108 Tips สำหรับสัตว์เลี้ยง

 

 

 

 

 108 Tips  สำหรับสัตว์เลี้ยง

 

 

1. กระต่ายขนสวยการทำความสะอาดกระต่ายด้วยการแปรงขนเบาๆทุกวัน และใช้ยาขับพยาธิเป็นประจำทุกเดือน จะช่วยให้กระต่ายมีขนที่สวยงาม

2. วิธีดูเพศกระต่ายถ้าเอามือกดตรงอวัยวะเพศแล้วมีแท่งแข็งๆ แสดงว่าเป็นตัวผู้

3. วิธีกำจัดเห็บโดยไม่บี้การบี้เห็บทำให้เกิดรอยเปื้อน พื้นเป็นรอยด่าง ทางที่ดีเก็บทิ้งลงในแอลกอฮอล์ หรือนํ้ามันก๊าดเห็บจะตายไปเอง

4. แอสไพรินกับตูบควรเก็บยาแอสไพรินให้ห่างจากตูบ หากเจ้าตูบกลืนกินเข้าไป อาจทำให้เกิดอันตราย เจ้าตูบจะซึม เบื่ออาหารและ อาเจียน หากเกิดกรณีนี้ คุณควรพาเจ้าตูบไปพบสัตวแพทย์ทันที

5. เล็บเท้าของเจ้าตูบหากเจ้าตูบเล็บยาวมาก จะทำให้การยืนหรือการเดินของมันผิดปกติไป ควรพาเจ้าตูบไปหาหมอเพื่อตัดเล็บที่ยาวนั้นออก

6. ทำหมันแมวลูกแมวสามารถทำหมันได้ตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ควรจะมีอายุ 6 เดือนขึ้นไป เพราะถ้าทำตอนอายุน้อยมากๆ แมวอาจเป็นหมันได้

7. การเลี้ยงลูกแมวในห้องอุณหภูมิในห้องที่เหมาะสมสำหรับลูกแมวคือ 18-24 องศาเซลเซียส ซึ่งห้องดังกล่าวควรมีอากาศถ่ายเทได้ดี

8. กรุ๊ปเลือดของแมวกรุ๊ปเลือดของแมวแบ่งออกเป้น 3 กรุ๊ปด้วยกันคือ กรุ๊ป A, B และ AB ส่วนเลือดกรุ๊ป AB จัดว่ามีน้อยมาก สิ่งสำคัญไม่ควรถ่ายเลือดแมวปะปนกัน เพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้ง่าย

9. ปลาทองว่ายนํ้าหัวทิ่มให้แยกปลาออกมาจากตู้ หยดยาปฏิชีวนะประเภทเตตราซัยคลิน ประมาณ 5-7 วัน (เปลี่ยนนํ้าและนํ้ายาทุกวัน) สังเกตอาการถ้าไม่ดีขึ้น ต้องทำใจว่าปลาจะว่ายท่านี้ตลอดไป

10. ปลานีออน เต็ตตร้าและปลาซัคเกอร์ห้ามนำปลาทั้งสองชนิดนี้เลี้ยงรวมกันเด็ดขาด เพราะปลานีออนเต็ตตร้า จะถูกปลาซัคเกอร์กิน

11. การให้อาหารที่เหมาะสมในปลาสวยงามปริมาณอาหารที่เหมาะสมสำหรับปลาสวยงามก็คือ ควรให้อาหารวันละ 1-3%ของนํ้าหนักตัวปลา

12. อาหารเสริมสำหรับนกเขาหากต้องการอาหารเสริมให้นกเขา ควรให้งาดำเพราะนอกจากช่วยบำรุงร่างกาย แล้วยังมีนํ้ามันช่วยระบายท้องให้นกด้วย

13. ธาตุเหล็กในอาหารนกการให้อาหารนกที่มีปริมาณธาตุเหล็กสูงจนเกินไป จะทำให้เกิดการสะสมธาตุเหล็กในตับ มีผลทำให้ตับเสื่อม และนกมีสุขภาพทรุดโทรมกระทั่งถึงตายในที่สุด

14. อาหารของเต่าบกเต่าบกเป็นนักมังสวิรัตที่ไม่ได้กินผักบุ้งเพียงอย่างเดียว มันสามารถกินพืชได้แทบทุกชนิด เมื่อนำมาเลี้ยง ควรหาพืชหลายๆ ชนิดให้เต่ากิน

15. การจำศีลของสัตว์เลื้อยคลานถ้าไม่แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของคุณจะจำศีลหรือไม่ ควรศึกษาถึงสภาพภูมิอากาศของเผ่าพันธุ์ ที่เป็นต้นกำเนิดของสัตว์ชนิดนั้น หรือปรึกษากับสัตวแพทย์ก็ได้

16. การล้างหน้าให้สุนัขใช้นํ้าผสมแชมพูอ่อนๆแบบเจือจาง แล้วใช้ผ้าชุบนํ้าแชมพูนั้นเช็ดที่หน้าสุนัข หลังจากนั้นนำผ้าชุบนํ้าสะอาดเช็ดออกอีกครั้ง สุนัขจะปลอดภัยจากการเลียแชมพู

