ชาวเชียงใหม่ชุมนุม จี้ รัฐบาล ตั้งอำเภอฝางเป็นจังหวัดที่ 78

 

 

 

ชาวเชียงใหม่ชุมนุม จี้ รัฐบาล ตั้งอำเภอฝางเป็นจังหวัดที่ 78

 

 

ชาวเชียงใหม่กว่า 3 พันคน ชุมนุมหน้าที่ว่าการอำเภอ จี้ รัฐบาล เลื่อนอำเภอฝางเป็นจังหวัดที่ 78 เหตุ ห่างไกลจากอำเภอเมืองมาก ทำให้ไม่ได้รับการพัฒนา ด้านมหาดไทย แจง ตรวจสอบแล้วไม่เข้าเกณฑ์ตั้งจังหวัด

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (20 กุมภาพันธ์) ชาวบ้านกลุ่มพลังฝาง จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 3,000 คน ได้ตั้งเวทีชุมนุมหน้าที่ว่าการอำเภอฝาง และเดินขบวนเรียกร้องให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผลักดันให้ตั้งอำเภอฝางเป็นจังหวัดที่ 78 ของประเทศไทยด้วย

         โดย พระครูสุจิตตรานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอฝาง แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านที่มาชุมนุมเรียกร้องให้เลื่อนอำเภอฝางขึ้นเป็นจังหวัดในครั้งนี้มาจากทั้งอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย และอำเภอไชยปราการ โดยทุกคนเห็นว่า อำเภอเมืองเชียงใหม่อยู่ไกลจากพื้นที่อำเภอฝางเป็นอย่างมาก ต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับกว่า 300 กิโลเมตร กว่า 3 ชั่วโมง นอกจากนี้ พื้นที่ดังกล่าวยังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร และเงินภาษีจากประชาชนและภาคเอกชนถูกนำไปใช้ในพัฒนาในอำเภอเมืองเชียงใหม่เสียส่วนใหญ่ ดังนั้น หากเลื่อนอำเภอฝางขึ้นเป็นจังหวัด การพัฒนาและความเจริญก็จะเข้ามาสู่ท้องถิ่นอย่างเต็มที่

         ด้าน พระครูวิจิตรคัมภีรธรรม เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ แกนนำชาวบ้านเช่นกัน ระบุว่า อยากให้รัฐบาลสนับสนุนผลักดันอำเภอฝางขึ้นเป็นจังหวัดอย่างเร่งด่วน เพราะอำเภอฝางมีความพร้อมในการเลื่อนขึ้นเป็นจังหวัดมากกว่าจังหวัดอื่น เพื่อที่พื้นที่นี้จะได้รับการพัฒนา อย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านยืนยันว่า หากเรื่องนี้ไม่ได้รับการพิจารณาก็จะยกระดับการชุมนุมเรียกร้องต่อไป

         ต่อมาในช่วงบ่าย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวภายหลังได้รับทราบการชุมนุมของชาวบ้านอำเภอฝาง ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า อำเภอฝางมีลักษณะที่ไม่เข้าเกณฑ์การเลื่อนเป็นจังหวัดตามมติคณะรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของสภาฯ แล้ว ก็ต้องให้ทางสภาฯ ตัดสิน

21 ก.พ. 56 เวลา 14:15 2,704 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...