เตือน! ใช้รีโมทล็อกรถ เสี่ยงโดนโจรขโมย

 

 

นวัตกรรมรีโมทคอนโทรลในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อาจไม่ได้มีคุณสมบัติในการช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่อาจกลายเป็นดาบสองคมให้พวกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือในการโจรกรรมรถยนต์และทรัพย์สินอย่างง่ายดาย เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถมาแล้วหลายราย

นายดุสิต สุขสวัสดิ์ อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า ได้ค้นพบว่า รีโมทรถยนต์บางยี่ห้อสามารถถูกบล็อกสัญญาณเปิดปิดล็อกประตูรถได้ ซึ่งเป็นช่องทางให้พวกมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือโจรกรรมรถและทรัพย์สินภายในรถ โดยระบบบล็อกดังกล่าวจะทำให้รีโมทรถยนต์ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ

นายดุสิต กล่าวว่า กรณีการล็อกประตู เมื่อเจ้าของรถลงจากรถแล้วกดรีโมทเพื่อล็อกรถ แต่ถ้าถูกคนร้ายใช้เครื่องส่งสัญญาณที่ทำงานเหมือนรีโมทอีกตัวหนึ่งส่งสัญญาณรบกวนก็จะทำให้รีโมทของรถยนต์คันนั้นไม่ทำงาน ก็ไม่สามารถล็อกรถได้ หากเจ้าของรถไม่สังเกตให้ดี คนร้ายก็จะสามารถเปิดประตูเข้าไปโจรกรรมทรัพย์สินภายในรถได้ อีกกรณีคือ ขณะรถจอดล็อกประตูอยู่ ถ้าเจ้าของรถกดรีโมทเพื่อปลดล็อกประตู แต่ถูกคนร้ายส่งสัญญาณรบกวน ประตูรถก็ไม่สามารถเปิดได้เช่นเดียวกัน วิธีการนี้เรียกว่า การบล็อกสัญญาณทำให้รีโมททำงานไม่ได้

“เรื่องนี้ เริ่มต้นจากรถของลูกศิษย์หลายคนถูกโจรกรรม ผมจึงพยายามหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งพบว่า น่าจะมาจากระบบรีโมทคอนโทรลของรถ ซึ่งรถที่ถูกคนร้ายก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นรถที่ใช้รีโมทระบบคลื่นวิทยุสัญญาณเดียวกันทั้งหมด” นายดุสิต กล่าว

ขณะนี้ยังไม่มีวิธีป้องกันการถูกบล็อกรีโมทได้ มีเพียงวิธีเดียวคือ การใช้กุญแจรถในการปลดล็อกรถแทนการใช้รีโมท และหวังว่าการออกมาพูดในครั้งนี้จะทำให้มีคนหาวิธีแก้ไขเรื่องดังกล่าวไม่ช้าก็เร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้ลุกลามได้

ข้อมูลโดย : www.talkystory.com

22 มี.ค. 56 เวลา 20:32 2,515
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...