เผยโฉม 7 ผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์ สต็อกโลโก้

          โลโก้ หรือ ตราสินค้านั้น ก็เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ตัวแทนของสินค้า ที่ผ่านช่วงเวลาอันยาวนานร่วมกับสินค้าหรือบริการนั้น นับตั้งแต่ตั้งการก่อตั้งขึ้น แต่เคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า ผู้ที่คิดค้นโลโก้ของสินค้าที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในระดับโลกมาจนถึงทุกวันนี้ ที่แท้แล้วพวกเขาเหล่านั้นมีโฉมหน้าเช่นไรบ้าง 

          ทั้งนี้ เว็บไซต์ สต็อกโลโก้  ได้เผยโฉมหน้าของผู้ออกแบบโลกโก้ยอดฮิตเอาไว้ 7 คน 7 แบรนด์ ดังต่อไปนี้

 


 1. ซัลวาดอร์ ดาลี (Salvador Dali) แบรนด์ Chupa Chups

          ซัลวาดอร์ ดาลี จิตรกรชาวสเปน ผู้ดีไซน์โลโก้ Chupa Chups ใช้เวลาเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงเท่านั้นในการออกแบบโลโก้ Chupa Chups โดยนำสีของธงชาติสเปน มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน 

 


 2. คาโรลีน เดวิดสัน (Carolyn Davidson) แบรนด์ Nike

          คาโรลีน เดวิดสัน ได้ออกแบบโลโก้ของ Nike ตั้งแต่ครั้งเธอยังเป็นนักศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยรัฐพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน สหรัฐฯ เมื่อปี ค.ศ. 1971 โดยได้รับค่าตอบแทนเป็นเงิน 35 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,024 บาท) ซึ่งจริง ๆ แล้วโลโก้ที่เธอออกแบบมาก็ไม่ค่อยจะถูกใจ ฟิล ไนค์ท ผู้ก่อตั้ง Nike นัก แต่ในปัจจุบัน โลโก้นี้กลับมีมูลค่าสูงถึง 643,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 18.8 ล้านบาท) เลยทีเดียว 

 


 3. แฟรงก์ มาสัน โรบินสัน (Frank Mason Robinson) แบรนด์ Coca-Cola

          โลโก้ของ Coca-Cola ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลกในตอนนี้ ถูกออกแบบขึ้นโดย แฟรงก์ มาสัน โรบินสัน ซึ่งเป็นพนักงานบัญชีของ จอห์น เพมเบอร์ตัน ในปี ค.ศ. 1885 โดยเขาออกแบบจากการนำชื่อสินค้ามาเขียนเป็นตัวอักษรติด ๆ กัน ด้วยวิธีที่เรียกว่า สเปนเซอร์เรน สคริปท์ (Spencerian script) ซึ่งต่อมา โลโก้ดังกล่าวได้ถูกพัฒนาใหม่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ให้กลายมาเป็นรูปแบบตัวอักษรมาตรฐานที่ใช้ในสหรัฐฯ ยุคนั้น

 


 4. มิลตัน กลาเซอร์ (Milton Glaser) โลโก้ I Love NY

          กราฟิกดีไซเนอร์ มิลตัน กลาเซอร์ ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการตั้งชื่อของเมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา ที่ว่า "Montreal, The city with heart" เขาจึงได้ใช้สิ่งนี้มาออกแบบ I Love NY หรือ I Love New York โดยไม่รับเงินค่าจ้าง และปัจจุบันภาพสเก็ตช์โลโก้ต้นแบบของเขาก็ถูกเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์โมเดิร์น อาร์ต กรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯ

 


 5. พอล แรนด์ (Paul Rand) แบรนด์ NeXT

          พอล แรนด์ ได้ยื่นข้อเสนอให้ สตีฟ จ็อปส์ จ่ายค่าจ้างเขาในราคา 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแลกกับการออกแบบโลโก้เพียงภาพเดียวเท่านั้น ซึ่งในอีก 2 อาทิตย์ต่อมา เขาก็ได้นำเสนอโลโก้ NeXT ต่อ สตีฟ จ็อปส์ ที่ขอให้มีการแก้ไขเพียงแค่เปลี่ยนตัวอักษร อี เป็นสีเหลืองสว่างเท่านั้น

 


 6. ร็อบ เจน็อฟฟ์ (Rob Janoff) แบรนด์ Apple

          ร็อบ เจน็อฟฟ์  ได้ออกแบบโลโก้ดั้งเดิมของ Apple ที่มีลักษณะเป็นสายรุ้งเมื่อปี ค.ศ. 1977 ขณะที่เขาได้ทำงานเป็น ผู้กำกับศิลป์ใน เอเจนซี่ เรจิส เมคเคนน่า ภายใต้โจทย์เดียวที่ สตีฟ จ็อปส์ มอบให้กับเขาก็คือ "อย่าทำให้มันน่ารัก" โดยเขาได้ออกแบบโลโก้นี้มา 2 ลักษณะคือ มีรอยกัดและไม่มีรอยกัด ซึ่งในที่สุด สตีฟ จ็อปส์ ก็ได้เลือกแอปเปิ้ลสีรุ้งที่มีรอยกัดซึ่งดูมีเอกลักษณ์มากกว่า 

 


 7. วอลเตอร์ แลนดัวร์ (Walter Landauer) แบรนด์ FedEx

          วอลเตอร์ แลนดัวร์ เป็นเหมือนกับตำนานของนักออกแบบโลโก้ และยังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท แลนเดอร์ แอสโซสิเอทส์ ซึ่งเป็นที่โด่งดังจากการออกแบบโลโก้ FedEx เขาใช้เวลาค่อนข้างนานในการออกแบบเพื่อนำเสนอตัวเลือกกว่า 200 แบบให้เลือก และสุดท้ายซีอีโอของ FedEx ก็ได้เลือกโลโก้ที่มีลักษณะเป็นรูปลูกศรไปข้างหน้า
 

26 มี.ค. 56 เวลา 16:33 2,627 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...