ผลสำรวจชี้ ไทยมีความสุขลำดับ 3 ในอาเซียน จ.นครพนม แชมป์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           UN สำรวจระดับความสุขทั่วโลก ไทย มีความสุขลำดับ 3 ในอาเซียนรองจากสิงคโปร์-มาเลย์ อารมณ์ดีลำดับ 8 ของโลก

           เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมสุขภาพจิต นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต แถลงข่าวเรื่อง "ความสุขคนไทย : เราจะทำอะไรกันได้บ้าง" ว่า เมื่อปี 2555 สหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันความสุขสากล (The International Day of Happiness) ดังนั้น ในปี 2556 จึงเป็นการจัดวันความสุขสากลครั้งแรก

           โดยรายงานว่าด้วยความสุขโลกของสหประชาชาติได้สำรวจระดับความสุขใน 156 ประเทศทั่วโลก ระบุว่า ความร่ำรวยเป็นเพียงแค่ปัจจัยหนึ่งของความสุขเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น เสรีภาพทางการเมือง ความเข้มแข็งของเครือข่ายสังคม การไม่มีคอร์รัปชั่น ส่วนความสุขในระดับบุคคล การมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพการงานและครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญของการมีความสุข

           นพ.วชิระ กล่าวว่า ยูเอ็นระบุว่า ประเทศไทยมีความสุขอยู่ในลำดับที่ 52 ของโลก เป็นอันดับที่ 3 ในอาเซียนรองจากสิงคโปร์ ที่อยู่ที่ลำดับ 33 และมาเลเซีย อยู่ที่ 51 แต่มีระดับความมีอารมณ์ดีเป็นลำดับที่ 8 ของโลก และระดับการมีอารมณ์เสียน้อยเป็นลำดับที่ 14 อย่างไรก็ตาม ปัจจัยความสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลก ได้แก่ รายได้ การมีงานทำ ความสัมพันธ์ที่ดี และความไว้วางใจกันในชุมชน การมีค่านิยมที่เอื้อต่อความสุขและศาสนา สุขภาพกาย สุขภาพจิต ความสัมพันธ์ในครอบครัว การศึกษา และความเท่าเทียมทางเพศและสังคม

           ด้าน น.ส.รัจนา เนตรแสงทิพย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลความสุขของคนไทยต่อเนื่อง 5 ปี พบว่าแนวโน้มคนไทยมีระดับความสุขเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ โดยจากคะแนนเต็ม 45 คะแนน ล่าสุด ในปี 2555 พบว่าคะแนนความสุขของคนไทยเพิ่มขึ้นเป็น 33.59 คะแนน

 จังหวัดที่มีความสุขมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

           1. จังหวัดนครพนม 36.70 คะแนน

           2. จังหวัดพิจิตร 36.39 คะแนน

           3. จังหวัดตรัง 36.15 คะแนน 

           4. จังหวัดชัยภูมิ 35.92 คะแนน

           5. จังหวัดกระบี่ 35.79 คะแนน 


 ส่วนจังหวัดที่มีความสุขน้อยที่สุด 5 อันดับ ได้แก่

           1. จังหวัดสมุทรสงคราม 26.92  คะแนน

           2. จังหวัดสมุทรปราการ 29.81 คะแนน

           3. จังหวัดสระแก้ว

           4. จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดหนองคาย

           5. จังหวัดกาญจนบุรี

           ส่วน กทม. มีความสุขอยู่อันดับที่ 65 ได้ 32.15 คะแนน เพราะความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้น และการไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัว

     
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

20 มี.ค. 56 เวลา 08:27 2,516 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...