รู้จัก ทุ่งมะขามหย่อง อยุธยา

 

 

 

รู้จัก ทุ่งมะขามหย่อง อยุธยา

 

 

ทำความรู้จักกับพื้นที่ทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งกำลังเตรียมจัดงานสำคัญในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ทุ่งมะขามหย่อง อยู่ที่ ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ห่างจากเกาะเมืองไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 3-4 กิโลเมตร มีสภาพเป็นที่ราบลุ่ม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศตะวันออก ในบริเวณทุ่งมะขามหย่องมีพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย พื้นที่โดยรอบเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และสวนสาธารณะที่ พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

ในอดีตที่ผ่านมา พื้นที่กว่า 250 ไร่นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้เป็นพื้นที่แก้มลิง รองรับน้ำปริมาณน้ำมหาศาลกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตรที่ไหลหลากจากภาคเหนือลงมายังภาคกลาง ไม่ให้เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทำกินของประชาชน ทั้งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง ทั้งในปี 2539 ปี 2545 ปี 2549 และล่าสุดปี 2554 นอกจากนั้นยังทรงใช้เป็นพื้นที่ผันน้ำปริมาณมหาศาลผ่านคลองระพีพัฒน์ ระบายไปลงทะเลทางด้านตะวันออก แทนที่จะปล่อยระบายลงแม่น้ำเจ้าพระยาเพียงทางเดียว ซึ่งจะช่วยป้องกันภาวะน้ำท่วมได้เป็นอย่างดีด้วย.-สำนักข่าวไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จ ณ ทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2539 โดยในหลวงได้ทรงเกี่ยวข้าว ณ ที่ดินประวัติศาสตร์ผืนนี้ เมื่อ 16 ปีก่อน (คลิป)
 


 

25 พ.ค. 55 เวลา 16:10 1,401 2 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...