ค่าแรง 300 ทำคนว่างงานเพิ่ม

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ขณะนี้ สศค. เป็นห่วงผลกระทบที่เกิดจากนโยบายเพิ่มรายได้ของรัฐบาล โดยเฉพาะการปรับเพิ่มค่าแรงวันละ 300 บาท ว่าจะกระทบให้แรงงานตกงานเพิ่มมากขึ้นหรือไม่

จากการติดตามดูตัวเลขการว่างงานในภาคการก่อสร้าง ที่เป็นแรงงานส่วนใหญ่ที่รับค่าแรงวันละ 300 บาท ในเดือน เมษายน 2555 ที่ผ่านมา พบว่ามีการว่างงานมากขึ้นกว่า 1 หมื่นราย

สศค. ยังยืนยันไม่ได้ว่า การว่างงานที่เพิ่มมากขึ้นนั้น มาจากผลกระทบเรื่องการเพิ่มค่าแรงอย่างเดียวหรือไม่ เพราะส่วนหนึ่งอาจจะเป็นช่วงฤดูฝนที่การก่อสร้างอาจมีการชะลอ และแรงงานเดินทางกับภูมิลำเนา เพื่อไปปลูกข้าวทำการเกษตรในที่ดินของตัวเอง

ล่าสุด เดือนพฤษภาคม 2555 สศค. รายงานตัวเลขการว่างงานยังเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 1% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากมีนักศึกษาจบใหม่เข้ามาในตลาดแรงงานเพิ่มขึ้น

สำหรับอัตราการว่างงานทั้งปี 2555 สศค. ประมาณการไว้ที่ 0.5 – 0.7% ของแรงงาน อยู่ในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมา ที่มีการว่างงานอยู่ที่ 0.7%

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และวิกฤติเศรษฐกิจยุโรป จะส่งผลกระทบกับการเก็บรายได้ของรัฐบาล ทำให้การจัดเก็บรายได้ล่าสุดต่ำกว่าเป้า 2,000 ล้านบาท

เชื่อว่าทั้งปีจะยังสามารถจัดเก็บได้ตามเป้า เพราะส่วนหนึ่งมีเงินภาษีที่กันไว้จ่ายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกินกว่าที่จ่ายจริงอยู่ 9,000 ล้านบาท ส่วนนี้ก็จะนำกลับมาเป็นรายได้ของรัฐบาลต่อไป

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงมาตรการเตรียมพร้อมรองรับการเลิกจ้างของกลุ่มอุตสาหกรรมในไทยที่ได้ รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจยุโรปของรัฐบาล ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับคนว่างงานกับตำแหน่งงาน ให้เกิดการจับคู่กัน

โดยพิจารณาจากความต้องการของคนว่างงานว่ามีความถนัดทางด้านใด และต้องการทำงานประเภทใด ซึ่งกรมการจัดหางาน จะทำหน้าที่พิจารณาว่าสถานประกอบการใดที่มีตำแหน่งงานว่างตรงกับผู้ว่างงาน ต้องการ

10 ก.ค. 55 เวลา 15:06 1,887 5 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...