รัฐบาลพม่าประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐยะไข่ เหตุการณ์รุนแรง-ผู้

 

 

 

 

 

 

รัฐบาลพม่าประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐยะไข่ เหตุการณ์รุนแรง-ผู้นับถือพุทธ-มุสลิม

 

รัฐบาลพม่าประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐยะไข่เพื่อป้องกันเหตุการณ์ รุนแรงระหว่างผู้นับถือศาสนาพุทธ กับศาสนามุสลิม หลังที่มีบ้านของชาวพุทธ ถูกเผาหายหลายร้อยหลังและยังมีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 7 ศพ ในเหตุจลาจล

 

 

 

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่าว่า สื่อของรัฐบาลพม่ารายงานว่า รัฐบาลพม่าได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ เพราะเกรงว่าจะเกิดสถานการณ์รุนแรงระหว่างชาวพม่าผู้นับถือศาสนาพุทธ กับชาวพม่าที่นับถือศาสนามุสลิมสื่อของรัฐบาลพม่า ระบุว่า พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่า กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ทั่วประเทศในเหตุการณ์ที่มีบ้านเรือนของชาวพม่า นับถือศาสนาพุทธ ถูกจุดไฟเผา เสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน และ ยังมีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 7 ศพ ในเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นระหว่างชาวพม่าที่นับถือศาสนาพุทธ กับ ชาวพม่าที่นับถือศาสนามุสลิม เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา ในรัฐยะไข่ ที่มีพรมแดนติดกับประเทศบังกลาเทศ

ก่อน หน้านี้ สื่อของรัฐบาลพม่า รายงานว่า มีการประกาศใช้คำสั่งเคอร์ฟิว หรือ คำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานยามวิกาล ใน 4 เมือง รวมทั้งเมืองซิตตเว ของรัฐยะไข่ เพื่อป้องกันเหตุการณ์รุนแรงไม่ให้ลุกลามมากไปกว่านี้ทั้งนี้ รัฐยะไข่  แม้ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ   แต่ก็ยังมีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งชาวโรฮิงญา  ซึ่งรัฐบาลพม่ามองว่าชาวโรฮิงญาเป็นต่างชาติ และไม่ได้เป็นหนึ่งในชนเผ่าของพม่า  เช่นเดียวกับชาวพม่าจำนวนมากมองชาวโรฮิงญาเป็นศัตรู  พร้อมกับเชื่อว่า ชาวโรฮิงญาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพม่า

 

11 มิ.ย. 55 เวลา 14:49 5,148 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...