พิการไร้แขน แต่เป็น อ.พิเศษได้

“หมื่นชัย แก้วนา” เป็นผู้พิการไร้แขนมาตั้งแต่กำเนิด ในครอบครัวของเขามีพี่น้องจำนวน 3 คน มีเขาเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เกิดมาไม่มีแขน

แต่เขาก็ใฝ่ฝันที่จะเรียนหนังสือให้ได้สูงที่สุด สำหรับอุปสรรคในการเรียนของเขานั้น ช่วงวัยเด็กไม่ว่าจะไปสมัครเรียนที่ไหน ๆ ก็ไม่มีใครรับ จนกระทั่งอายุ 9 ขวบ ทางโรงเรียนธรรมราชานุสรณ์ จ.ตาก ก็เปิดโอกาสให้เขาได้เรียนในชั้นอนุบาล

และเรียนต่อชั้นประถมที่โรงเรียนบ้านทุ่งกระเชาะ จากนั้นเรียนชั้นมัธยมตอนต้นที่โรงเรียนทุ่งฟ้าวิทยาคม ซึ่งในขณะที่เขากำลังเรียนชั้น ม.3 นั้น เขาก็คิดว่า ถ้าหากเขาเรียนสายสามัญทั่วไป อาจจะเสียเปรียบคนอื่น จึงเริ่มหันมาสนใจสายอาชีพ ที่โรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา ในหลักสูตรช่างอิเล็กทรอนิกส์

ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 3 ปี เพื่อศึกษาวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และลงมือปฏิบัติเองทั้ง ๆ ที่ไม่มีแขนทั้งสองข้าง โดยเขาบอกว่า แรก ๆ ก็ยาก แต่เขาก็มุ่งมั่นที่จะทำด้วยการใช้เท้าทั้งสองข้างจนเรียนจบหลักสูตร

ทางโรงเรียนก็ได้เห็นถึงความสามารถ เลยจ้างให้เขาเป็นช่างซ่อมอิเล็กทรอนิกส์ประจำโรงเรียน และได้ให้เขาเป็นครูพิเศษให้กับนักเรียนชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 ในวิชาซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ส่วนการสอนของเขานั้น เขาสอนแบบยกตัวอย่าง และอธิบายให้นักเรียนฟังด้วยการใช้เท้าเขียนกระดาน และใช้แผ่นสไลด์ควบคู่กันไป

ร่างกายที่พิการไม่ได้เป็นอุปสรรคใด ๆ เลย แต่อุปสรรคของเขานั้นก็คือผู้เรียนที่โรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา ที่ผู้เรียนทุกคนเป็นคนพิการ ความสามารถของแต่ละคนจึงไม่เท่ากัน จึงถือเป็นเรื่องที่ท้าทายที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน

การดำรงชีวิตในแต่ละวันของ อาจารย์หมื่นชัย นั้น เขาสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ว่าจะกินข้าว อาบน้ำ ดื่มน้ำ แต่งตัว แต่ก็มีบางเรื่องที่ให้เพื่อนช่วยบ้างนั้นก็คือการเอาเสื้่อใส่ในกางเกง หรือการยกของหนัก ๆ เพราะเขาไม่สามารถทำได้ ช่วงเย็นก็ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน ๆ เล่นตะกร้อ ปั่นจักรยาน

อาจารย์หมื่นชัย เผยว่า ชีวิตของตนนั้นคิดอย่างเดียวคือต้องสู้ไปข้างหน้า ถึงลำบากแค่ไหนอย่างไรก็ต้องสู้ และยิ่งตนร่างกายเป็นแบบนี้ ยิ่งต้องสู้กว่าคนปกติถึง 2 เท่า

ถ้าถามว่าตนเคยท้อไหม ตนไม่เคยท้อเลย เพราะต้องถ้าท้อก็คงไม่มีวันนี้อย่างแน่นอน ส่วนการเรียนหนังสือนั้น ตอนเด็ก ๆ แม่ก็อยากให้เรียนเพื่อให้ตนพออ่านออกเขียนได้ จะได้ไม่ต้องไปเป็นขอทาน หรือโดนคนอื่นหลอก

แต่ตอนนี้ตนทำให้ภูมิใจได้แล้ว เพราะตนเป็นครู สามารถสอนหนังสือถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็ก ๆ ได้อีกหลายคน อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะบอกว่า ถ้าใครที่กำลังท้ออยากให้มองมาที่ตน เพราะขนาดตนไม่มีแขนสักข้าง แต่ก็ยังสู้ และมีความสุขในชีวิตได้

นักเรียนของหมื่นชัย แก้วนา กล่าวว่า การสอนของอาจารย์หมื่นศักดิ์นั้น สอนเข้าใจง่าย และมีตัวอย่างประกอบมาให้ดูตลอดเวลา เพราะอาจารย์หมื่นศักดิ์จะเอาของจริง ๆ มาให้เรียนรู้และสัมผัสกัน ทำให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น นักเรียนทุกคนยังทึ่งในความสามารถของอาจารย์ และนำเรื่องราวชีวิตของอาจารย์มาเป็นแรงบันดาลใจอีกด้วย

10 ก.ค. 55 เวลา 15:05 1,427 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...