พบซากวาฬยักษ์ หนัก 3 ตัน เกยตื้นหาดพังงา

 

 

 

 

 

พบซากวาฬยักษ์ หนัก 3 ตัน เกยตื้นหาดพังงา

 

 


 

''วาฬยักษ์''หนัก3ตันตายเกยหาดบางสัก พบซากวาฬยักษ์น้ำหนัก 3 ตันตายเกยหาดบางสัก นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษด้านสัตว์หายากทางทะเล เร่งตรวจสอบคาดเป็นวาฬชนิดสเปิมเวลย์

 

             เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 22 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านบางสัก หมู่ที่ 8 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ว่า พบซากปลาวาฬขนาดใหญ่   ถูกคลื่นทะเลซัดมาเกยตื้นอยู่ที่ชายหาดบางสัก    จึงไปตรวจสอบชายหาดดังกล่าวห่างจากถนนเพชรเกษมประมาณ 300 เมตรพบชาวบ้านประมาณ 20 คนมุงดูรอบๆซากปลาวาฬขนาดลำตัวยาวประมาณ 10 เมตร น้ำหนักเบื้องต้นประมาณ 3 ตัน   โดยชาวบ้านคาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน   เพราะส่วนท้องแตกทำให้ลำไส้ไหลทะลักเริ่มส่งกลิ่นเหม็นไปรอบๆบริเวณ


           ด้านดร.ก้องเกียรติ  กิตติวงค์วัฒนา  นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษด้านสัตว์หายากทางทะเล  ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่ง  จังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเดินทางไปสำรวจซากปลาวาฬดังกล่าวว่า   เบื้องต้นเท่าที่ทราบข้อมูลนั้นถ้าความยาวขนาด 10 เมตรขึ้นไปนั้นน่าจะเป็นปลาวาฬชนิดสเปิมเวลย์  ซึ่งพบได้ในทะเลอันดามันที่มีความลึกตามไหล่ทวีปเพราะปลาวาฬชนิดนี้จะจับปลาหมึกกินเป็นอาหาร            นายพรศักดิ์  ลูกจันทร์  ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบางสัก กล่าวว่า  ชาวบ้านพบซากปลาวาฬเมื่อช่วงค่ำของวานนี้แล้ว แต่เป็นช่วงเวลาน้ำขึ้นจึงไม่สามารถมองเห็นได้ถนัด   เมื่อมีข่าวออกไปในหมู่ชาวบ้านว่าพบปลาขนาดใหญ่มาตายเกยตื้นจึงทำให้คนมุงดูกันมากขึ้น   เบื้องต้นยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาตรวจสอบ โดยตั้งแต่อยู่ที่นี้มานานไม่เคยพบปลาขนาดใหญ่แบบนี้มาตายเกยตื้นอย่างนี้มาก่อน   ส่วนใหญ่จะพบปลาวาฬขนาดใหญ่ขณะออกเรืออวนลอยจับปลาซึ่งต้องออกห่างฝั่งไปประมาณ 3 ไมล์ทะเล  

           อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตว่า ปลาวาฬชนิดนี้จะมีแต่ฟันล่างเป็นแบบกรามอย่างเดียว   ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้น  ต้องมีการผ่าซากเพื่อตรวจสอบหาโลหะหนักและสิ่งแปลกปลอมในตัวปลาก่อนเพื่อหาสาเหตุที่ละเอียดจากการตายต่อไป

 

 

23 ส.ค. 55 เวลา 10:29 4,009 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...