เฟซบุ๊ก ทดสอบ คิดค่าโพสต์ข้อความ ?

“เฟซบุ๊ก” เริ่มขายหุ้นให้แก่สาธารณชน หรือทำ “ไอพีโอ” ด้วยตัวเลขไม่น่าประทับใจนัก เพราะนักวิเคราะห์และสถาบันลงทุนเห็นว่าราคาสูงเกินไป

โอกาสการสร้างรายได้ของเฟซบุ๊กตามความเป็นจริงยังไม่น่าสูงได้ขนาดนั้น ตรงกันข้ามเมื่อเร็ว ๆ นี้ รายได้ของเฟซบุ๊กยังลดลงด้วยซ้ำ ความเคลื่อนไหวที่จะมองเห็นจาก “เฟซบุ๊ก” ก็คือการเปิดช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ ๆ หรืออย่างน้อยก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจว่าจะหาหนทางสร้างได้

หนึ่งความเคลื่อนไหวซึ่งยังอยู่ในระหว่างการทดสอบ คือการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเลือกจ่ายเงินเพื่อให้ข้อความที่โพสต์สามารถ เห็นได้มากขึ้น

ระบบการไฮไลต์ข้อความที่โพสต์นี้มีผู้ใช้ในนิวซีแลนด์ค้นพบ และตอนแรกคิดว่าเป็นพวกสแปม แต่ปรากฏว่า เมื่อสื่อสอบถามไปยังเฟซบุ๊กได้รับคำตอบยืนยันว่า สิ่งที่ผู้ใช้งานพบนั้นเป็นของจริงที่กำลังทดสอบอยู่ เพื่อดูว่าผู้ใช้งานจะตอบรับการจ่ายเงินเพื่อไฮไลต์ข้อความที่โพสต์หรือไม่

ค่า post to promotion นี้คิดราคาสูงสุดไว้ข้อความละ 2 เหรียญสหรัฐ และมีระดับราคารองลงมาอีกสองระดับ การชำระเงินโดยผ่านบัตรเครดิตหรือเพย์พาล ไม่มีรายละเอียดว่าการทดสอบนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ และจะมีการไปทดสอบที่อื่น ๆ อีกหรือไม่

ลองพิจารณาดู การจ่ายเงินเพื่อให้ข้อความที่โพสต์มีการขับขึ้นมาให้เด่นเห็นชัดมากขึ้นนี้ สำหรับผู้ใช้งานโดยทั่ว ๆ ไป อาจไม่มีความจำเป็นใด ๆ
แต่กลุ่มที่อาจจะยอมเสียเงินน่าจะเป็นพวกที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นสถานที่ทำมาหากิน นั่นคือผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น ซึ่งปัจจุบันใช้เฟซบุ๊กเปิดเพจเป็นช่องทางการขายสินค้ากันอย่างกว้างขวาง และประสบความสำเร็จมากกว่าพวกผู้ประกอบการรายใหญ่

นอกจากการเลือกใช้ระบบการโฆษณาที่ให้บริการอยู่ วิธี post to promotion ที่ทดสอบกันอยู่ก็ดูไม่เลวทีเดียว เพื่อให้ข้อความที่โพสต์และต้องเน้นไม่ถูกกลืนหายไปเพราะข้อความอื่น ๆ เบียด โดยที่ค่าใช้จ่ายตามราคาที่ว่าไม่ได้สูงมากนัก

16 พ.ค. 55 เวลา 18:49 2,743 6 250
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...