“วาซาบิ” ป้องกันฟันผุ

 

 

 

 

 

“วาซาบิ” ป้องกันฟันผุ

 

 

เมื่อคิดถึงอาหารญี่ปุ่น เราก็คงคิดถึง “วาซาบิ” ที่รสชาติฉุนขึ้นจมูก แต่บางคนก็ไม่ชอบเพราะมันฉุนจนจะร้องไห้ และคนก็ชอบเพราะกินกับปลาดิบแล้วมันสุโค่ย!!!!!

“วาซาบิ” เป็นเครื่องปรุงรสที่อยู่คู่กับประเทศญี่ปุ่นมาเป็นพันๆ ปี ทำมาจากต้นคาโนลา(Canola)โดยเอาโคนลำต้นออกมาบดๆๆ บดกันสดๆ ทำให้มีกลิ่นฉุดกลบความคาวของอาหารได้ ถ้าเทียบกับของไทย วาซาบิก็คงเป็นสมุนไพร เช่น พวกกระเทียม หรือ ใบกะเพรา ที่ช่วยให้อาหารจานนั้นอร่อยขึ้นแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยามากมายอีกด้วย

 


เชื่อเลยว่าวาซาบิคงเป็นเหตุผลนึงที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีอายุยืน ส่วนสรรพคุณของวาซาบิจะมากมายขนาดไหน ลองมาดูค่ะ
(1) มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค และสามารถตอ่ต้านเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้
(2) เมื่อกินคู่กับปลาดิบ นอกจากจะช่วยลดความคาว ทำให้รสชาติกลมกล่อมขึ้นแล้ว ยังกำจัดพยาธิอนิคาซิสที่อยู่ในปลาได้ด้วย นอกจากอยู่ในเขตประเทศที่เย็น ปลาสด และมีวาซาบิ ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนญี่ปุ่นกินปลาดิบแล้วไม่เป็นพยาธิกัน
(3) มีฤทธิ์ต่อต้านสารก่อมะเร็ง
(4) ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน มีฤทธิ์ต้านการเกาะตัวของเกล็ดเลือด
(5) ป้องกันฟันผุ

อ่านมาถึงตรงนี้ น้องหลายคนบอกว่า 4 ข้อแรกยังพอเข้าใจ แต่ข้อ 5) วาซาบิช่วยป้องกันฟันผุได้จริงๆ หรอ มันจะเกี่ยวกันได้ยังไง

ในช่วงหลังๆ ได้มีงานวิจัยออกมายืนยันว่าวาซาบิมีสรรพคุณที่ช่วยป้องกันฟันผุได้จริงๆ เพราะมีสารไอโซทิไซนาเนตส์ ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และเอนไซม์ที่ทำให้เราฟันเราผุ และลดการก่อตัวของหินปูนอีกด้วย ซึ่งในอนาคตอาจจะเอามาประยุกต์มาทำเป็นยาสีฟันก็ได้ แต่จะมีจริงๆ มั้ย คงต้องวิจัยและทดลองเพื่อพัฒนาสูตรกันต่อไป

 


27 ต.ค. 55 เวลา 11:12 5,937 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...