เหลือเชื่อ! หนัง" Harry Potter" ทำให้นักวิจัยค้นพบวิธีตรวจผลหมู่เลือดเหมือนใช้เวทมนต์

 เหลือเชื่อ! หนัง" Harry Potter" ทำให้นักวิจัยค้นพบวิธีตรวจผลหมู่เลือดเหมือนใช้เวทมนต์

 

คณะนักวิจัยนำโดย Wei Shen จากมหาวิทยาลัย Monash ประเทศออสเตรเลีย พัฒนาวิธีการตรวจหาหมู่เลือดที่มีราคาถูกและสามารถรู้ผลหมู่เลือดเหมือนการเขียนออกมาบนกระดาษทดสอบ โดยยังคงยึดหลักการทั่วไปในการตรวจหาหมู่เลือดคือ ตรวจหาชนิดของแอนติเจนบนเม็ดเลือดแดงโดยใช้แอนติบอดี โดยชนิดของแอนติบอดีที่สามารถทำให้เม็ดเลือดแดงเกาะกลุ่มตกตะกอนบอกชนิดของแอนติเจนบนเม็ดเลือดแดงและบอกหมู่เลือดได้

 

เพื่อให้รู้ผลหมู่เลือดเหมือนการเขียนออกมาบนกระดาษคณะผู้วิจัยใช้เครื่องพิมพ์ชนิด ink-jet ทำให้แอนติบอดีแต่ละชนิดปรากฏบนกระดาษขนาดเดียวกับแสตมป์เป็นตัวอักษร A B X และเส้นตรงตามแนวดิ่ง และพิมพ์ลงไปก่อนด้วยหมึกสีแดงกันน้ำเป็นตัวอักษร O ที่ตำแหน่งเดียวกับตัวอักษร X และเส้นตรงตามแนวนอนให้ตัดกับเส้นตรงตามแนวดิ่ง ในการทดสอบเมื่อหยดเลือด 2-3 หยดลงไปบนกระดาษและล้างด้วย saline

 

ผลหมู่เลือดปรากฏภายหลัง 1 นาทีในลักษณะการเขียนออกมาบนกระดาษทดสอบ ถ้าเลือดที่ทดสอบเป็นเลือดหมู่  A-positive เม็ดเลือดแดงจะเกาะกลุ่มตกตะกอนที่ตัวอักษร A เส้นตรงตามแนวดิ่ง และตัวอักษร X ทำให้มองเห็นที่กระดาษเป็น A + และ X อยู่บน O และถ้าเลือดที่ทดสอบเป็นเลือดหมู่ O-negative เม็ดเลือดแดงจะไม่เกาะกลุ่มตกตะกอนบนกระดาษเลย ทำให้มองเห็นบนกระดาษเป็น O -

 

 

หัวหน้าคณะวิจัยได้แนวคิดของการรู้ผลหมู่เลือดในลักษณะการเขียนออกมาบนกระดาษภายหลังจากดูหนังเรื่อง Harry Potter ตอนห้องแห่งความลับ ซึ่งในเรื่องนักแสดงถามคำถามและสมุดไดอารี่ตอบโดยการเขียนออกมา

 

 

นอกจากข้อได้เปรียบของวิธีนี้ที่ไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการแปลผลการตรวจทำให้รู้ผลการตรวจอย่างรวดเร็วเนื่องจากผลหมู่เลือดปรากฏออกมาเป็นตัวอักษรบนกระดาษทดสอบ ยังใช้เครื่องพิมพ์ธรรมดาชนิด ink-jet ในการเตรียมกระดาษทดสอบโดยไม่ใช้เครื่องพิมพ์ชนิด lateral flow ซึ่งใช้กันอยู่ที่ทำได้เฉพาะเส้น

 

จาก สวทช. และ http://www.popcornfor2.com/

4 มิ.ย. 55 เวลา 21:50 5,846 5 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...