ฝรั่งเศสเตรียมเผยโฉม ซีออร์บิเตอร์ เรือสำรวจสุดล้ำปี 2013

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2555 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ฝรั่งเศสได้คิดค้นและเตรียมสร้าง"ซีออร์บิเตอร์" หรือ ทุ่นลอยน้ำพระจันทร์เสี้ยว นวัตกรรมทางท้องทะเลสุดล้ำ ซึ่งจะอวดโฉมความยิ่งใหญ่อลังการและความทันสมัยออกสู่สายตาคนทั่วโลกภายในปลายปี 2013 นี้


          สำหรับไอเดียเจ๋ง ๆ ในการออกแบบทุ่นลอยน้ำสุดล้ำนี้มาจาก สถาปนิกนามว่า ฌากส์ รูเจอรี ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบสิ่งก่อสร้างใต้ท้องทะเล ซึ่งเขาบอกว่า ใช้เวลาถึง 12 ปีเต็มในการสร้างทุ่นซีออร์บิเตอร์ขึ้นมา โดยกระบวนการทั้งหมดมีหลายขั้นตอนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโครงสร้าง การทดลองใต้ท้องทะเล และการก่อสร้างตัวทุ่นเรือที่มีความสูงถึง 58 เมตร ทั้งหมดนี้ใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 49 ล้านเหรียญสหรัฐ (ปรมาณ 1,300 ล้านบาท) 
 
 
          ทั้งนี้ จุด ประสงค์ของการก่อสร้างซีออร์บิเตอร์ ก็เพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจสำรวจท้องทะเล และเป็นแหล่งเรียนรู้การใช้ชีวิตของมนุษย์ในใจกลางมหาสมุทรอันอุดมไปด้วย ปะการังและปลาน้ำลึกนานาพันธุ์ โดยเขาเชื่อว่า อีกไม่นานทะเลจะกลายเป็นแหล่งอาหารหลักของโลก ซี ออร์บิเตอร์จึงกลายเป็นยานลำสำคัญในการแสวงหาแหล่งทรัพยากรใหม่ ๆ โดยส่วนของห้องเรือที่อยู่ใต้น้ำจะทำหน้าที่เป็นห้องเรียนให้นักวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาและวิจัยด้านชีววิทยาทางทะเลและสมุทรศาสตร์  

          นอกจากนี้ นักวิจัยยังสามารถสอดแนมการใช้ชีวิตของสัตว์ใต้ท้องทะเล สังเกตการณ์วัตถุแปลกปลอมที่ลอยมากับน้ำ หรือแม้กระทั่งวัดอุณหภูมิการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เช่น แรงลม หรือพายุ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นภารกิจอันยิ่งใหญ่สำหรับซีออร์บิเตอร์ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับภาคพื้นดินได้
 
          สำหรับเชื้อ เพลิงในการขับเคลื่อนซีออร์บิเตอร์นี้ ก็ถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีอันล้ำเลิศซึ่งจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในขับเคลื่อน ไปได้โดยไม่มีวันจม และไม่ทิ้งมลภาวะให้กับโลกแต่อย่างใด และหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ภายในยานยังติดตั้งอุปกรณ์ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นห้องทดลองและห้องส่งสัญญาณ ซึ่งจะสามารถติดต่อกับภาคพื้นดินได้อย่างทันท่วงที 

          ขณะเดียวกัน องค์กรยักษ์ใหญ่ด้านอวกาศอย่างนาซ่า ก็คาดการณ์ว่า อาจจะมีการใช้เรือลำนี้เป็นที่ฝึกนักบินอวกาศด้วยเช่นกัน เนื่องจากเรือมีสภาพการใช้ชีวิตที่คล้ายกับในอวกาศ เพราะนักบินอวกาศจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอกนานหลายเดือน โดยแท่นใต้ทะเลของเรือจะช่วยให้นักบินอวกาศได้ฝึกซ่อมแซมประกอบวัสดุเหมือน กับที่พวกเขาต้องทำในอวกาศ ฝึกการอยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก ซึ่งถึงแม้ว่าในมหาสมุทรไม่ได้มีสภาพไร้น้ำหนักแต่แรงลอยตัวก็จะทำให้ ทุกอย่างมีน้ำหนักเบา และไม่มีแสงจากภายนอกส่องมาถึง ซึ่งคล้ายกับในอวกาศนั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แบบจำลองของทุ่นพระจันทร์เสี้ยว ซีออร์บิเตอร์ อยู่ระหว่างการนำออกแสดงในงานเอ็กซ์โป 2012 ที่เมืองยอซู ประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้แนวความคิด "ชีวิตใต้ทะเลและชายฝั่ง" ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 3 เดือนด้วยกัน
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...