ด.ช.รัสเซีย 11 ขวบค้นพบ ซากแมมมอธอายุ 30,000 ปี ในไซบีเรีย

 

 

 

 

 

ด.ช.รัสเซีย 11 ขวบค้นพบ ซากแมมมอธอายุ 30,000 ปี ในไซบีเรีย

 

 

 


 

ค้นพบซากแมมมอธที่ยังคงอยู่ในสภาพค่อนข้างดี ทางตอนเหนือของเขตไซบีเรียของรัสเซีย โดยผู้พบเป็นเด็กชายวัย 11 ปีคนหนึ่ง
ซากดังกล่าวถูกค้นพบเมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่เมืองโซพอชนายา คาร์กา ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 3,500 กม.


ทีมผู้เชี่ยวขาญจากเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ได้ใช้เวลานาน 5 วันในการสกัดเศษดินและโคลนออกจากซากแมมมอธ ซึ่งเชื่อว่ามีอายุ 16 เมื่อมันเสียชีวิต โดยมีขนาดความสูงราว 2 เมตร  เชื่อว่ามีชีวิตอยู่เมื่อราว 30,000 ปีที่แล้ว โดยได้รับการตั้งชื่อว่า "เชนยา" (Zhenya) ตามชื่อเด็กชายเชนยา ซาลินเดอร์ซึ่งเป็นผู้ค้นพบคนแรก ขณะที่พาสุนัขไปเดินเล่นบริเวณนั้น


ซากแมมอธที่เหลือมีน้ำหนักรวมประมาณ 500 กก. ที่รวมถึงส่วนซีกขวาของร่างกาย พร้อมทั้งเนื้อเยื่ออ่อน ผิว  ขน หูหนึ่งข้าง งา และโครงกระดูกจำนวนมาก และแม้กระทั่งอวัยวะเพศ และเชื่อกันว่านี่เป็นซากแมมมอธที่มีความสมบูรณ์มากเป็นลำดับสอง นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการค้นพบเมื่อปี 1901


อเล็กซี ทิโคนอฟ จากสถาบันสัตววิทยาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้นำทีมในการขุดซากขึ้นมากล่าวว่า แมมมอธตัวดังกล่าวอาจถูกฆ่าโดยมนุษย์ยุคน้ำแข็ง หรือโดยแมมมอธด้วยกันเอง และถือเป็นซากแมมมอธที่ยังคงอยู่ในสภาพดีมากที่สุดชิ้นหนึ่ง


ขณะที่เจ้าหน้าที่คณะกรรมการแมมมอธสากล ซึ่งมีหน้าที่ดูแลและรักษาซากแมมมอธกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เท่าที่มี อาทิ ขวาน พลั่ว  เสียม หรือกระทั่งเครื่องฉีดน้ำ เพื่อเจาะชั้นดินเยือกแข็งคงตัวซึ่งมีความแข็งมากกว่าปกติที่ปกคลุมซากแมมมอธออก ก่อนที่จะทำความสะอาดจนอยู่ในสภาพที่สามารถเห็นได้ชัดเจน


เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบซากแมมอมธอายุน้อยที่อยู่ในสภาพดีมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยนักวิทยาศาสตร์ให้ชื่อว่ายูกา การค้นพบมีขึ้นที่เขตยากูเทียของรัสเซีย ซากดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ เนื่องจากตามผิวหนังยังคงมีขนสีสตรอว์เบอร์รีอมทองขึ้นอยู่นำนวนมาก และเนื้อเยื่ออ่อนส่วนใหญ่ยังคงม่สภาพดี นอกจากนั้นยังมีสัญญาณที่แสดงว่า มนุษย์แย่งแมมมอธตัวดังกล่าวมาจากสิงโต และอาจเป็นไปได้ว่าได้มีการแล่เนื้อมันเพื่อบริโภคด้วย

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...