อาหารญี่ปุ่น ที่แปลกในสายตาชาวต่างชาติ

อาหารแปลก ของคนญี่ปุ่นในสายตาต่างชาติ

การรับประทานอาหาร หรือวัฒนธรรมการทานอาหาร ของแต่ละประเทศนั้นก็จะแตกต่างกันออกไป แล้วแต่วัสถุดิบที่หาได้ง่ายของประเทศนั้น ซึ่งทำให้อาหารประจำชาติของแต่ละประเทศก็จะมีความแปลก ไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ ซึ่่งทำให้ คนต่างชาตินั้นมองว่าเป็นอาหารแปลกของพวกเขา มาครั้งนี้ food.mthai จึงนำเสนอ อาหารแปลก ของคนญี่ปุ่นในสายตาต่างชาติ โดยบางอย่างนั้นอาจจะไม่ใช่ อาหารแปลก สำหรับคนไทยเท่าไรนัก เช่น แมลงทอด โดยแมลงทอดนี้ หลายประเทศอาจจะคิดว่ามันคือ อาหารแปลก แต่สำหรับ เอเชีย เราแล้วก็ถือว่าเป็นอาหารที่ธรรมด๊าธรรมดาไปเลย เพราะอย่างในเวียดนาม หรือจีน เองนั้นก็มีการขายแมลงทอดกับเป็นปกติ ดังนั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ที่ว่า อาหารแปลก ของคนญี่ปุ่นในสายตาต่างชาติ มีอะไรกันบ้าง แล้วมันจะแปลกสำหรับคนไทยอย่างเราหรือเปล่า

อันดับที่ 10 Shirauo no Odori Gui  เป็นปลาตัวเล็กๆ ทานกันเป็นๆ จะคล้ายๆ กับเมนูกุ้งเต้น ในไทยเรานั้นเอง โดยเมนูนี้นิยมมากในฤดูใบไม้ผลิในฟุคุโอกะ

อันดับที่ 9 Shiokara หรือ ปลาร้าญี่ปุ่น ถ้าจะว่าไปแล้ว ก็ไม่ได้เป็น อาหารแปลก อะไรมากนัก เพราะจะให้ถูกจริงๆ ต้องเรียกว่า ปลาหมึกร้า มากกว่า เพราะนำปลาหมึกมาหมักเกลือ ไม่ได้ใช้ปลาตัวเล็กตัวน้อย ที่หาได้จากท้องนา แล้วนำมาถนอมอาหารด้วยวิธีการหมัก เหมือนในประไทยของเราเท่าไรนัก เนื่องจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่นั้นจะติดทะเล ทำให้เขาหาปลาหมึกได้เยอะกว่า ประเทศไทยของเรา

อันดับที่ 8 Kujira & Iruka หรือ เนื้อวาฬกับเนื้อโลมา เมนูนี้ถือว่าเป็น อาหารแปลก เพราะหลายๆ ประเทศรับไม่ได้ และไม่ยอมรับกับเมนูนี้เลยจริงๆ เนื่องจาก ปลาวาฬกับโลมา นั้นเป็นสัตว์น้ำที่น่ารัก และเป็นสัตว์ใหญ่ที่จะใกล้สูญพันธ์ แต่แล้วทำไมญี่ปุ่นจึง นิยมทานกัน ทั้งๆ ที่เนื้อวาฬนั้น ทั้งเหนียวและมัน เป็นเพราะ “ตอนหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนที่สหรัฐเข้ามายึดญี่ปุ่น ญี่ปุ่นสนับสนุนให้ประชาชนกินเนื้อวาฬ เพราะมันมีมากและราคาถูก แต่เหตุผลจริงๆ ที่ญี่ปุ่นยังดำเนินประเพณีกินเนื้อวาฬมาถึงปัจจุบันนี้ก็เพราะว่า ปลาทูน่าหรือปลามากุโระที่มีรสชาติอร่อยและเป็นที่นิยมมากน่ะสิ ญี่ปุ่นกลัวว่า ถ้ายอมรับกฎห้ามล่าวาฬ อีกหน่อยก็จะพลอยโดนกดดันไม่ให้ล่ามากุโระไปด้วย”

อันดับที่ 7 Shirako หรือ ถุง, ท่อเก็บน้ำอสุจิของปลา โดยปลาที่นิยมเอามาทำอาหารก็จะเป็นปลาคอด ปลาปักเป้าและปลาแองเกลอร์ ที่ให้รสสัมผัสถึงความสดและนุ่มละมุน คำว่าชิราโกะแปลตรงตัวว่า white children หรือเด็กผู้บริสุทธิ์นั่นเอง เป็นเมนูที่จะได้กินกันในหน้าหนาว

อันดับที่ 6 Hachinoko หรือตัวอ่อนของผึ้ง เมนูนี้จะว่าเป็น อาหารแปลก ก็อาจจะแปลก แต่ในหลายประเทศก็มีการทานตัวอ่อนของผึ้ง หรือแม่แต่รังผึ้ง และน้ำผึ้งกันอยู่แล้ว (ว่าไปแล้วบ้านเราเหนือกว่าอีก เพราะบ้านเรามีเมนูไข่มดแดง ^^ ) โดยเมนูนี้เป็นอาหารที่นิยมในนากะโนะ (Nagano) หลังจากเก็บตัวอ่อนมาจากรังผึ้งแล้วก็นำปรุงอาหารกับซอสถั่วเหลืองและน้ำตาล เป็นขนมขบเคี้ยวที่นิยมมากในสมัยก่อน ว่ากันว่าจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ชอบรับประทานตัวต่อทอด เสิร์ฟกับข้าวต้มราดด้วยซอสถั่วเหลืองกับน้ำตาลเป็นอย่างมาก

