Top 10 Green Campus 10 อันดับมหาวิทยาลัยสีเขียว ในออสเตรเลีย

 

 

 

 

 

Top 10 Green Campus 10 อันดับมหาวิทยาลัยสีเขียว

ในออสเตรเลีย

 

ที่ผ่านมาออสเตรเลียๆได้ทำ งานอย่างหนักกับประชากรรุ่นใหม่ของประเทศ ในการสนับสนุนพฤติกรรมการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมผ่านการศึกษา ส่งผลให้มีการเพิ่มขึ้นของพิชและสัตว์ รวมทั้งความเฟื่องฟูของกระแสแข่งขันในการลดสร้างภาวะโลกร้อนหรือ Global Warming และมหาวิทลัยหลายแห่ง ก็ให้ความร่วมมือ สร้างนโยบายสีเขียว กระทั้งก่อให้เกิด 10 อันดับมหาวิทยาลัยสีเขียว ได้แก่

 

1. Monash University ได้การยอมรับในหมู่ประชาชนว่าเป็นมหาลัยที่ “เขียว” ที่สุดในออสเตรเลีย จากการพัฒนาแบบองค์กรรวมความยั่งยืนโดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้โด่งดังในงานด้าน สิ่งแวดล้อมที่ ครอบคลุมระดับการศึกษาที่กว่า 300 หลักสูตร

2.Australian National University AUN มีการรวมระบบการศึกษาทั้งหมดเข้ากับโปรแกรมสิ่งแวดล้อมสีเขียวที่ยั่งยืน 

3.Macquarie University เป็นที่ถูกยกย่อ จากความพยายามบำบัดน้ำเสียและอนุรักษ์ธรรมชาติ พร้อมกับสร้างขยะให้น้อยที่สุด โดยมหาลัยแห่งนี้เป็นผู้ริเริ่มนโยบายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

4.University of Western Sydney UWS มีความพยายามในเรื่องของการสอน,การเรียนรู้,การวิจัย,การสร้างสังคมความร่วม มือ และกระบวนการ ในการวางแผนงานอย่างยั่งยืน

5.University of Adelaide มีการลงทุนในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีสีเขียวสูงที่สุด โดยมี Innova 21 ตึกเรียนที่มีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านเหรียญ ที่ใช้ความรู้ทั้งดานวิศวกรรม คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ในการสร้าง ทำให้ตึกนี้ได้รับการออกแบบในรูปแบบ Green Stat Design ระดับหกดาวของประเทศออสเตรเลีย 

6.University of Melbourme ด้วยเป้าหมายที่จะปลอดคาร์บอนก่อนปี 2030 ทำให้ต้องเร่งการทำวิจัย การสร้างโครงสร้างต่างๆและร่วมมือกับองค์กรภายนอกเพื่อทำให้ประสบผลสำเร็จ ตามเป้าหมาย อีกทั้งความมุ่งมั่นนี้ได้ทำให้การเรียนและชมรมต่างๆของมหาวิทยาลัยทำงานภาย ใต้นโยบายที่เน้นความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เน้นการจัดการกับพลังงานน้ำและของเสียมากขึ้น

7.Charles Sturt University หอพักของมหาวิทยาลัยได้กลายมาเป็นตัวอย่างของการสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างยั่งยืน โดยได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องใช้พลังงานและน้ำเพียงแค่ 25% และสร้างความหลากหลายทางชีวภาพให้เพิ่มขึ้น 20% และปลอดการเกิดปรากฎการณ์ Greenhouse Effect ก่อนปี 2015 

8.University of the Sunshine Coast หลังจากที่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายทางสถาปัตยกรรมในการก่อสร้างตึกที่ใช้ พลังงานได้อย่างคุ้มค่าที่สุดและลดการก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก University of the Sunshine Coast ก็ได้กลายเป็นมหาลัยแห่งแรกในออสเตรเลียที่ได้รับการยอมรับจาก The Urban Development Institute of Australia ในฐานะที่สามารถสร้างความยั่งยืนได้ 6 ทาง คือ ระบบนิเวศ ของเสีย พลังงาน วัตถุดิบ น้ำ และชุมชน

9.James Cook University ด้วยความที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีโปรแกรมในสาขาชีววิทยาและสิ่งแวดล้อมทั้งใน ระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษาเป็นจำนวนมาก ทำให่การดำเนินการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นไปได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงในด้าน การวิจัยปะการังและป่าดิบชื้นในระดับโลกอีกด้วย

10.La Trobe University เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในโลกที่ตีพิมพ์รายงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นอย่าง ยั่งยืนเกี่ยวกับการทำเพื่อสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ประสบความสำเร็จในการลดใช้พลังงานได้ถึง 11% ในระหว่างปี 2009-2010 และมีการสร้างความยั่งยืนให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนในสังคม ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก eco magazine


11 ก.ค. 55 เวลา 15:22 2,454 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...