ม.3 ร.ร.บดินทรเดชา ประท้วงอดข้าวหน้าทำเนียบ

    ม.3 ร.ร.บดินทรเดชา ประท้วงอดข้าวหน้าทำเนียบ

 

 

ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลุ่มผู้ปกครองและนักเรียนชั้นม.3 ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 30 คน นำข้อมูลใบมอบตัวอันดับการรับนักเรียนเข้าชี้แจงกับผู้บริหารศธ.เพื่อทวงความยุติธรรม โดยมีน.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดศธ. และนายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการ กพฐ. รับเรื่อง พร้อมหาทางออกร่วมกัน หลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำชับให้ช่วยเหลือนักเรียนให้มีที่เรียนทุกคน

โดยตัวแทนเรียกร้อง 3 ประเด็น คือ

1.ให้ตรวจสอบขั้นตอนการรับนักเรียน ม.3 ขึ้นม.4 อย่างละเอียด
2.เรียกร้องให้รับนักเรียนเดิมเข้าเรียนทั้งหมด
3.ตรวจสอบเกณฑ์ผู้มีอุปการคุณ

นายอนันต์กล่าวว่า ตนจะมอบฝ่ายกฎหมายเข้าไปตรวจสอบถ้าพบว่ามีการทุจริตจริง จะปฏิบัติตามกฎหมายอย่างไม่มีข้อยกเว้น โดยระหว่างดำเนินการ สพฐ.จะมอบ สพม. เขต 2 กทม.จัดหาที่เรียนให้กับเด็กเหล่านี้ก่อน และถ้าพบว่าทุจริต สพฐ.จะกันเด็กที่เข้าเรียนโดยไม่ตรงตามเกณฑ์ออก และจัดสรรให้เด็กกลุ่มนี้กลับเข้าเรียนอีกครั้ง แต่ไม่สามารถรับกลับทั้งหมดได้ เพราะผิดกฎหมายเช่นกัน

ด้านนายสุวัฒน์ วิวัฒนานนท์ ผอ.ร.ร.บดินทรเดชาฯ แถลงว่า โรงเรียนกำหนดแผนรับทั้งหมด 786 คน แบ่งเป็น นักเรียนม.3 เดิม 556 คน รับทั่วไป 150 คน โควตาสหวิทยาเขต 12 คน เงื่อนไขพิเศษ 32 คน และห้องเรียนพิเศษ 36 คน หลักเกณฑ์คัดเลือกเด็กชั้นม.3 เดิม จะพิจารณาจาก GPAX 80 เปอร์เซ็นต์ และโอเน็ต 20 เปอร์เซ็นต์ โดยจะนำคะแนนของนักเรียน ม.3 เดิม 893 คน มาเรียงลำดับและตัดตามจำนวนรับ ส่วนกรณีที่ผู้ปกครองนำรายชื่อนักเรียน 20 คนมีพิรุธ ว่ามีคะแนนเฉลี่ยต่ำและไม่ได้เป็นนักเรียนเดิม เด็กกลุ่มนี้อยู่ในโควตาเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งคณะกรรมการสถานศึกษากำหนดจำนวนรับตั้งแต่แรกว่าจะต้องเป็นผู้มีอุปการคุณกับโรงเรียน และทำกิจกรรม สามารถรับนักเรียนใหม่ได้ และไม่มีการเรียงลำดับคะแนน ซึ่งคณะกรรมการสถานศึกษาเตรียมฟ้องร้องผู้ที่ทำให้ชื่อเสียงของโรงเรียนเสียหายแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการเจรจากลุ่มผู้ปกครองและนักเรียนได้เดินทางไปปักหลักประท้วงที่ทำเนียบรัฐบาล โดยหลังเวลา 12.00 น. วันที่ 19 พ.ค. นักเรียน 5 คน จะอดข้าวอดน้ำประท้วงโดยระบุว่าการกระทำของร.ร. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 10 และพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
ที่มา ข่าวสดออนไลน์

 

19 พ.ค. 55 เวลา 14:01 1,095 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...