15 สุดยอดหนังอวกาศ ที่ครองใจคนทุกยุคทุกสมัย

 

 

 

15 สุดยอดหนังอวกาศ ที่ครองใจคนทุกยุคทุกสมัย

 

 

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีหนังแนวอวกาศเรื่องโปรดแตกต่างกันไปตามรสนิยมของตัวเอง ในขณะที่บางคนชอบแบบแอ็คชั่นเข้มข้นเยอะ ๆ หน่อย คนอีกส่วนอาจชอบแบบที่เทคโนโลยีล้ำยุคหรือฉากซึ้งเรียกน้ำตาก็ได้ อย่างไรก็ดี แน่นอนว่าจะต้องมีหนังบางส่วนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังอมตะที่ชนะใจคอหนังอวกาศทุกแนวด้วยเหมือนกัน และวันนี้กระปุกดอทคอมก็ได้คัดเฉพาะหนังแนวอวกาศเรื่องดัง ๆ มาฝากกันแล้ว ใครที่สนใจจะเริ่มดูหนังแนวอวกาศ ก็ลองเริ่มต้นจากดูหนังดังเหล่านี้กันก่อนเลยจ้า

 

ภาพจาก Star Trek

 1. Star Trek

แน่นอนว่าหนึ่งในภาพยนตร์ที่คนพูดถึงอย่าง Star Trek ต้องติดอยู่ในลิสต์ของเราด้วยเหมือนกัน เพราะเป็นภาพยนตร์อมตะที่ต่อให้ไม่เคยดูก็ต้องเคยได้ยินชื่อผ่านหูกันมาบ้าง และภายในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ Star Trek ก็จะกลับมาอีกครั้งในภาคที่มีชื่อว่า Star Trek Into Darkness ซึ่งบอกเล่าเรื่องราว เมื่อลูกเรือของยานเอนเตอร์ไพรส์ถูกส่งตัวกลับมาถึงดาวโลก และเผชิญกับพลังที่น่าสะพรึงกลัวยากจะหยุดยั้งที่เกิดขึ้นภายในองค์กรของพวกเขาเอง มันได้ทำลายกองยานรบและทุกสิ่งทุกอย่าง ทำให้โลกเข้าสู่สถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่ง ด้วยความที่เป็นดาวบ้านเกิดของตัวเอง กัปตันเคิร์กจึงรับหน้าที่ในการนำทีมสู่พื้นที่สงครามเพื่อไล่ล่าคนร้าย ในขณะที่สงครามการไล่ล่ามีเดิมพันเป็นชีวิตและความตายดำเนินไปนั้น ความรักก็ถูกท้าทาย มิตรภาพก็ถูกหั่นสะบั้น และการเสียสละของเหล่าผู้คนที่เปรียบเสมือนครอบครัวที่เหลืออยู่ของกัปตันเคิร์ก นั่นคือ ลูกเรือของเขา จะต้องเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ภาพจาก Star Wars

 2. Star Wars

ส่วนภาพยนตร์ดังเรื่องนี้คงไม่ต้องสงสัยเรื่องความยิ่งใหญ่กันอีกแล้ว ในเมื่อยังมีแฟน ๆ ที่รอชมภาคต่อกันทั่วโลก รวมไปถึงของสะสมที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าก็คงมากพอจะการันตีความสำเร็จของเรื่องนี้ได้อย่างง่ายดาย และถ้าคุณเป็นอีกคนที่ยังคงรอชมภาคต่อของเรื่องนี้อยู่ ก็เตรียมตัวชวนเพื่อน ๆ รอชมกันในโรงภาพยนตร์ได้เลย เพราะมีการคอนเฟิร์มแน่นอนแล้วว่าจะมีการสร้างภาคต่อออกมาอีกจริง ๆ แถมยังมีข่าวลือว่านักแสดงเก่า ๆ อย่าง แฮริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ที่รับบทเป็น ฮาน โซโล จะกลับมาร่วมเล่นอีกด้วยนะ

 

 

