเสียงเขกโป๊ก ๆ เคาะแป๊ก ๆ ที่ผิดปกติ  ดูไฟแดงที่เตือน เช่น ไฟชาร์ต ไฟน้ำมันเครื่อง ต้องดับสนิท เมื่ออุ่นเครื่องได้ที่แล้วก็ดูเกจความร้อนต้องอยุ่ในระดับปกติ
 
8. เสร็จแล้วให้เดินไปดูปลายท่อไอเสียครับ ต้องไม่มีควันดำ หรือขาวพวยพุ่งออกมาให้เห็น ถ้าควันดำแสดงว่าระบบฉีดน้ำมันไม่ดี (เฉพาะเครื่องดีเซล) แต่ถ้าเป็นควันขาวแสดงว่าเครื่องหลวมแล้วครับ ต้องฟิตกันใหม่ หรือไม่ก็เปิดฝาที่เติมน้ำมันดูก็ได้ ต้องไม่มีไอขาวขึ้น ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกว่าเครื่องหลวมซะแล้ว
 
9. ลองเหยี่ยบเบรกดูใช้ได้ดีไหม เปิดแอร์ดูว่าเย็นหรือเปล่า เครื่องเสียงละเป็นอย่างไร ระบบไฟฟ้าเปิดปิดหน้าต่าง กระจกมองข้างไฟฟ้า อื่น ๆ เท่าที่มี
 
ลองขับดูกัน
10. การเข้าเกียร์เป็นอย่างไร มีเสียงดังอะไรหรือเปล่า ถ้าดังหรือขับแล้วไม่พุ่งจ๊วด ก็แสดงว่าคลัทช์มีปัญหา (เกียร์ธรรมดา)
 
11. ขับด้วยความเร็วปกติ แล้วฟังดูว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่ ถ้าไม่มีก็หาถนนที่มีหลุมหน่อย (ไม่ต้องขับเร็ว)  แล้วฟังดูว่ามีเสียงดังแอ๊ดอ๊อดหรือเปล่าเวลาตกหลุม ถ้ามีก็แสดงว่าโช๊คอัพมีปัญหา หรือถ้าตกหลุมแล้วมันเด้งไม่ยอมหยุดง่าย ๆ ก็แสดงว่าโช๊คอัพพังแล้วครับ
 
12. ลองเลี้ยวซ้ายขวาสุด ๆ ดู แล้ววิ่งเบา ๆ ฟังดูว่ามีเสียงหรือเปล่า ถ้ามีเสียงดังป๊อก ๆ ๆ ๆ ๆ แสดงว่าเพลาขับมีปัญหา (เฉพาะรถขับหน้า)
 
13. ขับช้าๆ ลองปล่อยมือดู รถต้องไม่กินซ้าย หรือขวา ถ้ากินแสดงว่ารถเสียศูนย์ครับ เข้าตั้งศูนย์ถ่วงล้อก็หาย ถ้าอาการไม่สาหัสเกินไป
 
จุดหลัก ๆ ก็มีแค่นี้แหละครับ ถ้าพอใจก็เอาเลย เสร็จแล้วเอามาทำอะไรต่อ
1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เกียร์ เฟืองท้ายให้เรียบร้อย รวมถึงกรองน้ำมัน กรองอากาศด้วย
2. เช็คช่วงล่าง ถ้ามีอะไรพอเปลี่ยน ก็เปลี่ยนเลย
3. ขับใช้งานได้ตามปกติเลยทีนี้
 
การเลือกซื้อรถยนต์มือสองราคาถูกก็จริง แต่เราต้องซ่อมด้วยใช้ไปด้วยนะครับ ไม่เหมือนรถใหม่ เติมน้ำมันขับอย่างเดียว
 
 
ที่มา : http://oporjang.com/
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...