อึ้ง! 600 นักการเมือง-นักธุรกิจ ตั้งบริษัทต่างแดนหนีภาษี

 

 

 

 

อึ้ง! 600 นักการเมือง-นักธุรกิจ ตั้งบริษัทต่างแดนหนีภาษี

 

 

 

อึ้ง! 600 นักการเมือง-นักธุรกิจชาวไทย ลอบจดทะเบียนตั้งบริษัทบนอาณาเขตปลอดภาษี อาทิ คุณหญิงพจมาน, ตระกูลจิราธิวัฒน์ รวมถึงแอ๊ด คาราบาวก็มีเอี่ยว
 
          เมื่อวานนี้ (5 เมษายน) สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ได้ร่วมมือกับเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) ซึ่งเป็นเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวน 60 ประเทศทั่วโลก เพื่อสืบหาข้อมูลการถือครองบริษัทนอกอาณาเขตของนักการเมืองไทย พบว่า มีนักการเมือง นักธุรกิจ นักร้องชาวไทยกว่า 600 ราย เป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขตที่ปลอดภาษีอยู่ทั่วโลก อาทิ
 
          คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ใช้บริษัท เอ็กซ์คอร์ป ลิมิเต็ด และ แชร์คอร์ป ลิมิเตด เป็นบริษัทนอมินีการ จดทะเบียนเป็นผู้อำนวยการและผู้ถือหุ้นบริษัท พรีเมี่ยม ซีเล็คท์ อิ้งค์ ที่บริติช เวอร์จิ้น เมื่อปี 2550 อย่างไรก็ตาม ในปีต่อมาพบว่าคุณหญิงพจมานไม่ได้จ่ายเงินค่าต่อใบอนุญาตบริษัท และไม่สามารถสืบทราบได้ว่า คุณหญิงพจมานได้รับผลประโยชน์จากบริษัทนี้อย่างไรบ้าง
 
          ด้านนายบรรณพจน์ ดามาพงษ์ พี่ชายบุญธรรมของคุณหญิงพจมาน ได้จดทะเบียนที่บริติช เวอร์จิ้น ทั้งหมด 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท บาวน์ตี้ ฮาร์เวสต์ คอร์เปอเรชั่น ในปี 2547 แต่ก็ไม่มีข้อมูลว่าบริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจอะไร และปิดตัวลงในปี 2552 ส่วนในปี 2549 นายบรรพจน์ ซื้อบริษัท ทรอปปิก ออฟชอร์ โฮลดิ้ง อิ้งค์ เพื่อเป็นเจ้าของแต่เพียงคนเดียว ก่อนที่เจ้าของจะเปลี่ยนมือไปสูนายกาลิด โมฮัมหมัด กาดฟอร์ อัลเมไฮรีต่อไป
 
          ด้วยเหตุนี้ ทางผู้สื่อข่าวจึงพยายามติดต่อคุณหญิงพจมานและนายบรรณพจน์ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ อย่างไรก็ดี นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชี้แจงว่า ไม่สามารถให้คำตอบเรื่องนี้ได้ เพราะตนรับงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองเท่านั้น
 
          ส่วน นายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย และทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ดูแลคดีซื้อที่ดินรัชดาของคุณหญิงพจมาน ก็ออกมาชี้แจงเช่นกันว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ เพราะดูแลเกี่ยวกับข่าวที่ดินรัชดาเท่านั้น แต่ก็เชื่อว่า เรื่องที่คุณหญิงพจมานและนายบรรณพจน์มีบริษัทที่บริติช เวอร์จิ้น น่าจะเป็นข้อมูลเก่า ทางที่ดีควรถามนายสมพร พงษ์สุวรรณ ทนายความส่วนตัวของคุณหญิงพจมานเกี่ยวกับคดียึดทรัพย์จะดีกว่า
 
          เมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังนายสมพร กลับไม่สามารถติดต่อได้ แล้วนายสมพรก็ไม่ได้ติดต่อกลับมาหลังจากที่ทางผู้สื่อข่าวฝากข้อความไว้ที่ บริษัท สมพร แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด ซึ่งเป็นสำนักกฎหมายของนายสมพร
 
          นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังพบว่า นางนลินี ทวีสิน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและนายอนุรัช มิสรา น้องชายได้ ซื้อบริษัทฮอลล์ คิงสตัน อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด โดยถือหุ้นคนละร้อยละ 50 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2551 ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีอายุเพียงแค่ 2 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อนางนลินีต้องแจ้งทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลับไม่มีรายงานความเป็นเจ้าของบริษัท ฮอลล์ คิงส์ตันฯ อยู่ในรายงานด้วย ดังนั้น ผู้สื่อข่าวจึงได้ตรวจสอบสถานะปัจจุบันของบริษัท พบว่า บริษัทยังอยู่ตามกฎหมาย แต่ไม่ทราบว่าเปลี่ยนเจ้าของไปแล้วหรือไม่
 
          ผู้สื่อข่าวจึงได้โทรถามนางนลินีเกี่ยวกับการถือครองบริษัทดังกล่าว ซึ่งนางนลินีก็ปฏิเสธผ่านเลขานุการส่วนตัวมาว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง
 
          นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังพบอีกว่า ตระกูลจิราธิวัฒน์ ซึ่งเป็นตระกูลของนักธุรกิจชื่อดังในไทย ก็ยังมีการจุดทะเบียนเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขต เช่น นายสุทธิธรรม จิราธิวัฒน์ ได้เป็นผู้อำนวยการและถือหุ้นบริษัท เดลี่ เลเจ้น อินเวสท์เม้นท์ ลิมิเต็ด เมื่อปี 2551 ก่อนที่จะยุติการทำงานในปีต่อมา พร้อมกันนั้น นายศักดิ์ชัย จิราธิวัฒน์ และนางสุรางค์รัตน์ จิราธิวัฒน์ ภรรยา ได้จดทะเบียนบริษัท วินเทจ โกลด์ อินเวสต์เม้นท์ ลิมิเต็ด ที่บริติช เวอร์จิ้น เมื่อปี 2551 เช่นกัน โดยทั้ง 2 บริษัทนั้น ได้ใช้บริการจดทะเบียนผ่านบริษัท โกลแมน แซคส์ (เอเซีย) แอลแอลซี ในฮ่องกง
 
          ต่อมา ผู้สื่อข่าวพยายามหาโอกาสสัมภาษณ์นายสุทธิธรรมเพื่อขอข้อมูลเรื่องนี้ แต่นายสุทธิธรรมเดินทางไปต่างประเทศ ยังไม่มีกำหนดกลับ เช่นเดียวกับนายศักดิ์ชัยและสุรางค์รัตน์ที่ไม่สามารถติดต่อได้
 
          สุดท้าย ผู้สื่อข่าวยังตรวจพบว่า นาย ยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว) นักดนตรีเพื่อชีวิตชื่อดัง ได้จดทะเบียนเป็นเจ้าของผู้รับผลประโยชน์จากบริษัท ซูเปอร์ป ออฟชอร์ อินเวสต์เม้นท์ จำกัด บนเกาะเมอริเชียส เมื่อปี 2551ร่วมกับนายเสถียร เศรษฐสถิตย์ และนางนัฐชมัย ถนอมบุญ ผู้ถือหุ้นบริษัท คาราบาวตะวันแดง เช่นเดียวกับนายยืนยง แต่เมื่อผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อนายยืนยง ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับ


 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...