ระวัง! ไวรัสแอนดรอยด์ตัวใหม่ ขโมยบัญชีโอนเงินไปต่างประเทศ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mcot

          นักวิจัยเตือนภัยไวรัสมือถือ-แท็บเล็ตแอนดรอยด์ตัวใหม่ ตั้งชื่อเลียนแบบแอพฯ แท้ของธนาคารไทย ดักขโมย SMS แอบทำธุรกรรมขโมยเงินจากบัญชีธนาคารออนไลน์โอนไปยังบัญชีอาชญากรในต่างประเทศ เตือนผู้ใช้แอนดรอยด์ไม่โหลด-ไม่ติดตั้งแอพฯ ที่ไม่รู้จัก และรีบติดตั้งแอพฯ ป้องกันไวรัส

          เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายปริญญา หอมเอนก ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางสารสนเทศ ได้รายงานเตือนภัยไวรัสบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแอนดรอยด์ตัวใหม่ ซึ่งเป็นไวรัสที่โทรจันที่สามารถขโมยข้อมูลบัญชีธนาคารได้ โดยไวรัสดังกล่าวจะแฝงตัวเข้ามาในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตส่งลิงก์ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นปลอมมาทางอีเมลหรือ SMS เพื่อหลอกลวงให้ผู้ใช้กดดาวน์โหลดแอพฯ ดังกล่าว ซึ่งเป็นแอพฯ ที่ตั้งชื่อเลียนแบบแอพฯ ของธนาคารต่าง ๆ ในประเทศไทย และเมื่อผู้ใช้กดดาวน์โหลดแอพฯ มาให้ติดตั้งลงเครื่องแล้ว ไวรัสดังกล่าวก็จะฝังตัวอยู่ในเครื่องและเริ่มปฏิบัติการทันที

          โดยการทำงานของไวรัสตัวนี้จะเริ่มจากขโมยข้อมูลส่วนตัวที่อยู่ในเครื่อง รวมทั้งดักรับ SMS ทั้งหมดที่ถูกส่งมาจากธนาคารไม่ให้ปรากฏบนเครื่อง แล้วให้ส่งต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์มือถือของอาชญากรในต่างประเทศ ทำให้อาชญากรสามารถทำธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีธนาคารได้ โดยอาชญากรจะทำการโอนเงินไปเข้าอีกบัญชีในประเทศไทยก่อน แล้วจึงโอนต่อไปยังบัญชีที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งระหว่างที่โดนขโมยเงินนั้น เจ้าของบัญชีจะไม่รู้ตัวเลย เพราะไม่ได้รับ SMS แจ้งเตือนใด ๆ จากทางธนาคาร

          ทั้งนี้ นายปริญญายังได้แนะนำอีกว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นได้ เพราะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อนุญาตให้สามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นจากไฟล์นามสกุล .apk ที่ไม่ได้ดาวน์โหลดจาก Google Play Store ได้ ดังนั้น ผู้ใช้อุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์จะต้องระวังในการโหลดแอพฯ ต่าง ๆ โดยไม่โหลดแอพฯ ที่ไม่รู้จัก หรือโหลดจากที่อื่นนอกเหนือจากใน Google Play Store ที่เป็นแหล่งดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าหากเผลอโหลดมาแล้วจะต้องไม่เผลอตอบอนุญาตให้ติดตั้งเพื่อทำงานในเครื่อง เพราะหากติดไวรัสแล้ว จะตรวจสอบหาด้วยตนเองได้ยาก โดยในเบื้องต้นผู้ใช้สามารถเข้าไปดูประวัติการติดตั้งแอพฯ ว่าได้ลงแอพฯ ที่ไม่รู้จักไว้บ้างหรือไม่ แต่ทางที่ดีควรป้องกันโดยการติดตั้งแอพฯ ป้องกันไวรัสบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์นั้น ๆ จะดีที่สุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...