ความจริงใจกับสังคมในโลกโซเชียลมีเดีย

 

ผมได้มีโอกาสไปบรรยายในงาน groupm Focal 2012 ที่จัดขึ้นโดย groupm ซึ่งเป็นกลุ่มมีเดียเอเยนซี่ที่ผมทำงานอยู่ในเครือนี้ด้วยเช่นกัน ในครั้งนั้น เราได้มีการพูดถึงเกี่ยวกับ Power Consumer ซึ่งในยุคนี้ ผู้บริโภคมีพลังมาก โดยผู้บริโภคบางคนอยากพลิกมาเป็นเจ้าของมีเดีย อย่างเช่นเจ้าของแฟนเพจบางแห่งที่มีแฟนตามอ่านเป็นล้าน ๆ คน ได้ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน

ซึ่งในเนื้อหาของการเล่าเรื่อง Power Consumer นั้น ผมก็ได้มีการยกตัวอย่างแฟนเพจแห่งหนึ่งในไทย ที่มีแฟนเยอะมากเป็นอันดับหนึ่ง นั่นก็คือแฟนเพจ เนื้อคู่ ที่มีแฟนตามอ่านมากถึง 1.9 ล้านคน (สถิติเมื่อเดือนมิถุนายน 2555)

ประเด็นที่ผมจะเล่าในบทความนี้คงไม่ได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ Power Consumer มากนั้น เพราะสิ่งที่น่าสนใจกว่าก็คือ จากในอดีตที่เราเคยเห็นเรื่องการหาคู่ หรือการที่มนุษย์จะมีการเข้าสังคมต่าง ๆ  มีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด สอดคล้องไปกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงเช่นกัน จากการที่เราเคยเห็นการนัดบอด ที่ต้องไปพบเจอกันตามสถานที่ต่าง ๆ กลับกลายมาเห็นหาคู่กันบนเว็บไซต์ เหมือนที่เราเคยเห็นกันตามเว็บไซต์จับคู่ จนมาถึงวันนี้ การหาคู่นั้นกลายมามีโซเชียลมีเดีย มาเป็นตัวกลาง อย่างเช่นแฟนเพจเนื้อคู่นี้เป็นต้น

ด้วยความที่โซเชียลมีเดียนั้น เป็นสื่อที่ทรงพลังในการให้มนุษย์ได้มาเจอมามีเน็ตเวิร์คกันนั้น ทำให้เราได้เห็นข่าวในประเทศไทยว่า มีการหลอกลวงกันผ่านเฟซบุ๊คบ้าง ผ่านเว็บไซต์บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการใช้รูปโปรไฟล์ปลอม ๆ เอารูปคนอื่นมาแทนบ้าง แล้วหลอกว่าตนเองเป็นอีกคนหนึง่ หรือบางคนอาจจะใช้รูปจริง แต่การที่เค้าได้อัพเดทข้อมูลบางอย่าง ออกมาบนโซเชียลมีเดียนั้น มีการใส่หน้ากากเข้าหาคนในสังคมโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาทางความสัมพันธ์ที่เราไม่คาดคิดได้

จนไม่กี่วันมานี้ ผมได้มาเจอหนังโฆษณาตัวหนึ่ง ซึ่งตัวหนังก็ทำออกมาเหมือนภาพยนตร์เก่า ๆ ตัวหนึ่ง ดูไปเพลิน ๆ ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ตอนประโยคที่หนังพูดก่อนจบนั้นพูดว่า “ความจริงใจ เป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพที่ยั่งยืน” เป็นประโยคที่ผมคิดว่า สังคมโซเชียลมีเดียของเราทุกวันนี้ กำลังต้องการความจริงใจ

 

ผมว่าหนังโฆษณาชุดนี้เอง อาจจะไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียเลย แต่มันทำให้เราคิดต่อได้ดี หากเราทุกคน เริ่มใส่ความจริงใจเข้าหากัน ผมว่าสังคมที่เราเจอบนโลกโซเชียลมีเดีย อาจจะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ เราคงเจอคนดี ๆ มากขึ้น เจอเพื่อนที่เป็นคอเดียวกันมากขึ้น ปัญหาแย่ๆ ที่เราเคยได้ยินจากข่าว คงหายไป เรามาเริ่มที่การเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ บนโซเชียลมีเดียของเรา เป็นรูปจริงกันก่อนเลยดีไหมครับ

10 ก.ค. 55 เวลา 09:35 2,830 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...