เก็บเศษผักผลไม้ในขยะมาทำอาหาร

ชาวสเปนนับ 30 ราย ต่างแห่กันไปเก็บผักผลไม้ที่ทิ้งอยู่ในถังขยะมาปรุงอาหารทานกันอย่างเอร็ด อร่อย เพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมการทานอาหารอย่างมีความรับผิดชอบ

ชาวสเปนกลุ่มนี้ เรียกตัวเองว่ากลุ่มจังก์ฟู้ด หรือกลุ่มอาหารขยะ พวกเขาได้ออกมาตามหาเศษผักผลไม้ที่ยังสดและกินได้ตามถังขยะบริเวณหน้าร้าน ขายอาหารในกรุงมาดริดของสเปน

หลังจากที่พวกเขาได้ออกหาเศษผักผลไม้เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ก็ได้เศษผักผลไม้เต็มรถเข็น ไม่ว่าจะเป็นมะเขือเทศเต็มลูก แครอท กล้วย กะหล่ำ ผักขึ้นฉ่าย แอปเปิ้ลครึ่งลูก ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้ล้วนเป็นวัตถุดิบที่ถูกนำมาทิ้งทั้ง ๆ ที่ยังดูสดและทานได้ทั้งนั้น

จากนั้น กลุ่มจังก์ฟู้ดก็ได้นำผักผลไม้ที่พวกเขาเก็บได้ มาปรุงอาหารเย็นทานกันอย่างเอร็ดอร่อยในสวนสาธารณะมาดริด โดยไม่มีใครห่วงกังวลว่าจะเกิดอาการอาหารเป็นพิษ หรือท้องเสียเลย

พวกเขาทำแบบนี้มากว่า 3 ปีแล้ว หลังจากที่เห็นว่า ร้านอาหารและบ้านเรือนหลายแห่งในสเปน มักจะทิ้งเศษผักผลไม้ที่ยังทานได้และอยู่ในสภาพสมบูรณ์ลงถังขยะ เพราะพวกเขาซื้อมันมามากเกินไป

มันแสดงให้เห็นถึงการบริโภคอย่างฟุ่มเฟือย และไม่ใช้วัตถุดิบที่มีให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด โดยสมาชิกในกลุ่มจังก์ฟู้ดรายหนึ่งได้เปิดเผยอย่างให้ข้อคิดว่า

“เราไม่ได้มีทรัพยากรธรรมชาติให้บริโภคกันได้อย่างไม่จำกัด เราก็ต้องรู้จักแบ่งปันให้คนอื่นบ้าง โลกใบนี้มีคนตั้งมากมายมหาศาล”

10 ก.ค. 55 เวลา 10:56 1,973 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...