17. ทำไมสุนัขชอบกัดแขกที่มาเยี่ยมบ้านสุนัขมักมีนิสัยหวงพื้นที่ และปกป้องเขตแดน โดยกำหนดพื้นที่ของตนเองด้วยการฉี่ สุนัขจึงไล่สัตว์ทุกชนิดรวมทั้งคนไม่ให้รุกลํ้าพื้นที่ที่ทำเครื่องหมายไว้

18. สีเปื้อนขนสุนัขถ้าขนสุนัขเปื้อนน้ำมันดินหรือสี ให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันพืชทาให้ทั่ว หรือพันบริเวณนั้นทิ้งไว้ 24 ชม. แล้วล้างออกด้วยน้ำสบู่

19. การทนต่อความร้อนของสุนัขสุนัขที่มีขนยาวและหนาหรือสุนัขที่มาจากเมืองหนาวจะทนทานต่อความร้อน ได้น้อยกว่าสุนัขที่มีขนสั้น ควรจัดหาน้ำไว้ให้ตลอดเวลาหรือจัดที่อาศัยที่มีความเย็นให้แก่สุนัข จนกว่าจะสามารถปรับตัวได้

20. การป้องกันน้ำเข้าหูก่อนอาบน้ำให้เอาสำลีอุดหูให้ตูบด้วยเพื่อป้องกันน้ำเข้าหู

21. ผักกับแมวแมวต้องการสารอาหารจากผักใบเขียวอยู่ไม่น้อย คุณจึงต้องหาเอาไว้ให้เค้าด้วย ฉะนั้นวิธีที่ง่ายที่สุด คือปลูกหญ้าเอาไว้ในบ้านมากๆ ไงล่ะ

22. น้ำเกลือช่วยแมวเป็นหวัดได้แมวที่เป็นหวัดแล้วมีน้ำมูกข้นมาก จนอาจจะทำให้หายให้ติดขัด เราสามารถใช้น้ำเกลือ สัก 2-3 หยดหยอดจมูกแมว จะช่วยในการละลายเสมหะและทำให้หายใจคล่องขึ้นได้

23. เห็บทำให้เกิดพยาธิในเม็ดเลือดเห็บที่เกาะอยู่ตามตัวของสุนัขและแมวนั้น จะเป็นพาหะนำโรคพยาธิในเม็ดเลือดได้ เช่น โรคเออร์ลิเซีย เฮ็ปปาโตซูน และบาบิเซีย หากปล่อยไว้นานๆ จะพบพยาธิในเม็ดเลือดเพิ่มขึ้น

24. โรคแพ้น้ำของปลาเราเรียกอีกอย่างว่าโรคน้ำกัดปลา มักเกิดในน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส หรือผู้ไม่เลี้ยงไม่ระวังในการให้อาหาร โดยปลาจะมีอาการผิวบวม โดยเฉพาะเหงือก เป็นขลุยขาวโพลนตามบริเวณนี้

25. อุณหภูมิที่ปลาทองเจริญอาหารปลาทองมักจะเจริญอาหารในอุณหภูมิประมาณ 12 องศาเซลเซียส ถึง 25 องศาเซลเซียส

26. ปักเป้าพิษปลาปักเป้าที่คนกินแล้วตาย เนื่องมากจากมีปลาปักเป้าสายพันธุ์พิษ มีหนามขึ้นบนหลัง

27. ปลาท้องอืดเคยเห็นปลาท้องอืดไหม สังเกตได้จากปลาจะไม่ยอมกินอาหาร แยกออกจากฝูงและลอยตัวอยู่นิ่งๆ

28. การสืบพันธุ์ของเต่าตัวผู้เต่าตัวผู้จะใช้เท้าหลังยึดกระดองของตัวเมียไว้ไม่ให้หนีไปได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เต่าตัวเมียหดกระดอง ถ้ากระดองของตัวเมียหดขณะผสมพันธุ์ นั่นหมายความว่าเต่าตัวผู้จะไม่

29. สามารถสืบพันธุ์ได้อีกอิกัวน่ากับเต่าบกได้แคลเซียมจากที่ไหน ?ปกติสัตว์กินพืชจะกินดินโป่งด้วย ก็จะได้แคลเซียมจากดินโป่ง นอกจากนั้นบางครั้งแสงแดด จะช่วยสังเคราะห์วิตามิน ดี ซึ่งจะช่วยในขบวนการดูดซึมแคลเซียมที่บริเวณลำไส้

30. วิธีสังเกตุเพศของเต่าญี่ปุ่นเต่าญี่ปุ่น ดูเพศได้เมื่ออายุตั้งแต่ 2.5-3 ปีขึ้นไป ตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าตัวเมีย เล็บที่ขาหน้าจะยาวกว่าตัวเมียมาก แล้วที่สำคัญหางตัวผู้จะยาวกว่ามากครับ



4 ต.ค. 55 เวลา 19:04 5,671 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...