พายุจร 3-3.5 ลูกจ่อถล่มไทย !!

สถานการณ์น้ำในปีนี้ จะมีปริมาณเท่ากับปี 2551 คือ ประมาณ 1,500 มิลลิเมตรกว่าๆ และจะมีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยถึง 20 เปอร์เซ็นต์เศษๆ

ปริมาณน้ำขนาดนี้ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอยู่แล้วในพื้นที่เส่ียง เช่น พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี เป็นต้นรวมทั้งบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำหรือแถบลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำน่าน

รวมถึงพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา แต่จะมีปริมาณไม่เท่ากับปี 2554 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ แต่อาจจะมีปัจจัยเสี่ยงจากพายุที่อยู่นอกเหนือการควบคุมที่อาจจะทำให้น้ำมี ปริมาณเพิ่มขึ้นได้

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า ปีนี้ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงน้ำท่วมจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ที่อาจจะเป็นจุดพลิกผันคือมีฝนตกมากๆ ในพื้นที่แปลก ๆ ในช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เพราะฉะนั้นการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจะต้องพร้อม เพราะประชาชนมีความคาดหวังค่อนข้างสูงต่อการรับมือของรัฐบาล โดยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมคือ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ที่ จ.ระยอง จันทบุรี ตราด และภาคใต้ ที่จะต้องเจอกับพายุ ร่องฝนและความกดอากาศต่ำ ในขณะที่เครื่องมือในการรับมือและจัดการในระดับพื้นที่มีข้อจำกัดมาก ที่สำคัญพายุขนาดกลางและใหญ่ น่าจะมีมากกว่าที่กรมอุตุฯ คำนวณคือ 1 – 2 ลูก ตนเชื่อว่าน่าจะมีสัก 3 ลูกถึง 3 ลูกครึ่ง

กรรมการผู้จัดการบริษัททีมกรุ๊ป กล่าวว่า ปีนี้หน่วยงานของรัฐต้องดูแลเรื่องความขัดแย้งของประชาชนให้ดี เพราะระบบการป้องกันแตกต่างกันมาก ระหว่างปทุมธานีกับกรุงเทพฯ

รวมทั้งคนปทุมธานีกับคนปทุมธานี เพราะ จ.ปทุมธานี มีพื้นที่ป้องกันครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งจะได้รับผลกระทบ ดังนั้นต้องเข้าไปบริหารจัดการ ให้ประชาชนเข้าใจ อย่าให้คนปทุมธานีต้องมาทะเลาะกันเอง ต้องเร่งเครื่องสูบน้ำดูแลเครื่องมือให้ดี

เพราะรัฐบาลขยายแนวป้องกัน ตั้งแต่คลองมหาสวัสดิ์ขึ้นไปไว้ที่คลองพระยาบรรลือและขยายแนวป้องปันจากคัน กั้นน้ำพระราชดำริตามคลองหกวาสายล่าง ถนนหทัยราษฎร์ขึ้นไปอยู่ที่คลองรังสิต

การขยายกว้างถึงคลองระพีพัฒน์ ซึ่งจากแบบจำลองจะทำให้พื้นที่ป้องกันน้ำท่วมเพิ่มขึ้น เดิมป้องกัน 1.9 ล้านไร่ ขยายไปเป็น 4 ล้านไร่ ขยายออกจากกรุงเทพฯ ไปป้องกันปทุมธานี นนทบุรีด้วย ทำให้น้ำผ่านเมืองน้อยลง

ทำให้การไหลของน้ำสะดวกน้อยลง ระดับความลึกของน้ำท่วมสูงขึ้น มีการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมที่ต่างฝ่ายต่างป้องกันตัวเองยิ่งจะผนวก ให้น้ำท่วมสูงขึ้นด้วย เช่น บางเลน บางไทร สองพี่น้อง บางปลาม้า ฝั่งตะวันออกก็บางปะหัน องครักษ์ บางน้ำเปรี้ยว น้ำลึกกว่าปี 2554 มาก

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดราชดำเนินเสวนา “ปี 55 น้ำท่วมหรือเอาอยู่” โดยนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าว

28 มิ.ย. 55 เวลา 18:35 1,794 2 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...