แองเจลินา โจลี ตัดเต้านม 2 ข้าง เหตุเสี่ยงมะเร็ง 87%

 

 

 

แองเจลินา โจลี ตัดเต้านม 2 ข้าง เหตุเสี่ยงมะเร็ง 87%

 

 

คุณแม่ลูก 6 วัย 37 ปี เขียนคอลัมน์เปิดเผยเหตุผลที่เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดดังกล่าวในหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส เธอระบุว่า แพทย์ประจำตัวของเธอเตือนว่า เธอมีความเสี่ยงร้อยละ 87 ที่จะป่วยเป็นมะเร็งเต้านม และอีกร้อยละ 50 ที่จะป่วยเป็นโรคมะเร็งรังไข่ เธอจึงตัดสินใจผ่าตัดโดยเริ่มจากเต้านมก่อน เพื่อความมั่นใจและลดความเสี่ยงเกิดโรคให้เหลือน้อยที่สุด

ในคอลัมน์ ‘My Medical Choice’ ของโจลี เธอระบุว่า มารดาของเธอเสียชีวิตหลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งมานานนับทศวรรษ เธอจึงต้องการความมั่นใจว่า โรคเดียวกันนี้จะไม่พรากเธอจากลูกๆ แต่เนื่องจากเธอมียีน ‘BRCA1′ ซึ่งเป็นตัวการก่อมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่

 

เธอตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดที่ซับซ้อนเป็นเวลา 9 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. และสิ้นสุดลงช่วงปลายเดือน เม.ย. ด้วยการผ่าตัดสร้างหน้าอกใหม่ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ก้าวหน้าไปมากในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมา และผลลัพธ์ก็ออกมาสวย และขณะนี้โอกาสเกิดโรคมะเร็งเต้านมของเธอก็ลดจากร้อยละ 87 เหลือเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น

โจลียังเขียนขอบคุณแบรด พิตต์ คนรักของเธอสำหรับความรักและการสนับสนุนที่มีให้ตลอดกระบวนการรักษา และย้ำว่าเธอไม่รู้สึกว่ามีความเป็นผู้หญิงน้อยลง แต่กลับรู้สึกมีพลังที่ได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่

 

โดย: ไทยรัฐออนไลน์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...