ไฟไหม้ รง.ปิโตรเคมีกรุงเทพซินธิติกส์ นิคมฯมาบตาพุต บึ้นสนั่น-อพยพวุ่น! (คลิป)

 

 

 

ไฟไหม้ รง.ปิโตรเคมีกรุงเทพซินธิติกส์ นิคมฯมาบตาพุต บึ้นสนั่น-อพยพวุ่น!

 

ควันไฟจำนวนมากพวยพุ่งออกจากโรงงานกรุงเทพซินธิติกส์ หรือ BST ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น เมื่อเวลา 15.45 น.ที่ผ่านมา จากนั้นเกิดระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง ทำให้ควันไฟสีดำฟุ้งกระจายปกคลุมไปทั่วบริเวณ ระหว่างนั้นมีกระแสลมแรง ยิ่งทำให้กลิ่นสารเคมี โทลูอีน (TOLUENE) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง มีคุณสมบัติคล้ายเบนซีน (Benzene) กระจายไปจนถึงตลาดสดมาบตาพุด
เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงทั้งในและนอกพื้นที่มากกว่า 10 คันเข้าควบคุมไฟ ขณะเดียวกันก็เร่งอพยพคนงานและกันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยว ข้องออกจากนิคมฯอย่างเร่งด่วน ทำให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาว โชคดีระหว่างเกิดเพลิงไหม้ มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัด
 
เบื้องต้นคาดว่า เหตุระเบิดและเพลิงไหม้ เกิดจากถังเคมีขนาดใหญ่หลายถังของโรงงานฯ ระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 30 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 6 คน ถูกกระจายส่ง 3 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลมาบตาพุด โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง และโรงพยาบาลมงกุฎระยอง
 
ด้านนายชุมพล พิชยชัย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจผลกระทบชุมชนใกล้เคียงนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดทั้ง 33 ชุมชน ส่วนชุมชนมาบตาพุดถูกอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว
 
นอกจากนนี้ นายวิชัย ล้ำสุทธิ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ลงติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เปิดเผยทีมข่าวสปริงนิวส์ ล่าสุดยังไม่มีใครเข้าใกล้พื้นที่เกิดเหตุได้เนื่องจากพบสารเคมีรั่วไหลจนทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และกำลังเร่งอพยพชาวบ้านในพื้นที่ใกล้โรงงานออกไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยก่อน

 

ไฟไหม้มาบตาพุด

ไฟไหม้มาบตาพุด

ไฟไหม้มาบตาพุด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...