ภาพจาก Armageddon

 3. Armageddon

พูดถึงหนังยุคอนาคตกันมามากแล้ว ก็ลองกลับมาดูหนังที่ใช้เทคโนโลยีปัจจุบันข้ามไปยังอวกาศกันบ้างดีกว่า และเรื่องที่เรากำลังพูดถึงอยู่นั้นก็คือ Armageddon นั่นเอง โดยเรื่องนี้มีดาราดัง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น บรูซ วิลลิส (Bruce Willis), ลีฟ ไทเลอร์ (Liv Tyler) และ เบน เอฟเฟลค (Ben Affleck) ซึ่งความรักความผูกพันระหว่างพ่อลูกที่ถูกถ่ายทอดผ่านนักแสดงในเรื่องนี้ ทำให้มันเป็นหนึ่งในหนังสุดซึ้งที่ดูกี่ครั้งเป็นต้องร้องไห้กันทุกที

 

 

ภาพจาก The Fifth Element

 4. The Fifth Element

แม้จะผ่านมาจนถึงปี 2013 แล้ว แต่ภาพอนาคตที่ถูกถ่ายทอดลงบนภาพยนตร์เมื่อปี 1997 เรื่องนี้ก็ยังคงสดใหม่ล้ำยุุคมากไม่แพ้หนังที่สร้างในยุคปัจจุบันอยู่ดี โดยมีครบทุกอรรถรสทั้งฉากแอ็คชั่นสุดมันส์จากพระเอกตลอดกาลอย่าง บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) ซึ่งภารกิจปกป้องเอเลี่ยนสาวสวยเพื่อช่วยโลกของคนขับแท็กซี่ที่ตกกะไดพลอยโจนมารับหน้าที่นั้น สนุกสนานเข้มข้นจนได้รับเสียงชื่นชมจากคนดูทั่วโลก

 

 

ภาพจาก Total Recall

 5. Total Recall

เรื่องราวตอนเริ่มต้นของหนังปี 1990 เรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อพระเอกไปใช้บริการให้เครื่องจักรสร้างความทรงจำในช่วงวันหยุดขึ้นมา จะได้เซฟค่าใช้จ่ายแต่มีประสบการณ์ท่องเที่ยวบนดาวอังคาร แต่ทุกอย่างกลับผิดแผนไปหมด ไม่ใช่แค่เขาไม่ได้ความทรงจำที่ต้องการเท่านั้น แต่เขากลับได้ความทรงจำในอดีตที่ถูกลบเลือนกลับมาแทน เขาจึงต้องไปต่อสู้ช่วยผู้คนที่ดาวอังคารและค่อย ๆ ฟื้นฟูความทรงจำส่วนที่เหลือกลับมา

 

ภาพจาก Wall-E

 6. Wall-E

ถ้าไม่ใช่ภาพยนตร์ที่ดีจริง WALL-E คงไม่ใช่แอนิเมชั่นแถวหน้าที่กวาดรายได้จากทั่วโลกอย่างงดงาม และกินใจทั้งผู้ใหญ่รวมทั้งเด็ก ๆ เหมือนทุกวันนี้แน่นอน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้แค่ถ่ายทอดความรักบริสุทธิ์ของ WALL-E ต่อหุ่น Eve โดยไม่ต้องใช้คำพูดใด ๆ อย่างงดงามเท่านั้น แต่ยังจิกกัดวิถีชีวิตของมนุษย์ที่ปล่อยให้ความก้าวหน้ามาทำให้เราขี้เกียจ จนกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็สะดวกสบายเสียจนห่างไกลกันขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งสุขภาพถดถอยไปเสียแล้วอีกด้วย

 

ภาพจาก Apollo 13

 7. Apollo 13

ใครจะไปคิดล่ะว่าหนังที่สร้างจากเรื่องจริงของภารกิจในองค์การนาซ่านี้ จะประสบความสำเร็จติดตาตรึงใจหลายคน โดยหนังที่มีพระเอกเจ้าบทบาท ทอม แฮงค์ (Tom Hank) รับบทนำตั้งแต่สมัยยังเป็นหนุ่มหล่อหน้าเด้ง บอกเล่าเรื่องราวของเหล่านักบินอวกาศที่ต้องหาทางกลับลงมายังพื้นโลก เมื่อยานอวกาศเกิดขัดข้องขึ้นมา มิฉะนั้นแล้วพวกเขาจะไม่มีวันได้กลับไปพบกับคนสำคัญในชีวิตอีกตลอดกาล ซึ่งเรื่องราวดราม่าลุ้นระทึกนี้ทำให้มันเป็นหนึ่งในหนังอวกาศที่ยอดเยี่ยมที่สุดได้อย่างง่ายดาย

