นักเรียนสาว ม.6 ผูกคอตาย! เครียดไม่มีเงินค่าเทอม

 

 

นักเรียนสาว ม.6 ผูกคอตาย! เครียดไม่มีเงินค่าเทอม


นักเรียนสาวน้อยเนื้อต่ำใจในโชคชะตา ฐานะบ้านยากจน โรงเรียนทวงเงินค่าเทอมอุปกรณ์การเรียน 2 พันกว่าบาท แต่พ่อแม่ไม่มี ทั้งบ้านเหลือ 100 กว่าบาท บอกลูกให้ขอผัดผ่อน ไม่คิดลูกจะคิดสั้นผูกคอตายเหตุอายเพื่อน พ่อแม่ร้องไห้ปิ่มจะขาดใจ คิดไม่ถึง

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ร.ต.ท.สมชัย รักษ์ศรีทอง ร้อยเวร สภ.ร่อนพิบูลย์ ได้รับแจ้งเหตุมีผู้ผูกคอเสียชีวิต เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 114 บ้านสวนผัก ข้างวัดสุวรรณรังสี หมู่ 10 ต.ร่อนพิบูลย์ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวใต้ถุนสูง ภายในห้องน้ำด้านข้างของบ้าน พบศพ น.ส.อารยา เดชคงแก้ว อายุ 16 ปี ใช้เชือกไนลอนผูกคอแขวนอยู่กับขื่อในห้องน้ำ สภาพศพไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด โดยแพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ

จากการสอบสวน ส.อ.ชาญณงค์ เดชคงแก้ว อายุ 51 ปี ผู้เป็นพ่อ และนางการุณี เดชคงแก้ว อายุ 53 ปี แม่ของผู้ตาย ให้การว่า บุตรสาวมีอาการเครียดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ไม่คาดคิดว่าจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้น กระทั่งตื่นขึ้นมาตอนเช้า พบว่าลูกสาวผูกคอตายอยู่ในห้องน้ำ โดยสาเหตุมาจากปัญหาเรื่องฐานะการเงินของทางบ้าน และเงินที่จะใช้เรียนหนังสือ โดยก่อนหน้านี้สามีเคยรับราชการทหารอยู่กองทัพภาคที่ 4 ก่อนลาออกมาทำงานรับจ้างทั่วไป เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย เพราะมีลูกทั้งหมด 9 คน โดยคนโตเรียนจนทำงานแล้ว แต่ต่อมาสามีมีปัญหาเรื่องสุขภาพ ทำงานหนักมากไม่ได้ จึงหันมาประกอบอาชีพเก็บผักท้ายหมู่บ้านไปขายตามตลาด

น.ส.อารยา เป็นลูกคนที่ 6 ได้รับการช่วยเหลือทุนการศึกษาเรียนฟรีของรัฐบาลตั้งแต่ชั้น ม.1 ถึง ม.3 ระหว่างเรียนที่โรงเรียนทุ่งสง และเข้าเรียน ม.4 ในโรงเรียนเดียวกัน กระทั่งทางโรงเรียนนัดให้ไปชำระเงินค่าเทอมและอุปกรณ์การเรียนทั้งหมด 2,900 บาท เนื่องจากจะหมดสิทธิ์ได้รับการช่วยเหลือเรียนต่อตามโครงการเรียนฟรีของรัฐบาลที่ให้สิทธิ์เรียนฟรีแค่ระดับ ม.ต้น ซึ่งลูกสาวได้บอกตนมา 2-3 วันแล้วแต่ไม่มีเงิน เหลือประมาณ 100 กว่าบาทเท่านั้น จะไปยืมคนอื่นก็ไม่ได้เพราะยังไม่ได้ใช้หนี้เก่า เลยบอกลูกสาวให้ไปขอผัดผ่อนกับทางโรงเรียน ซึ่งลูกสาวบอกว่าอายเพื่อน ต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนและครูมาตลอดทั้งค่าอาหาร ค่ารถ และไม่คิดว่าลูกสาวจะคิดสั้น โดยตั้งใจว่าในตอนเช้าจะค่อยๆ พูดกับลูกอีกครั้ง กระทั่งเกิดเหตุน่าสลดใจ ซึ่งสร้างความเสียใจให้กับสองสามีภรรยาเป็นอย่างมาก ต่างร้องไห้เศร้าเสียใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่นายจำเริญ รัตนบุรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 12 กล่าวภายหลังทราบข่าวสลดดังกล่าวว่า โรงเรียนทุ่งสงเป็นโรงเรียนที่ได้รับอนุญาตให้เรียกเก็บเงินเพิ่มจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้ เนื่องจากโครงการเรียนฟรีนั้น รัฐบาลจัดให้จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเท่านั้น โดยเป็นการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมบางประเภทบางรายการ เช่น ค่าจัดสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ค่าจัดสอนพิเศษเพิ่มเติมจากวิชาปกติในหลักสูตร ซึ่งโรงเรียนสามารถเรียกเก็บเงินจากนักเรียนหรือผู้ปกครองได้ แต่ทุกโรงเรียนจะต้องมีการยืดหยุ่น สำหรับนักเรียนที่มีฐานะยากจน ให้ผ่อนผัน หรือยกเว้นได้ หากพิจารณาแล้วว่า นักเรียนหรือผู้ปกครองไม่มีกำลังในการชำระเงินดังกล่าว

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้น หากนักเรียนไปแจ้งกับอาจารย์ที่รับผิดชอบ จะได้รับการผ่อนผัน หรือยกเว้นได้ แต่ตัวนักเรียนอาจจะไม่ทราบ ทำให้เครียดหรือคิดมาก ถือเป็นบทเรียนสำคัญ ที่นับจากนี้ตนจะได้เรียกประชุมและสั่งกำชับผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดทุกแห่ง ให้ทางโรงเรียนประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับนักเรียน กับผู้ปกครอง ว่าหากนักเรียนคนใดไม่พร้อมหรือขัดสนเรื่องการเงิน ให้รีบแจ้งทางโรงเรียน ไม่ต้องปกปิดหรืออับอาย.

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...