พบซากพะยูนยักษ์ ถูกเฉือนเขี้ยวทิ้งกลางทะเล

นายตะวัน ทุ่ยอ้น ประธานชมรมอนุรักษ์โลมา จ.ตรัง พร้อมด้วยชาวบ้าน อ.หาดสำราญ ช่วยกันนำซากพะยูน ที่มีชาวบ้านพบตายเกยตื้นที่ชายหาดหมู่ที่ 2 เขตรอยต่อระหว่าง ต.ตะเส๊ะกับ ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง มาที่มูลนิธิอันดามัน เพื่อให้นายประจวบ โมฆรัตน์ ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ตรัง ทำการตรวจสอบซาก

พบว่าเป็นพะยูนเพศผู้ อายุประมาณ 5 ปี น้ำหนักประมาณ 180 กก.ความยาว 2 เมตร รอบตัว 145 ซม.โดยที่บริเวณปากมีร่องรอยถูกตัดด้วยของมีคมจนเป็นแผลเหวอะหวะฉกรรจ์ ลำตัวพองขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นเน่า และมีแมลงวันตอม คาดว่าน่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน
 
ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ตรัง กล่าวว่า ซากพะยูนตัวที่พบ สันนิษฐานว่า ก่อนเกิดเหตุในช่วงที่น้ำทะเลลดระดับลง ก็มีชาวประมงได้นำอวนและเบ็ดราไวไปวางไว้ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่พะยูนเข้ามาหากินในบริเวณนี้และได้ติดเบ็ดราไวจน ตายดังกล่าว และเมื่อชาวประมงมาพบพะยูนตัวนี้และเห็นว่ามีเขี้ยวโผล่มา จึงเกิดความอยากได้ใช้ของมีคมเฉือนและตัดไปทั้งชิ้นเนื้อด้วยความเร่งรีบ เพราะกลัวว่าจะมีคนมาพบ ก่อนจะทิ้งซากไว้ในทะเล กระทั่งคลื่นได้ซัดขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาดดังกล่าว

#ตรัง #ทะเล
kaloi
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
20 พ.ค. 55 เวลา 08:11 4,062 3 260
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...