Belly Dance/ ระบำหน้าท้อง

 

 

 


Belly Dance/ระบำหน้าท้อง

 

 

ระบำหน้าท้อง ( Belly Dance ) เป็นการเต้นรำที่เชื่อกันว่าเก่าแก่มาก สืบสาวประวัติได้ถึง6,000 ปี ในดินแดนแถบอียิปต์และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สัมพันธ์กับวัฒนธรรมบูชาพระแม่-ผู้เป็นแหล่งที่มาของพลังชีวิต และมีพิธีกรรมเกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ เอื้อให้การคลอดลูกเป็นไปโดยสวัสดิภาพ จึงเป็นการร่ายรำที่เน้นการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อท้องและสะโพก ช่วยให้นางรำมีร่างกายแข็งแรง

 

 

การเต้นระบำหน้าท้อง มีเต้นกันอยู่ในชนเผ่ายิปซีที่กระจัดกระจายอยู่ในแถบทะเลทรายซาฮารา ในประเทศอาหรับ-แถบตะวันออกกลาง ในประเทศตุรกี ในประเทศอิยิปต์ ตูนีเซีย มอรอคโค-แถบแอฟริกาเหนือ ในประเทศรัสเซีย ยูเครน และในประเทศกลุ่มละตินอเมริกา .. ท่าเต้นระบำหน้าท้อง และเสื้อผ้าของนักเต้นระบำหน้าท้อง จะไม่เหมือนกันในแต่ละประเทศ คล้ายกับสำเนียงภาษา และอาหารการกิน .. อย่างไรก็ตาม ท่าเต้นหลักจะเป็นแนวเดียวกัน คือ ใช้มือแขนร่ายรำ หน้าท้อง จะถูกเต้นเป็นลอนคลื่น สะโพก จะส่ายเคลื่อนไหว .. ส่วนเสื้อผ้า ก็มีสไตล์ที่คล้ายกัน คือ เน้นสะโพก ซึ่งอาจแต่งด้วยแถบผ้าสี ลูกปัด หรือเหรียญโลหะเย็บติดเป็นแถว เวลาส่ายจะได้เกิดเสียงดังกรุ๊งกริ๊งเข้ากับเสียงดนตรี บางคนเชื่อว่าแถบผ้าติดเหรียญนี้ เป็นวิธีเก็บสตางค์ไว้กับตัวของหญิงสาวนางระบำเผ่ายิปซีเร่ร่อนระหว่างเดินทางเต้นรำหาเงิน 

 

 

VEIL ผ้าคลุมของผู้หญิงในดินแดนอาหรับและเมดิเตอร์เรเนียน มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่าศาสนาคริสต์และอิสลาม มีความเกี่ยวพันกับความศักดิ์สิทธิ์และปกป้องพลังสร้างสรรค์ของพระแม่ เชื่อกันว่าเดิมเป็นเครื่องแต่งกายของนักบวชและหญิงสูงศักดิ์ แต่ถ้ามองในแง่สภาพแวดล้อม ผ้าคลุมเป็นสิ่งจำเป็นในพื้นที่แดดจ้า ฝุ่นคลุ้ง เดี๋ยวหนาวเดี๋ยวร้อนของถิ่นทะเลทราย ชนเผ่าต่างๆ จึงห่มผ้าคลุมเป็นปกติ และสามารถดึงออกมาใช้เต้นรำในยามรื่นเริง ปัจจุบัน นักเต้นระบำหน้าท้อง ก็ยังคงใช้ผ้าคลุมประกอบการร่ายรำ เพื่อสร้างบรรยากาศลึกลับและอารมณ์พลิ้วไหว

 

 

SHIMMIES ระบำหน้าท้องใช้การเคลื่อนไหวแบบแยกส่วน ผู้เต้นต้องฝึกควบคุมกล้ามเนื้อและข้อต่อแต่ละชิ้น ให้สามารถเคลื่อนอย่างโดดๆได้ ด้วยความเร็วต่างๆ กัน จากเชื่องช้า จนถึงเร็วขนาดมองแทบไม่ทัน .. การส่ายไหล่ทั้งสองข้างแบบรัวยิบ (shoulder shimmy) ก็นับเป็นท่าพื้นฐานที่ใช้กันมากเกือบเท่ากับการส่ายสะโพก (hip shimmy)

 


 

ZILS นอกจากจะเป็นนักเต้นแล้ว ผู้เต้นระบำหน้าท้องยังเป็นนักตีจังหวะอีกด้วย ตีไป เต้นไป พร้อมๆกัน เครื่องเคาะจังหวะดั้งเดิมของนักเต้นรำยิปซี มีอยู่หลากหลาย ทั้งกลองมือและแทมบูรีน แต่ที่โดดเด่นจนเป็นเอกลักษณ์ของระบำหน้าท้อง ได้แก่ กรับนิ้ว หรือ Zils สวมมือข้างละคู่ โดยติดไว้ที่ปลายนิ้วโป้งและนิ้วกลาง การร่ายแขนเล่นกรับมือในระบำฟลาเม็งโก ก็พัฒนามาจากลีลาร่ายแขนของการเล่นกรับนิ้วของระบำหน้าท้อง


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

23 เม.ย. 56 เวลา 14:00 15,024
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...