พายุหมุนถล่มขอนแก่น ร้านอาหาร-บ้านพังเกลื่อนมากกว่า 100 หลัง

 

 

 

 

พายุหมุนถล่มขอนแก่น ร้านอาหาร-บ้านพังเกลื่อนมากกว่า 100 หลัง

 

 

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 มี.ค. นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายประมวลลาภจิตต์ หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น และคณะ ได้เข้าตรวจสอบความเสียหายบ้านเรือนราษฎรที่ประสบพายุฤดูร้อนพัดถล่มในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และหลายตำบลอยู่ในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้รับความเสียหายในช่วงกลางดึกเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา จากการออกตรวจสอบในเขตเทศบาลนครขอนแก่นพบป้ายไวนิลที่ตั้งโฆษณาตามถนนสายต่างๆล้มระเนระนาด และป้ายขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ตามริมถนนมิตรภาพหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึงก็ล้มลงเพราะพายุพัดกระหน่ำมาเช่นกัน พร้อมกับมีหลังคาบ้านตามโชว์รูมรถยนต์ก็พังลงหลายแห่ง

 

นอกจากนี้นายทัศนัยน์ สุขสบาย กำนันตำบลบ้านเป็ด ได้พาคณะของ ผวจ.ขอนแก่นไปตรวจสอบร้านอาหาร “สะตอ” ขายอาหารปักษ์ใต้ที่สร้างร้านอาหารด้วยการใช้ไม้ไผ่และมุงหลังคาด้วยหญ้าคาก็ถูกพายุพัดถล่มลงมาเสียหายไปทั้งหลัง นอกจากนี้ที่บ้านของนางคัทรียา นวลศรี อายุ 62 ปี ตั้งอยู่เลขที่ 435 หมู่ 16 ต.บ้านเป็ด ได้ถูกพายุหมุนพัดถล่มหน้าบ้านพังไปทั้งหลัง พร้อมกลับหลังคาบ้านเปิด ภายในบ้านข้าวของล้มระเนระนาด นางคัทรียาโชคดีที่ไม่ถูกสังกะสีบาดตามตัวจึงรอดมาได้แต่เกือบเอาชีวิตไม่รอด และยังมีป้ายไว้นิลที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง สท.เทศบาลตำบลบ้านเป็ดที่มีมากกว่า 150 ป้ายล้มตามจุดที่ตั้งที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด

ว่าที่ร้อยตรีสมพร เทพวงษา นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้พาคณะของผวจ.ขอนแก่นไปตรวจสอบพายุพัดถล่มในเขตเทศบาลตำบลบ้านค้อ ที่ได้ถูกพายุพัดถล่มเสียหาย ซึ่งมี 1.บ้านท่อนน้อย 15 หลัง 2.บ้านเนินทอง 7 หลัง 3.บ้านโนนเรือง 5 หลัง 4.บ้านค้อ 3 หลัง และยังมีบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ในที่นา และที่ยังไม่ได้แจ้งให้ทางการทราบอีกไม่น้อยกว่า 30 หลังคาเรือน และยังมีที่ประตูทางเข้าวัดโนนศิลา หมู่ 1 พบหลังคากระเบื้องที่ปูอยู่บนศาลาแตกบิ่นไม่น้อยกว่า 50 แผ่น ประตูทางเข้าวัดที่ทำใหม่สวยงามก็ถูกพายุพัดถล่มลงมาเสียหายยับเยินเช่นกัน

ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการออกตรวจสอบความรุนแรงของพายุฤดูร้อนที่พัดถล่มในครั้งนี้ ทำให้บ้านเรือนราษฎรในหลายหมู่บ้าน หลายตำบล ใน 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่นได้รับความเสียหายจำนวนมาก และได้รับความเสียหายหนักมากที่สุดกว่าทุกปีที่ผ่านมา ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสำรวจความเสียหาย ปัญหาพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงใน จ.ขอนแก่นครั้งนี้ น่าจะเป็นสาเหตุจากสภาพอากาศที่แปรปรวนและทำให้จังหวัดประสบภัยแล้งอย่างรุนแรง มีอากาศร้อนอบอ้าวอย่างมาก จังหวัดจึงได้ประกาศให้ทุกอำเภอได้เฝ้าระวังภัยจากพายุฤดูร้อนและให้รายงานทันทีหากเกิดเหตุดังนั้นในช่วงสงกรานต์หากพี่น้องประชาชนพบสภาพอากาศผิดปกติก็ให้ระวังปัญหาฟ้าผ่าและพายุฝนไว้ด้วย

ขณะนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จ.นครราชสีมา, จ.ชัยภูมิ, จ.บุรีรัมย์, จ.สุรินทร์ และ จ.ขอนแก่น ได้มีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวถูกปกคลุมด้วยความร้อน ทำให้อาจเกิดพายุฤดูร้อนมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตก ในบางพื้นที่ได้ จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากลักษณะอากาศที่เปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต ทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย และพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรได้ เพื่อความปลอดภัยในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ขอให้ประชา ชนหลบในอาคารที่มั่นคงแข็งแรง ไม่หลบใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างหรือป้ายโฆษณา ผวจ.ขอนแก่นกล่าวในที่สุด.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...