อันดับที่ 5 Fugu หรือ ปลาปักเป้า เป็นปลาที่มีพิษร้ายแรง ถึงขนาดทำให้ผู้ที่ทานเข้าไปแล้วเสียชีวิตได้เลยทีเดียว และก็มีคนเสียชีวิตเพราะมันอยู่ตลอดก็ตาม แต่ก็ยังเป็นอาหารที่นิยมทานกันมากๆ ไม่ว่าจะเสิร์ฟมาในรูปแบบของซาชิมิ หรือซูชิ จึงทำให้ทางการญี่ปุ่นได้ออกมาแนะว่า “อย่าแล่เนื้อปลาปักเป้า ทานเอง ควรจะทานตามร้านที่มีความเชี่ยวชาญในการแล่เนื้อปลาปักเป้านี้เท่านั้น เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อตัวผู้ทานเอง“

อันดับที่ 4 Natto คล้ายๆ ถั่วเน่าบ้านเราค่ะ เป็นอาหารญี่ปุ่นประเภทหนึ่งที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานร่วมกับข้าวสวยเป็นอาหารมื้อเช้า นัตโตะสามารถทำได้จากการนำเอาถั่วเหลืองมาหมักกับแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า Bactillus Subtilis Natto หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า นัตโตะ-คิน แต่ปัจจุบันนี้ ก็มีขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปในประเทศไทยเราแล้วค่ะ

อันดับที่ 3 Basashi เนื้อม้า เป็นเมนูเนื้อม้าดิบๆ เสิร์ฟมาบนน้ำแข็ง กินกับซอสถั่วเหลือง เคียงมากับใบชิโสะ และหัวไชเท้าญี่ปุ่น บางที่เรียกเมนูนี้ว่า ซากุระ เพราะมันมีสีแดงสดสวย แต่ก็ใช่ว่าจะ เป็นเพียง อาหารแปลกเพียงอย่างเดียว เพราะเขาก็มีมารูปของ ของหวาน อย่าง ไอศครีมรสเนื้อม้า ของเขาก็มีน้า ซึ่งโดยปกติแล้ว เนื้อม้านี้เป็นเนื้อที่นิยมทานกันในไม่กี่ประเทศ ตอนแรกเริ่มทานกันที่ยุโรปและแอฟริกาใต้ แล้วค่อยๆ มาถึงเอเชีย (หวังว่าไทยเราคงไม่ทานตามแบบนัก)

อันดับที่ 2 Nago no Tsukudani หรือตั๊กแตนทอด อาจจะไม่เป็น อาหารแปลก อะไรเลยสำหรับประเทศไทยเรา เพราะบ้านเราก็ทานกันเป็นขนมกันอยู่แล้ว แถวมีขายกันอย่างเยอะแยะมากมาย ทั้งตามซอกตามซอย ที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาขายพร้อมกับขนมหวานนั้นเอง เรียกได้ว่า มีมาขาย และเสิร์ฟให้กันถึงหน้าบ้านเลยทีเดียว ^^

อันดับที่ 1 Zazamushi แมลงต่างๆ ทอด อันนี้ ก็ถือได้ว่าธรรมดาอีกเช่นกัน เพราะจะอยู่ในประเภทเดียวกันกับอันดับที่ 2 ไปแล้วในบ้านเรา แต่ในญี่ปุ่นนั้นจะหาเอาแถวแม่น้ำ และที่สำคัญเมนูนี้ได้นำเอาไปเสิร์ฟกันในร้านอาหารด้วย ไม่ใช่หาทานกันได้ง่ายๆ ตามข้างทางเหมือนบ้านเรานะจ๊ะ 

เป็นยังงัยกันบ้างคะ อาหารแปลก ของคนญี่ปุ่นในสายตาต่างชาติ ไม่แปลก และไม่ค่อยแตกต่างจากของประเทศไทยเรากันมากนักใช่ไหม ซึ่งบางอย่างในไทยเราก็มี แต่ไม่นิยมบริโภคกัน อย่างเช่น เนื้อม้า หรือปลาตัวเล็กๆ ที่ทานกันสดๆ เมื่อเห็นกันแบบนี้แล้ว food.mthai ก็ไม่ต้องถึงขนาดจะต้องอยากลองไปทุกอันดับก็ได้นะคะ สิ่งไหนที่มันดูน่ารัก น่ารักษาเก็บเอาไว ก็ควรจะปล่อยเขาไปตามวงจรชีวิตของเขาจะดีกว่านะคะ อย่างเช่น เนื้อวาฬ เป็นต้น 

 

ที่มา: Credit : fakevampire www.marumura.com 
ที่มา : food.mthai.com 
1 มิ.ย. 56 เวลา 22:24 11,531 7 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...