 

 

ภาพจาก Starship Troopers

 8. Starship Troopers

ตอนแรกเรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นหนังรักวัยรุ่นยุคอนาคตธรรมดา แต่เมื่อตัวเอกเลือกเส้นทางของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ต้องช่วยโลกมนุษย์ในวิถีทางที่แตกต่างกันในการต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาวจนได้รับชัยชนะ ก็ทำให้เราได้รู้เลยว่า Starship Troopers ไม่ได้เป็นเรื่องของมิตรภาพและความรักเท่านั้น แต่มันยังเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่นสุดมันส์ และความตายที่เศร้าสะเทือนใจไม่น้อยอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ดี ๆ อีกเรื่องที่คอหนังไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

 

ภาพจาก Avatar

9. Avatar

ภาพยนตร์เรื่องนี้นับว่าเป็นตัวเซตมาตรฐานการสร้างระบบ 3 มิติ ให้ก้าวกระโดดขึ้นไปอีกขั้นก็ว่าได้ โดยไม่ว่าใครที่ไปชมต่างก็ยกย่องเทคนิคภาพอันสวยงามของเรื่องด้วยกันทั้งนั้น จนทำเงินได้มหาศาล และกำลังจะมีภาคต่อเร็ว ๆ นี้ด้วย ซึ่ง Avatar ว่าด้วยเรื่องของมนุษย์ที่ถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจยังแพนโดร่า ทำให้เขาต้องเลือกระหว่างการทำตามคำสั่ง และการปกป้องโลกที่ทำให้เขาอบอุ่นเหมือนเป็นครอบครัวของตัวเอง

 

ภาพจาก E.T.

 10. E.T.

หนังที่มาพร้อมกับประโยคเด็ด “E.T. Phone Home” และฉากสัมผัสปลายนิ้วที่โด่งดังไปทั่วนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน แต่ใครที่ดูนานจนจำแทบจำไม่ได้แล้วว่าพลอตเรื่องนี้เป็นอย่างไร เราก็ขอเตือนความจำสักหน่อยว่า E.T. เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กน้อยคนหนึ่งที่ไปพบมนุษย์ต่างดาวที่หลงอยู่ในโลกเพียงลำพังเข้า เขาและครอบครัวจึงได้วางแผนช่วยส่งมนุษย์ต่างดาวกลับบ้าน และระหว่างนั้นเอง มิตรกาพระหว่างมนุษย์และมนุษย์ต่างดาวก็ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นช้า ๆ

 

ภาพจาก Men in Black

 11. Men in Black

นับว่าเป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จไม่แพ้หนังแนวอวกาศเรื่องไหน ๆ เช่นกัน เพราะเทคโนโลยีล้ำยุคและความตลกที่เป็นสีสันของเรื่อง ก็มากพอจะทำให้คนรอติดตามกันอยู่ตลอดจนมันได้สร้างออกมาถึง 3 ภาคแล้ว อีกทั้งนักแสดงนำอย่าง ทอมมี ลี โจนส์ (Tommy Lee Jones) และ วิล สมิธ (Will Smith) ก็เข้าถึงบทบาทจนทำให้แฟน ๆ อินได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นหากมีภาค 4 ตามมาอีก เราคงไม่แปลกใจเลยล่ะ

 

ภาพจาก Prometheus

 12. Prometheus

Prometheus เป็นเรื่องราวของทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้สำรวจบนยานโพรมีธีอุส โดยมีจุดหมายเดินทางไปหาคำตอบในข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่มีความลึกซึ้ง และมีนักวิทยาศาสตร์หนุ่มรวมทั้งสาวผู้อัจฉริยะ ชอว์และฮอลโลเวย์ซึ่งมีแรงจูงใจตรงกันข้ามกันเป็นผู้นำการเดินทาง ชอว์เป็นผู้มีความศรัทธา เธออยากพบกับ “พระเจ้า” ในแบบที่ใกล้เคียงกับจินตนาการของเธอด้านศาสนาที่เก่าแก่ ขณะที่ฮอลโลเวย์กำลังมองหาข้อหักล้างความคิดทางศาสนาพวกนี้ จากภารกิจของพวกเขาในฐานะของนักโบราณคดี พวกเขาได้พบกับร่องรอยพิคโทรแกรมในถ้ำของอารยธรรมโบราณจากทั่วโลก ทั้งหมดเจาะจงไปที่สถานที่แห่งเดียวกันในจักรวาลอันไกลลับตา จึงมีการโน้มน้าวบริษัท Weyland Industries ให้มาจัดสรรทุนสำหรับภารกิจนี้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เพียงแค่ถ่ายทอดให้เห็นถึงเทคโนโลนยีล้ำยุคเท่านั้น แต่ยังแฝงไปด้วยกปรัชญาชีวิตอีกด้วย

