ชาวสระแก้ว แห่กินหญ้าหยาดน้ำค้าง ยืนขายเกลื่อน ท้องเสียเข้าโรงพยาบาล

 

 

 

 

 

 

ชาวสระแก้ว แห่กินหญ้าหยาดน้ำค้าง ยืนขายเกลื่อน ท้องเสียเข้าโรงพยาบาล

 






            คนสระแก้ว แห่กิน "หญ้าหยาดน้ำค้าง" ท้องเสีย เข้าโรงพยาบาล สาธารณสุขเตือน รักษาโรคไม่ได้ อย่าหลงเชื่อคำร่ำลือ

            นาย แพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนแห่ไปเก็บหญ้าชนิดหนึ่งกลางทุ่งนาบ้านหนองกระทุ่ม อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเชื่อว่า เป็น "เทวดา หรือหญ้าผีบอก" ด้วยการนำไปต้มกิน และเชื่อว่าสามารถรักษาได้สารพัดโรค 

            จากการลงไปตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบว่าเป็น "หญ้าหยาดน้ำค้าง หรือหญ้ากาบหอยตัวเมีย" ซึ่งเป็นผักพื้นบ้าน พบมากในหลายจังหวัด สรรพคุณ เด่น คือ ฆ่าเชื้อโรค ลดไข้ ทางภาคอีสานใช้รักษากามโรค หมอพื้นบ้านทางภาคอีสาน ใช้แก้กลากเกลื้อน ต้มอาบ ฆ่าแบคทีเรีย ไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้

            นาย แพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า พ่อค้าแม่ค้าหัวใสเก็บหญ้าดังกล่าว ใส่ถุงขายตามถนนข้างทางสายสระแก้ว-จันทบุรี และตลาดสดหลายแห่ง ล่าสุดได้รับรายงานจากโรงพยาบาลในพื้นที่ว่า หลังจากที่ได้มีประชาชนที่นำเอา "หญ้าหยาดน้ำค้าง" ไป ต้มน้ำกินวันละ 2-3 ลิตร ในช่วง 2 วันแรก มีอาการเบาตัว ไม่มีอาการปวดเมื่อย จึงกินติดต่อกัน พอมาวันที่ 3 ก็เริ่มมีอาการไข้สูงมาก เวียนศีรษะ อาเจียน ท้องเสีย มีอาการถ่ายท้อง มากกว่า 10 ครั้งต่อวัน ต้องรีบส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จึงได้ออกเตือนประชาชนดังกล่าว

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...