เรื่องน่ารู้ของ “ทัชมาฮาล”

แหล่งที่มา : wikipedia

10. เหตุผลที่ได้รับคัดเลือกเป็นมรดกโลก

เป็นตัวแทนซึ่งแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันฉลาด

9. สิ่งมหัศจรรย์

ทัชมาฮาลนับเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ จากการโหวตของคนทั่วโลกด้วยนะเออ

8. หินอ่อน

สร้างด้วยหินอ่อนสีขาวจากเมืองมะครานา หินอ่อนสีแดงจากเมืองฟาตีบุระ หินอ่อนสีเหลืองจากฝั่งแม่น้ำนรภัทฑ์ เพชรตาแมวจากกรุงแบกแดด ปะการัง และ หอยมุกจากมหาสมุทรอินเดีย หินเจียระไนสีฟ้าจากเกาะลังขะ เพชรจากเมืองบนทลขัณฑ์

7. มุมตาซ มหัล

มุมตาซ มหัล หรือ มัมทัส มาฮาล จักรพรรดินีแห่งอินเดียในราชวงศ์โมกุล พระนางประสูติในอักรา ประเทศอินเดีย ในครอบครัวเปอร์เซียชั้นสูง เป็นพระธิดาของอับดุล ฮะซัน อาซัฟ ข่าน ทำให้พระนางเป็นพระนัดดา (หลานสาว) และในภายหลังเป็นพระสุณิสา (ลูกสะใภ้) ในสมเด็จพระจักรพรรดินีนูร์ ชะฮัน (ผู้ซึ่งในภายหลังเป็นพระมเหสีในสมเด็จพระจักรพรรดิชะฮันคีร์ พระนางทรงเสกสมรสเมื่อทรงพระชนมายุได้ 19 พรรษา เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 1612 กับเจ้าชายคุรรัม ผู้ซึ่งในภายหลังทรงสืบทอดราชบัลลังก์เป็นพระมหากษัตริย์โมกุล ทรงพระนามว่า สมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ชะฮัน โดยเป็นพระมเหสีองค์ที่สาม และเป็นพระมเหสีองค์ที่ทรงโปรดปรานมากที่สุด พระนางเสด็จสวรรคตในบุรฮานปูรขณะมีพระประสูติการพระราชธิดาองค์ที่สิบสี่ ทัชมาฮาลเป็นพระอนุสรณ์ฝังพระศพที่สมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ชะฮันทรงวางแผนจะก่อสร้างขึ้นในอักรา ซึ่งใช้เวลาอีกมากกว่ายี่สิบปีจึงแล้วเสร็จ

6. นายช่าง

นายช่างที่ออกแบบ ชื่อ อุสตาด ไอซา ถูกประหารชีวิตเพื่อมิให้ไปออกแบบสถาปัตยกรรมใด ๆ ที่สวยกว่าได้

5. ขนาด

กว้างยาวด้านละ 100 เมตร สูง 60 เมตร มีผู้สร้างและออกแบบร่วม 20,000 คน การก่อสร้างกินเวลานานถึง 22 ปี ทัชมาฮาลมีเนื้อที่ประมาณ 42 เอเคอร์

4. สร้างด้วยรัก

สร้างขึ้นโดยสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโมกุลผู้มีรักมั่นคงต่อพระมเหสีของพระองค์ เจ้าชายขุร์รัม ชึ่งต่อมาคือสมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ชะฮัน การสิ้นพระชนม์ของพระมเหสีทำให้สมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ชะฮันโศกเศร้าอยู่ถึงสองทศวรรษ ราชสมบัติส่วนใหญ่สูญเสียไปเพื่อการสร้างอนุสรณ์แห่งความรักของทั้งสองพระองค์

3. วาระสุดท้าย

วาระสุดท้ายของจักรพรรดิผู้สร้างทัชมาฮาล พระองค์ถูกพระโอรสของพระองค์เองจับพระองค์ขังอยู่ 7 ปีจึงสิ้นพระชนม์ และพระศพของพรองค์ถูกฝังอยู่เคียงข้างมิ่งมเหสีสุดที่รัก

2. ความตั้งใจ

มีบางคนกล่าวว่าสมเด็จพระจักรพรรดิชาห์ชะฮัน มิได้ประสงค์ที่จะถูกฝังร่วมกับประมเหสี แต่พระองค์มีแผนการที่จะสร้างสุสานอีกแห่งด้วยหินอ่อนสีดำ เพื่อเป็นสุสานของพระองค์

1. สวยสุดๆ

ทัชมาฮาล เป็นสุสานหินอ่อนที่ผู้คนเชื่อว่าเป็นสถาปัตยกรรมแห่งความรักที่สวยที่สุดในโลก ได้รับการรับรองจากสถาปนิกทั่วโลกว่าสร้างได้ถูกสัดส่วน และงดงามที่สุด

18 มิ.ย. 56 เวลา 11:50 2,475 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...