ยลโฉม คายาน ทาวเวอร์ ตึกบิดเป็นเกลียวสูงที่สุดในโลก มูลค่า 8.5 พันล้าน

 

 

 

ยลโฉม คายาน ทาวเวอร์ ตึกบิดเป็นเกลียวสูงที่สุดในโลก

มูลค่า 8.5 พันล้าน

 

 

 

 

หลังรอมานาน 8 ปี ในที่สุดตึกบิดเป็นเกลียวสูงที่สุดในโลก ณ เมืองดูไบ ที่ใช้งบฯ ในการก่อสร้างสูงถึง 8.5 พันล้านบาท ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อลังการเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน โดยถูกเปลี่ยนชื่อใหม่จาก “อินฟินิตี้ ทาวเวอร์” เป็น ”คายาน ทาวเวอร์ (Cayan Tower)” ตามชื่อเจ้าของโครงการ

ถึงแม้จะผ่านอุปสรรคนานัปการในระหว่างก่อสร้าง และเกิดเหตุขัดข้องทางด้านเทคนิคในวันเปิดตัวจนทำให้พิธีเปิดล่าช้ากว่ากำหนดถึง 90 นาที แต่ในที่สุดตึกริมน้ำรูปทรงแปลกตาแห่งนี้ก็ผงาดขึ้นมาบนแผนที่โลกในฐานะ “ตึกบิดเป็นเกลียวสูงที่สุดในโลก” แทนที่ตึก “เทิร์นนิ่ง ทอร์โซ่” ของประเทศสวีเดน นับตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา

“คายาน ทาวเวอร์” เป็นอาคารที่พักอาศัยสูง 80 ชั้น (306 เมตร) ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สัญชาติซาอุฯ นามว่า“คายาน กรุ๊ป” ออกแบบโดยบริษัท สกิดมอร์, โอวิงส์ แอนด์ เมอร์ริลล์ (เอสโอเอ็ม) ผู้ออกแบบตึกสูงที่สุดในโลก “เบิร์จ คาลิฟา” ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 1 พันล้านเดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือประมาณ 8.5 พันล้านบาท

อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ปากอ่าว “ดูไบ มาริน่า* ” ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากโครงสร้างดีเอ็นเอมนุษย์ แต่ละชั้นถูกสร้างให้เหลื่อมกัน 1.2 องศา และผลลัพธ์ที่ออกมาก็คือตึกระฟ้าที่บิดเป็นเกลียว 90 องศา ภายในประกอบด้วยที่พัก495 ยูนิต แบ่งออกเป็น ห้องพักแบบสตูดิโอ, ห้องชุดขนาด 1,2,3 และ 4 ห้องนอน, ห้องชุด 2 ชั้น และเพนท์เฮ้าส์ ทุกห้องปูพื้นไม้หรือหินอ่อนให้เสร็จสรรพ แถมยังมาพร้อมเคาน์เตอร์ครัว (ท็อปหินอ่อน) ตลอดจนตู้เสื้อผ้า และชั้นวางของ เป็นต้น

ภายในอาคารยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการมาตรฐานโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นสปาและห้องนวดระดับเวิลด์คลาส สระว่ายน้ำ ห้องประชุม ห้องออกกำลังกายที่ภายในเต็มไปด้วยอุปกรณ์อันทันสมัยใหม่ล่าสุด สนามเด็กเล่น บริการรับเลี้ยงเด็ก ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก (Concierge) คอยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

* ”ดูไบ มาริน่า” เป็นย่านที่พักอาศัยริมน้ำพร้อมท่าจอดเรือยอชท์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์ทั้งหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งอ่าวขนาดใหญ่ยักษ์ความยาว 3 กิโลเมตรที่ถูกขุดให้เชื่อมต่อกับอ่าวเปอร์เซีย นอกจากนี้ บริเวณที่ตึก ”คายาน ทาวเวอร์”ตั้งอยู่ยังได้ชื่อว่าเป็นบล็อก (ที่ตั้งของหมู่ตึก) สูงที่สุดในโลก เนื่องจากประกอบด้วยตึกที่มีความสูงตั้งแต่ 250-300 เมตรเป็นส่วนใหญ่ และมีส่วนหนึ่งที่สูงตั้งแต่ 350 เมตรขึ้นไป ได้แก่ อาคารที่พักอาศัยสูงที่สุดในโลก “ปริ๊นเซส ทาวเวอร์” (มี101 ชั้น สูง 413 เมตร) และโรงแรม เจ. ดับบลิว แมริออท มาร์คีส์ (มี 72 ชั้น สูง 355 เมตร) เป็นต้น

แรกเริ่มเดิมทีตึกบิดเป็นเกลียวสูงที่สุดในโลกแห่งนี้ เป็นที่รู้จักในนาม ”อินฟินิตี้ ทาวเวอร์” เปิดขายครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.2005 (พ.ศ. 2548) เริ่มก่อสร้างต้นปี ค.ศ. 2006 หลังก่อสร้างได้เพียง 1 ปี โครงการก็มีอันต้องสะดุดเมื่อผนังอ่าวของดูไบมาริน่าเกิดพังถล่มเป็นเหตุให้น้ำท่วมทะลักเข้ามาในไซต์งาน ส่งผลให้ฐานรากอาคารกลายเป็นสระน้ำลึก 27 เมตร ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหาและซ่อมแซมนานเกือบ 2 ปี เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น”คายาน ทาวเวอร์” เพราะไม่ต้องการให้ชื่อซ้ำกับตึกอื่นใดในโลกนี้

สาเหตุที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากอาคารดังกล่าวต้องผ่านการตรวจสอบจากทางการในหลายขั้นตอน ทั้งยังต้องใช้เวลาในการติดต่อขอเชื่อมระบบไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต ดาวเทียม ฯลฯ นานถึง 7 เดือน ที่สำคัญเจ้าของโครงการต้องได้รับหนังสือรับรองการแล้วเสร็จของโครงการ (จากทางการ) เสียก่อน จึงจะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการและเปิดบ้านให้ลูกค้าเข้าอยู่ได้ ทั้งนี้ มีรายงานว่านับตั้งแต่เปิดขายในปี ค.ศ. 2005 จนกระทั่งปัจจุบัน ห้องพักภายใน ”คายาน ทาวเวอร์” มีลูกค้าจับจองเป็นเจ้าของมากกว่า 80% แล้ว.

 

 











































 

 

 

 

 

ที่มา ชุมชนคนโรงแรม - www.hotelier-th.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...