ฮือฮา พบปูดำกลายเป็นหิน!

 

 

 

 

ฮือฮา พบปูดำกลายเป็นหิน!

 

 

 เมื่อ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 19  หมู่ 5  บ้านสะพานหิน ต.แหลมกลัด  อ.เมือง จ.ตราด นางจารุวรรณ จันทเสน อายุ 34 ปี เจ้าของบ้าน และนายทัด จิตสถาพร ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านสะพานหิน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ได้พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปเพื่อบันทึกภาพ “ปูดำกลายเป็นหิน” ที่นางจารุวรรณ เก็บได้จากทะเลหน้าอ่าวแหลมกลัด หลังจากไปวางอวนดักปูมาในเวลากลางคืน และต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. นำเรือประมงออกไปเก็บอวน ปรากฏว่าพบซากปูสีดำ ที่เป็นหินติดมากับอวนพร้อมๆ กับปูม้าจึงเก็บมาไว้ที่บ้าน 





 โดยสภาพซากเป็นปูดำ ที่มีสภาพสมบูรณ์เกือบ 100% ชำรุดเพียงด้านล่างที่บริเวณท้องหายไป  และก้ามปูด้านซ้ายแตก และด้านท้องพบขาทั้ง 8 ชัดเจน แต่มีหินติดเป็นแผ่นเดียวกัน ซึ่งสภาพสมบูรณ์มาก มีความยาวประมาณ 14-15 ซม. กว้าง 8-10 ซม. น้ำหนัก 310 กรัม เป็นเพศเมีย

 นางจารุวรรณ กล่าวว่า ออกไปวางอวนปูเพื่อดักปูม้าทุกวันบริเวณอ่าวแหลมกลัด ห่างจากฝั่งประมาณ 500-800 เมตร โดยจะนำไปวางในเวลากลางคืนและตอนเช้าจะออกไปเก็บอวนปู  ระหว่างที่กำลังดึงอวนขึ้นพบวัตถุคล้ายหินสีดำติดมาพร้อมกับปูม้า มีน้ำหนักมากจึงได้แกะออกมาดูพบเป็นซากปูดำที่กลายเป็นหิน จึงเก็บมาไว้ที่บ้าน และเชื่อว่าจะเป็นโชคดี และนำมาซึ่งเรื่องดีๆ  สำหรับตนเองและครอบครัว ส่วนจะนำไปตีเป็นตัวเลขหรือซื้อหวยนั้นไม่ได้สนใจ

 ทางด้านเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเล จ.ระยอง ได้ให้ความเห็นว่าปูดำที่กลายเป็นหินคาดว่าอายุหลายร้อยปี และก่อนที่จะกลายเป็นหินคาดว่าเกิดจากการเสียชีวิตโดยฉับพลันจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิหรือสภาพแวดล้อม  และถูกฝังอยู่ในโคลนและทรายเป็นเวลานานหลายร้อยปี ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มาก จึงควรจะนำปูดำกลายเป็นหินให้ทางนักวิชาการไปศึกษาเพื่อตรวจสอบทางอายุและการเกิดอีกครั้งหนึ่งจะดีกว่า
 
31 ม.ค. 56 เวลา 16:04 5,050 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...