แคนาดา จับมือ ไซแอนซ์ แชนเนล ถ่ายทอดสดโลกจากอวกาศ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NASA

          แม้ว่าหลายคนอาจจะเคยเห็นภาพถ่ายโลกจากมุมมองอวกาศกันจนชินตาไปซะแล้ว แต่นอกเหนือจากนักบินอวกาศแล้ว จะมีสักกี่คนที่ได้เห็นภาพการเคลื่อนไหวของโลกในมุมมองอวกาศกันแบบสด ๆ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ดูเหมือนว่าการได้เห็นโลกในมุมมองอวกาศแบบสด ๆ จะกลายเป็นความฝันที่เป็นจริงสำหรับใครหลาย ๆ คน เมื่อบริษัทเทคโนโลยีอวกาศแห่งแคนาดา ได้ผุดโครงการติดตั้งกล้องวิดีโอแบบ HD บนสถานีอวกาศ เพื่อถ่ายทอดสดให้คนบนโลกสามารถเห็นการเคลื่อนไหวต่าง ๆ บนโลกจากมุมสูงแทบจะทันทีทันใดได้แล้ว

          เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์คัลการี่เฮราลด์ รายงานว่า บริษัทเอิร์ธแคสต์ (UrtheCast) บริษัทเทคโนโลยีอวกาศของแคนาดา ได้จับมือกับ ไซเอนซ์ แชนเนล ในเครือดิสคัฟเวอรี่ พัฒนากล้องถ่ายทอดสดโลกจากอวกาศที่ชัดระดับ HD ตัวแรก เพื่อนำไปติดตั้งบนสถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรเหนือพื้นโลกที่ระดับความสูงกว่า 370 กิโลเมตร แล้วถ่ายทอดสดให้ผู้ชมได้มองโลกจากมุมมองอวกาศกันชัด ๆ และแทบจะทันทีทันใด แถมยังสามารถซูมภาพระยะใกล้ เพื่อติดตามเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ทั่วทุกมุมโลกด้วย

          โดยขณะนี้ เอิร์ธแคสต์กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนากล้องความละเอียดระดับ HD 2 ตัว ก่อนที่จะนำไปใช้งานในปลายปีนี้ ซึ่งผู้ชมบนโลกก็จะสามารถติดตามการถ่ายทอดสดนี้ผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้งทางเว็บไซต์ หรือสมาร์ทโฟน ก่อนจะขยายช่องทางการรับชมผ่านสื่ออื่น ๆ ต่อไป

          ด้านนายแอดเลอร์ ไมเออร์ส รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปของ ไซเอนซ์ แชนเนล ได้เปิดเผยว่า "เราเป็นรายการด้านอวกาศบนโทรทัศน์ ผู้ชมของเราคาดหวังว่าทุกอย่างที่เราทำจะออกมาดีที่สุด เป็นรายการเกี่ยวกับอวกาศที่เชื่อถือได้ เอิร์ธแคสต์ช่วยให้เรามั่นใจว่าทุกอย่างจะดีอย่างที่ผู้ชมคาดหวัง และทำให้ไซเอนซ์ แชนเนล เป็นรายการที่น่าทึ่ง"

          ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว สถานีอวกาศนานาชาติ จะโคจรรอบโลกวันละประมาณ 14 รอบ ด้วยความเร็วเกือบ 8 กิโลเมตรต่อวินาที ซึ่งก็จะทำให้ผู้ชมได้ทึ่งกับการเคลื่อนไหวต่าง ๆ รอบโลกตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

14 ก.พ. 56 เวลา 09:41 2,730 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...