'กานท์ การุณวงศ์' ครูเพลงวัย80 เจ้าของเพลง 'รู้ว่าเขาหลอก' เสียชีวิตแล้ว

 

 

 

 

‘กานท์ การุณวงศ์’ ครูเพลงวัย80 เจ้าของเพลง ‘รู้ว่าเขาหลอก’

เสียชีวิตแล้ว

 

 

วันนี้ (19 มี.ค.) นายบารมี การุณวงศ์ หรือ กานท์ การุณวงศ์ ครูเพลงวัย 80 ปี เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลนครนายก เมื่อเวลา 6.00 น. หลังเข้ารักษาอาการ ติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะและระบบไตมีปัญหา อยู่ต้องในห้องพักไอซียู แม้ก่อนหน้านี้จะมีอาการดีขึ้น แต่ก็มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ จึงต้องพักรักษาตัวกับแพทย์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ครูกานท์ มีความสามารถหลายด้านโดยเป็นทั้ง นักดนตรี นักร้อง นักแต่งเพลง โดยเป็นเจ้าของบทประพันธ์เพลงอันโด่งดัง อาทิ ปืนบ่มีลูก ,บ่เป็นหยังดอก ขับร้องโดย สมัย อ่อนวงศ์ เพลง รู้ว่าเขาหลอก,จะขอก็รีบขอ ขับร้องโดยศิริมทรา นิยากร นอกจากนี้ยังมีเพลง แสบหัวใจ ขับร้องโดย พรชัย สร้อยเพชร และรักกับพี่ดีแน่ ขับร้องโดย ดำ แดนสุพรรณ

อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ. 2514 ครูกานท์ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน จากเพลงแสบหัวใจ และปืนบ่มีลูก ได้รับรางวัลกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ในปี พ.ศ. 2532 จากเพลงบ่เป็นหยังดอก รู้ว่าเขาหลอก และรักกับพี่ดีแน่ และในปี พ.ศ. 2534 จากเพลงจะขอก็รีบขอ

 

ประวัติครูเพลงกานท์ การุณวงศ์

กานท์ การุณวงศ์  นักดนตรี นักร้อง นักแต่งเพลง เป็นผู้ก่อตั้งวงดนตรีแคนประยุกต์ ชื่อวง “สมัยศิลปิน” ร่วมกับสมัย อ่อนวงศ์ โด่งดังช่วงปี พ.ศ. 2513 – 2525

กานท์ การุณวงศ์ มีชื่อจริงว่า บารมี การุณวงศ์ เกิดที่จังหวัดนครนายก เติบโตที่จังหวัดฉะเชิงเทรา หลังจบชั้นมัธยมได้แสดงภาพยนตร์เป็นตัวประกอบในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น สวรรค์บ้านนา, คนใจบอด และสมัครเป็นลูกศิษย์ของครูเบญจมินทร์ (ตุ้มทอง โชคชนะ) ซึ่งเป็นผู้ชักนำเข้าสู่วงการเพลงลูกทุ่ง

ครูกานท์ ร่วมกันก่อตั้งวงดนตรีกับเพื่อนสนิท คือ สมัย อ่อนวงศ์ เป็นวงแคนประยุกต์ชื่อ สมัยศิลปิน มีหลักแหล่งอยู่ที่อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มีผลงานที่มีชื่อเสียง เช่นเพลง “รู้ว่าเขาหลอก” และ “จะขอก็รีบขอ” (ขับร้องโดย ศิรินทรา นิยากร) “ปืนบ่มีลูก” และ “บ่เป็นหยังดอก” (ขับร้องโดย สมัย อ่อนวงศ์) “แสบหัวใจ” (ขับร้องโดย พรชัย สร้อยเพชร) “รักกับพี่ดีแน่” (ขับร้องโดย ดำ แดนสุพรรณ)
ในปี พ.ศ. 2514 ครูกานท์ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน จากเพลงแสบหัวใจ และปืนบ่มีลูก ได้รับรางวัลกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ในปี พ.ศ. 2532 จากเพลงบ่เป็นหยังดอก รู้ว่าเขาหลอก และรักกับพี่ดีแน่ และในปี พ.ศ. 2534 จากเพลงจะขอก็รีบขอ

19 มี.ค. 56 เวลา 14:37 3,895
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...