ตะลึง! แพทย์ พบเนื้องอก บิ๊กบึ้ม หนักถึง 23 กก.

 

 

 

 


ตะลึง! แพทย์ พบเนื้องอก บิ๊กบึ้ม หนักถึง 23 กก. ไม่ยอมผ่าตัด รอสิทธิประกันสุขภาพ

คณะ ศัลยแพทย์รัฐเจอร์นิวซีย์ ของสหรัฐฯ สามารถผ่าตัดเอาเนื้องอกหนัก 23 กิโลกรัม ออกจากท้องของสตรีวัย 65 ปีรายหนึ่ง ที่ชะลอการผ่าตัดออกไปร่วมเดือน เพื่อรอให้ได้รับสิทธิการประกันสุขภาพเสียก่อน


 

 

นพ.เด วิด ดูปรี หัวหน้าคณะศัลยแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ริเวอร์วิว เมืองเรดแบงค์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ เล่าความรู้สึกที่ได้พบคนไข้ ซึ่งระบุชื่อเพียงว่า "เอเวอลีน"ครั้งแรกเมื่อราว 6-8 สัปดาห์ก่อนผ่าตัดว่า เธอเป็นคนผอมบาง แต่ท้องโตมากราวกับตั้งครรภ์แฝดสาม โดยสังเกตเห็นความผิดปกติในช่องท้อง


คน ไข้เผยว่า ช่วงก่อนไปพบแพทย์ รู้สึกอึดอัดในท้องและท้องบวมโตขึ้นอย่างรวดเร็ว  แต่เพิ่งไปพบแพทย์เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน เพราะต้องรอให้อายุครบ 65 ปี เพื่อให้ได้รับสิทธิตามโครงการเมดิแคร์ ซึ่งเป็นโครงการสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุของรัฐบาลสหรัฐฯ เนื่องจากเธอไม่ได้ทำประกันสุขภาพ


ปกติ เธอมีน้ำหนักตัวเพียง 54 กิโลกรัม แต่ช่วงก่อนผ่าตัดมีน้ำหนักตัวกว่า 76.5 กิโลกรัม มีอาการเท้าบวม เกิดภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง ผลการสแกนพบเนื้องอกขนาดใหญ่กดทับเส้นเลือดดำต่ำกว่ากะบังลมที่นำเลือดกลับ ไปยังหัวใจ ที่เป็นอันตรายต่อชีวิตอย่างยิ่ง


เดิม แพทย์กำหนดผ่าตัดในวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อให้ร่างกายหายจากภาวะขาดน้ำและ ความดันโลหิตกลับเป็นปกติ แต่เธอหายใจไม่ออกเมื่อเย็นวันอาทิตย์จึงต้องเร่งผ่าตัดในวันนั้นทันที


เมื่อ แพทย์ทำการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง ก็พบเนื้องอกขนาดใหญ่หุ้มอวัยวะภายในไว้หลายส่วน สันนิษฐานว่าเนื้องอกเกิดจากเนื้อเยื่อไขมันรอบลำไส้ใหญ่ แพทย์จึงต้องเฉือนเนื้องอกออกทีละมิลลิเมตร ใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมง จึงจะเสร็จสิ้น อย่างไรก็ดี เธอยังคงต้องพบนักวิทยาเนื้องอกเพื่อตรวจมะเร็งที่อาจถูกกำจัดไม่หมดจากการ ผ่าตัด และอาจต้องรับการรักษาด้วยรังสีหรือเคมีบำบัดต่อไป


นพ.ดู ปรี ได้แนะนำให้ผู้ป่วยที่ไม่ได้ทำประกันสุขภาพ ให้ไปพบแพทย์ทันทีหากพบว่าตนมีอาการไม่ปกติ โดยไม่ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดดังกล่าว และกล่าวว่าอย่างไรแพทย์ก็ต้องทำการผ่าตัดให้นางเอเวอลีน แม้ว่าเธอจะไม่ได้ทำประกันก็ตาม



 

Credit: http://www.babnee.com/news-id1736.html
5 ก.ค. 55 เวลา 14:49 6,271 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...