รู้ยัง! ใครที่กำลังถอยรถใหม่-ป้ายแดง ติด สปอยเลอร์ ไปเพื่ออะไร ??

 

 

 

 

 รู้ยัง! ใครที่กำลังถอยรถใหม่-ป้ายแดง ติด สปอยเลอร์ ไปเพื่ออะไร ??

 

 

หลายคนคงสงสัยว่ารถที่ติดสปอยเลอร์ ติดไปเพื่ออะไร นอกเหนือจากความเท่ห์ บรรดารถแต่งรถซิ่งนิยมติดกัน ถ้าเห็นคันไหนติด เป็นอันว่าใช่ ซิ่งชัวร์

ความจริงสปอยเลอร์ที่ติดตั้งบนส่วนท้ายของรถยนต์ เพื่อเพิ่มแรงกดส่วนท้ายของรถยนต์ ทำให้รถยนต์ยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น เพราะในขณะที่รถยนต์วิ่งด้วยอัตราเร็วสูง จะมีแรงลมวิ่งเข้าใต้ท้องรถ ทำให้เกิดแรงยก การยึดเกาะถนนของรถยนต์ทำได้น้อยลง จะรู้สึกได้ว่ารถยนต์มีอาการร่อนไปมา จะสังเกตได้ชัดในขณะเลี้ยวโค้ง จะมีอาการท้ายปัด

ดังนั้นสปอยเลอร์จะเพิ่มแรงกดในรถยนต์ ยางรถยนต์จึงยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น ปัจจุบันได้มีการออกแบบให้มีสปอยเลอร์ส่วนหน้าของรถยนต์มักพบเห็นบริเวณใต้ กันชนหน้า และยังมีสปอยเลอร์ข้างอีกด้วย ทำให้เกิดแรงกดบนรถยนต์ตลอดทั้งคัน ส่วนหน้า ส่วนท้าย และด้านข้าง 

อย่างไรก็ตาม สปอยเลอร์จะทำหน้าที่ก็ต่อเมื่อรถยนต์ใช้ความเร็วสูงอาจจะ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปหรือมากกว่านั้น

โดยหลักการที่ถูกต้อง การออกแบบสปอยเลอร์จะต้องสอดคล้องกับหลักการของอากาศพลศาสตร์ ต้องทดสอบในอุโมงค์ลม รูปทรงของสปอยเลอร์และตำแหน่งติดตั้งมีความสำคัญมาก 

การนำสปอยเลอร์มาติดตั้งเองโดยไม่ได้ผ่านการทดสอบจากโรงงานผู้ผลิตอาจไม่มี ผลดี นอกจากความเท่ห์ ในทางตรงข้ามบางครั้งอาจส่งผลเสีย ในเรื่องของน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้น และบดบังทัศนวิสัยด้านหลังอีกต่างหาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...