 

 

ภาพจาก Aliens

 13. Aliens

ภาพยนตร์เมื่อปี 1986 เรื่องนี้ แม้จะถูกสร้างในช่วงที่เทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้าพอจะใส่เอฟเฟคท์ได้สมจริงสักเท่าไหร่ แต่มันก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวออกมาได้อย่างสมบูรณ์ โดยมันเป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง Alien เมื่อ ซิกอร์นี่ย์ วีเวอร์ กลับมาพร้อมฉากแอ็ดชั่นมันส์หยดเพื่อต่อกรกับเหล่าเอลี่ยนอีกครั้ง ซึ่งบนดาว LV-426 ที่เธอและทีมนาวิกโยธินแห่งอนาคตเดินทางไปสำรวจมีมนุษย์ต่างดาวนับพันรออยู่ แถมการติดต่อกับกำลังเสริมยังไม่สามารถทำได้ พวกเขาจึงต้องพึ่งประสบการณ์และอาวุธที่มีอยู่ในการเอาชีวิตรอด

 

ภาพจาก Independence Day

 14. Independence Day

ถ้าไม่เรียกหนุ่ม วิล สมิธ (Will Smith) ว่าเป็นเจ้าพ่อหนังแนวอวกาศก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้วล่ะ เพราะหนังเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่เขาแสดงนำด้วยเช่นกัน โดยรับบทเป็นนายทหารหนุ่มที่ช่วยปราบเหล่าเอเลี่ยนที่เข้ามารุกรานโลกจนสำเร็จ อย่างไรก็ดี ถ้าใครอยากดูภาคต่อของหนังเรื่องนี้ล่ะก็ ขอบอกข่าวดีเอาไว้ตรงนี้เลยว่าจะมีการสร้างภาคสองแน่นอน ซึ่ง บิล พูลแมน (Bill Pullman) ผู้รับบทประธานาธิบดีได้ออกมาคอนเฟิร์มให้แฟน ๆ ที่รอติดตามภาพยนตร์เรื่องนี้ใน ภาค 2 ได้ใจชื้นกันแล้วว่ามีการติดต่อจากทีมงานให้เขาไปรับบทประธานาธิบดีตามเดิมเรียบร้อย แม้ในภาคนี้อาจไม่มี วิล สมิธ อย่างเคยก็ตาม

 

ภาพจาก 2001: A Space Odyssey

15. 2001: A Space Odyssey

ภาพยนตร์เมื่อปี 1968 เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวเมื่อมนุษย์ค้นพบวัตถุลึกลับที่ถูกฝังอยู่ใต้พื้นผิวของดวงจันทร์ และเมื่อพวกเขาพบว่าบนดวงจันทร์จาเพตัสของดาวเสาร์มีแท่งหินสีดำแบบเดียวกับที่พวกเขาพบอยู่เช่นกัน จึงได้ส่งยานโอดิสซีย์ออกไปสำรวจดู ก่อนที่พวกเขาจจะพบเจอปอุปสรรคมากมายและได้พบกับความจริงของจักรวาล ซึ่งใครที่สนใจอยากชมเรื่องราวที่เข้มข้นนี้อย่าลืมลองหามาชมกันดูนะคะ

และนั่นก็คือ 15 ภาพยนตร์แนวอวกาศที่เรานำมาฝากในวันนี้ เป็นอย่างไรบ้างคะ มีเรื่องไหนตรงกับใจคุณบ้างหรือเปล่า ถ้ามีเรื่องไหนที่คุณสนใจแต่ยังไม่เคยดูก็อย่ารอช้า ลองหาหนังดี ๆ แบบนี้มาดูกันบ้าง รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

 

19 เม.ย. 56 เวลา 16:49 41,696 3 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...