แสตมป์คู่รูป "ซุน ยัตเซ็น" ทุบสถิติ "แสตมป์จีนราคาประมูลสูงที่สุดในโลก"

 

 

 

 

 

แสตมป์คู่รูป “ซุน ยัตเซ็น” ทุบสถิติ “แสตมป์จีน

ราคาประมูลสูงที่สุดในโลก”

 

 

 

แสตมป์คู่รูป “ซุน ยัตเซ็น” ที่ออกในปี ค.ศ. 1941 (พ.ศ. 2484) ถูกเศรษฐีนิรนามทุ่มประมูลไปในราคาสูงถึง 5.5 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือเกือบ 22 ล้านบาท ทุบสถิติแสตมป์จีนที่ทำราคาประมูลสูงสุดในโลก 

แสตมป์คู่รูปนักปฏิวัติและประธานาธิบดีจีน “ซุน ยัตเซ็น”  ที่ตีพิมพ์กลับหัว (หรือที่เรียกว่า แสตมป์ตลก ประเภท error) ถูกเศรษฐีนิรนามทุ่มประมูลทางโทรศัพท์ในราคาสูงถึง 21.8 ล้านบาท  ในงานประมูลแสตมป์โบราณล้ำค่าที่ฮ่องกง ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันการประมูล “ซูริช เอเชีย” เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
 
 
 
แสตมป์ดังกล่าวถือเป็นของสะสมล้ำค่าหายาก เนื่องจากเกิดความผิดพลาดระหว่างการพิมพ์ ทำให้ศีรษะของ  ”ซุน ยัตเซ็น” กลับหัวโดยบังเอิญ ซึ่งปกติก็พบได้น้อยและหามาไว้ในครอบครองยากมากอยู่แล้ว แต่แสตมป์ที่ว่านี้ถูกเก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดีทำให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แถมยังมาเป็นคู่  ด้วยเหตุนี้ สถาบันการประมูล “ซูริช เอเชีย” จึงประเมินมูลค่าแสตมป์ดังกล่าวเอาไว้ที่ 4.5 – 5 ล้านเหรียญฮ่องกง  (ประมาณ 18-20 ล้านบาท) แต่ราคาประมูลกลับพุ่งสูงขึ้นเหนือความคาดหมายจนกลายเป็นสถิติใหม่ในที่สุด

 
 
 
ก่อนหน้านี้ แสตมป์จีนที่ครองแชมป์ราคาประมูลสูงสุดในโลกก็เป็นแสตมป์  ”ซุน ยัตเซ็น” ที่ตีพิมพ์กลับหัวเช่นกัน แต่เป็นแสตมป์แบบดวงเดียว โดยสามารถทำราคาได้สูงถึง  2.4 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 9.5 ล้านบาท เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...