แห่ดูพญานาคสกลนครกลายเป็นปลาชะโดยักษ์

 

 

 

 

แห่ดูพญานาคสกลนครกลายเป็นปลาชะโดยักษ์

 

 

กรณีชาวบ้านแตกตื่นมีพญานาคโผล่ในหนองน้ำบ้านเหล่า ต.บ้านหล่า อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร โดยหลายคนเห็นดำผุดดำว่ายอยู่กลางหนองน้ำ ขณะเดียวกันมีร่างทรงในหมู่บ้านระบุว่าพญานาคจะโผล่ให้คนเห็นไปจนถึงวันที่ 8 มี.ค.นี้เท่านั้น ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างนำสินค้ามาตั้งวางขายเต็ม 2 ข้างทาง บรรยากาศคึกคักเหมือนกำลังมีงานวัด ผู้คนทั่วสารทิศแห่เหมารถบัส รถยนต์ส่วนตัวมาจับจองที่แน่นริมหนองน้ำ เพื่อคอยยลโฉมพญานาคกันเป็นจำนวนมากนั้น

ในวันนี้ ( 8 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามคำที่ร่างทรงได้ระบุไว้ว่าพญานาคจะโผล่ให้คนเห็น ปรากฏว่าได้มีประชาชนกว่าหมื่นคนมาปักหลักเฝ้ารอเพื่อคอยดูพญานาคกันอย่างล้นหลาม ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวแต่ทุกคนต่างไม่ย้อท้อ เพื่อเฝ้ารอดูสิ่งมหัศจรรย์ ขณะที่สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่กลางหนองน้ำอยู่นั้น จู่ ๆ ได้มีเสียงร้องตะโกนว่า “พญานาค” พร้อมกับชี้ไม้ชี้มือไปที่กลางหนองน้ำ ซึ่งมีสัตว์ชนิดหนึ่งคล้ายปลา มีครีบ 2 ครีบสีเขียว ลำตัวยาวประมาณ 50 ซม. ว่ายลอยไปลอยมาตามกอบัวและวัชพืชโดยว่ายอยู่ประมาณ 15 นาที จึงดำน้ำหายไป ทำให้ประชาชนริม 2 ฝั่งต่างพากันส่งเสียงโห่ร้องด้วยความดีใจ บางคนนำธูปเทียนที่เตรียมมาจุดกราบไหว้ เพราะเชื่อว่าเป็นเจ้าปู่เจ้าที่แปลงกายเป็นพญานาคมาให้ชาวบ้านได้เห็นเป็นบุญตา ส่วนบรรยากาศริมฝั่ง เหล่าพ่อค้าแม่ค้านับร้อยรายที่นำสินค้าเข้ามาวางขาย ต่างพากันขายดินขายดีเป็นเทน้ำเทท่า โดยหลายคนอยากพญานาคโผล่อย่างนี้อีกหลายวัน เพื่อจะได้ขายของได้

นางวันนิสา ไพรัตน์ ชาว จ.อุดรธานี บอกว่า ตนไม่รู้ว่าเป็นพญานาคหรือเปล่า เพราะเกิดมาตนยังไม่เคยเห็น แต่เรื่องนี้ใครไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เลยอยากมาดูให้เห็นกับตา ด้านนางตุ๊ บุรา อายุ 76 ปี ชาวบ้านบ้านเหล่าระบุว่า หนองน้ำแห่งนี้มีดอนปู่ตาเป็นที่สิงสถิตของเทพยดา ที่ชาวตำบลบ้านเหล่าเชื่อว่าเป็นหนองน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตนเชื่อว่าเป็นพญานาคจริง ส่วนนายเมืองศิลป์ ฤทธิ์ทานันท์ นายกเทศบาลตำบลบ้านเหล่า กล่าวว่า ตนมาเฝ้าดูตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.จนถึงวันที่ 8 มี.ค. โดยตนได้ยินมาว่าบางคนเห็นคนลอยขึ้นมาบนน้ำ แต่ตนมองอย่างไรก็เหมือนเป็นครีบของปลาขนาดใหญ่ ที่พยายามจะลอยขึ้นมาเหนือผิวน้ำ อย่างไรก็ตามตนได้รายงานให้ทางอำเภอทราบแล้ว ซึ่งทางผู้ใหญ่บอกว่าเป็นความเชื่อของชาวบ้าน ตนเลยได้แต่สังเกตการณ์เท่านั้น

ขณะที่นายมารุต ทรัพย์สำรวย ผอ.สถานีประมงน้ำจืด จ.สกลนคร ให้สัมภาษณ์ว่า หลังทราบเรื่องตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตดูพบว่าพญานาคที่ชาวบ้านเข้าใจ เป็นปลาชะโดขนาดใหญ่น้ำหนักตัวประมาณ 20-30 กก. ความยาวประมาณ 1 เมตรเศษ ที่ตนดูจากภาพถ่ายขอยืนยันว่าเป็นปลาชะโดอย่างแน่นอน โดยปลาชะโดตามทั่วไปจะพบได้ตามลำห้วยขนาดใหญ่ ลำน้ำที่แยกมาจากแม่น้ำโขง ส่วนสาเหตุที่ปลาชะโดหลงเข้ามาในหนองน้ำหมู่บ้าน เชื่อว่าสาเหตุน่ามาจากเมื่อช่วง 2-3 วันก่อนหน้านี้ มีฝนตกทั่วจ.สกลนคร ทำให้อุณหภูมิของน้ำเปลี่ยนแปลง ปลาที่อาศัยอยู่เลยว่ายเพื่อหาแหล่งน้ำใหม่ ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่ปลาวางไข่และผสมพันธ์ เลยขึ้นมาดำผุดดำว่ายให้ชาวบ้านเห็น หรืออาจเป็นชาวบ้านบางคนไปยิงมัน ปลาชะโดเลยหนีเข้ามาในหนองน้ำ..

 

 

14 มี.ค. 56 เวลา 15:38 24,342 14 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...