หน่วยซิล นาวิกโยธิน ไทย-สหรัฐฯ ลุย! ยกพลขึ้นบก ภายใต้รหัสฝึกร่วม CARAT 2012

ผู้สื่อข่าว Mthai News รายงานจาก พื้นที่ปฏิบัติการฝึกกองทัพเรือ หาดยาว อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรีว่า กอง ทัพเรือไทยพร้อมกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา นำกำลังพลรวมทั้งหมด 3,500 นาย ร่วมฝึกประจำปี Cooperation Afloat Readiness Training หรือ CARAT 2012 ครั้งที่ 18 โดยมีพล.ร.ต.ไพฑูรย์ ประสพสิน ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ ในฐานะผู้อำนวยการฝึกฝ่ายไทย และนายพล Thomas F. Carney ผู้บัญชาการหน่วยส่งกำลังบำรุงภาคพื้นแปซิฟิกตะวันตกเป็นผู้อำนวยการฝึกฝ่าย สหรัฐอเมริกา

ขณะที่ การฝึกในวันนี้เป็นการฝึกยกพลขึ้นบกระหว่างนาวิกโยธินไทย และนาวิกโยธินสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการฝึกทางยุทธการณ์แบบสะเทินน้ำสะเทินบก เป็นการปฏิบัติการทางทหารบนดินแดนข้าศึก จึงต้องใช้กำลังทางเรือเข้าร่วมหลายหน่วย การปฏิบัติการครั้งนี้หน่วยรบพิเศษ หรือหน่วยซิล จะถูกส่งขึ้นไปทำลายสิ่งกีดขวางหน้าหาด ก่อนที่กำลังรบจะยกพลขึ้นบกจะขึ้นฝั่ง โดยมีกำลังทางอากาศอย่าง F 16 รวมทั้งปืนใหญ่จากเรือ จะเข้าโจมตีข้าศึกบนฝั่งเพื่อเปิดทางให้นาวิกโยธิน

ขณะ เดียวกัน การฝึกในครั้งนี้ก็เปรียบเสมือนการฝึกด้านการช่วยเหลือประชาชน และด้านมุษยธรรมเพื่อบรรเทาภัยพิบัติ ซึ่งหากเกิดเหตุภัยพิบัติอาทิเช่น คลื่นยักษ์สึนามิ ที่เกิดขึ้นบนเกาะอาจสร้างความเสียหาย ในพื้นที่ถูกตัดขาดจากภายนอก จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาทางขึ้นฝั่ง ถึงแม้จะมีสิ่งกีดขวางจากความเสียหายของภัยพิบัติเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน โดยเร่งส่งหน่วยแพทย์กองทัพเรือ พร้อมเครื่องปั่นไฟฟ้า อาหาร เป็นต้น ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุการณ์ด้วย

อย่างไรก็ตาม การฝึกผสม CARAT 2012 ในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 18 นั้นจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 25 พ.ค.55 รวม 9 วัน ซึ่งการฝึกเป็นการฝึกผสมร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อ เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศ และพัฒนาขีดความสามารถขององค์บุคคล ในการปฏิบัติการร่วมกันทางทหารในทุกระดับการปฏิบัติการต่าง ๆ

นอก จากนี้ ยังเพื่อเป็นการรองรับกับสถานการณ์การก่อการร้ายสากล การพร้อมรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเฉพาะภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิ การฝึกจะ ประกอบด้วย การฝึกภาคสนาม ภาคทะเล การฝึกปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เส้นทางคมนาคมทางทะเล และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทุกด้าน

สำหรับ กำลังที่เข้าร่วมการฝึกในครั้งนี้ กองทัพเรือไทย และกองกำลังของสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก กองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ส่งเรือเข้าร่วมซ้อมประกอบด้วย เรือรบ 5 ลำ อากาศยาน 3 เครื่อง ชุดเตรียมทุ่นระเบิด หน่วยเตรียมเป้า และชุดก่อสร้างเคลื่อนที่ รวมกำลังที่เข้าร่วมการฝึกของทั้ง 2 ประเทศจำนวน 3,500 นาย

 

 

25 พ.ค. 55 เวลา 06:32 4,631 3 260
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...