เจ้าหญิงนิทราตัวจริงนอน ที2สัปดาลืมสอบ





  เดลิเมล์ – ใครๆ เรียกเธอว่า ‘เจ้าหญิงนิทรา’ แต่ชีวิตของลุยซา บอลล์ ไม่ใช่เทพนิยาย เพียงแต่สาวน้อยวัย 15 ปี หลับครั้งละสองสัปดาห์

จากอาการผิดปกติที่เหลือเชื่อ
     
       ลุยซาขาดสอบ ไม่ได้เข้าเรียนลีลาศ พลาดกระทั่งการไปเที่ยวพักผ่อนสุดสัปดาห์กับครอบครัว เพราะการนอนหลับมาราธอน ซึ่งจากการวินิจฉัยพบว่าเธอมีความผิดปกติที่เรียกว่ากลุ่มอาการ ไคลน์-เลวิน หรือโรคเจ้าหญิงนิทรา
     
       อาการนี้ปรากฏขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2008 หลังจากที่เจ้าตัวเป็นไข้หวัดประมาณหนึ่งสัปดาห์
     
       “เธอยังไม่ค่อยหายไข้ดีนัก และหลังจากนั้นเราพบว่านั่นเป็นจุดเริ่มต้นของโหมดนอนหลับ เธอจะเหนื่อยและเริ่มง่วงที่โรงเรียน และเริ่มพูดเรื่อยเปื่อยเหมือนละเมอ
     
       “น่ากลัวจริงๆ เพราะเราไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร เธอกลายเป็นคนละคนกับลูกสาวที่เรารู้จัก” ล็อตตี้ แม่ของสาวน้อยเล่า
     
       เดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ลุยซาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเวิร์ตธิง เจเนอรัล อังกฤษ แต่แพทย์ไม่สามารถหาคำอธิบายได้ เพียงสันนิษฐานว่าอาจเป็นความผิดปกติของฮอร์โมน
     
       หลังจากนั้น ลุยซาหลับยาวติดต่อกันครั้งละ 10 วัน เธอจะหลับลึก 22 ชั่วโมงก่อนที่พ่อแม่จะปลุกขึ้นมากินข้าวและพาไปเข้าห้องน้ำก่อนก ลับไปนอน ต่อ
     
       “เธอทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากหลับ ระหว่างนั้นเธอไปโรงเรียนไม่ได้ กว่าจะปลุกให้ลุกขึ้นมาได้ช่างยากเย็น แต่เรารู้ว่าเธอต้องกินข้าวกินน้ำ และเราจะทำอย่างเร็วที่สุด แต่ระหว่างนั้นเธอจะไม่รู้สึกตัว เหมือนละเมอเดินละเมอพูด หลังจากหลับไปสัปดาห์หนึ่งหรือสิบวัน เธอจะจำอะไรไม่ได้เลย” ริชาร์ด ผู้พ่อเล่า
     
       เดือนมีนาคมปีที่แล้วพ่อแม่พาลุยซาไปโรงพยาบาลเซนต์จอร์จ ในที่สุดแพทย์วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคไคลน์-เลวิน ซึ่งเป็นรูปแบบที่ไม่พบบ่อยนักของอาการนอนหลับมากเกินไปเป็นระยะ
     
       แพทย์ไม่รู้สาเหตุ แต่เชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับการที่สมองส่วนไฮโปทาลามัสที่ควบคุม ความอยาก อาหารและการนอนหลับ ทำงานผิดปกติ
     
       อาการนี้พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงและมักหายไปเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ และหลังจากหลับยาว เมื่อตื่นขึ้นมาคนไข้จะมีอาการปกติทุกอย่าง
     
       พ่อแม่ของลุยซาไม่เคยรู้จักโรคประหลาดนี้มาก่อน แต่อย่างน้อยก็ดีใจที่รู้ว่าลูกสาวเป็นอะไร
     
       ทั้งนี้ ไม่มียาที่สามารถรักษากลุ่มอาการไคลน์-เลวินหายขาด แต่คนไข้บางรายได้ยากระตุ้นเพื่อให้ตื่นตัว
     
       แต่ยาดังกล่าวไม่ได้ผลกับลุยซา หลังจากรู้แล้วว่าเป็นอะไร เด็กสาวหลับไปครั้งละ 12 วัน โดยก่อนหลับจะมีสัญญาณเตือนคืออาการหงุด หงิด
     
       “ฤดูร้อนปีที่แล้วเรากลับจากไปพักในมาลากา สเปน เธอเริ่มหลับตั้งแต่นั่งรถไปสนามบิน หลับบนเครื่องบินตลอดทางจนถึงบ้านและหลับต่ออีก 7 วัน
     
       “ปีที่แล้วเหมือนกัน เราขับรถเที่ยวกันทั้งสัปดาห์ แต่เธอก็หลับตลอดเวลาและไม่ได้รับรู้อะไรเลย
     
       “พอตื่นขึ้นมาเธอจะหงุดหงิดเพราะรู้ว่าพลาดอะไรไป บ้าง แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้
     
       “เมื่อตื่นขึ้นมาเธอจะตรงไปหาขนมกินอย่างหิวโหย คล้ายๆ ไปเข้าถ้ำจำศีลมา” ริชาร์ดเล่า
     
       เมื่อมีสติดี ลุยซารักการไปโรงเรียนและเข้าเรียนลีลาศเป็น ประจำ แต่เธอต้องพลาดการแข่งขันลีลาศและพลาดสอบเพราะอาการผิดปกตินี้ พ่อแม่ได้แต่หวังว่าเมื่อถึงช่วงสอบสำคัญ ลุยซาจะตื่นและทำข้อสอบได้จน เสร็จ
     
       ปัจจุบัน เธอได้ยาตัวใหม่ที่ครอบครัวหวังว่าจะทำให้รูปแบบการนอนสั้นลง
     
       “อาการของเธอดีขึ้น เธอไม่ได้ง่วงงุนหนักๆ มา 7 สัปดาห์แล้ว เราจึงหวังว่าอาการของเธอจะเบาลงและทำให้เธอใช้ชีวิตตามปกติได้ใน ที่สุด ”
16 ก.พ. 53 เวลา 13:55 2,775 11 146
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...