ถ้า"แผ่นดินไหว"หลบใต้โต๊ะตัวนี้ดีไหม?

 

 

 

 

 

ถ้า"แผ่นดินไหว"หลบใต้โต๊ะตัวนี้ดีไหม?

 

เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันแล้วว่า ไม่มีที่ใดในโลกที่สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดแผ่นดินไหวได้ ซึ่งต้องถือว่า แผ่นดินไหวเป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่คุณแทบจะไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่า มันจะเกิดขึ้นทีไหนเมื่อไร แต่จะรับรู้ได้ก็ต่อเมื่อมันเริ่มมีการสั่นไหวตั้งแต่เล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงขั้นรุนแรง หากโชคดีไม่เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนที่พักอาศัยก็แล้วไป แต่ถ้าเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในขณะที่เราอยู่ในอาคารบ้านเรือน หรือแม้แต่เด็กนักเรียนที่นั่งเรียนอยู่ในอาคารเรียนล่ะ บางทีโต๊ะตัวนี้อาจช่วยคุณให้ปลอดภัยจากภัยธรรมชาตินี้ได้

เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้น หากคุณอยู่ในอาคารบ้านเรือน แล้วไม่สามารถออกมาได้ทัน คำแนะนำที่เคยได้ยินมาก็คือ ให้เข้าไปหลบอยู่ใต้โต๊ะ เพื่อป้องกันสิ่งของร่วงหล่นลงมาทับศรีษะ หรือร่างกาย แต่เดี๋ยวก่อน มันยังคงมีความเสี่ยงอยู่เช่นกันว่า หากโต๊ะที่คุณหลบอยู่นั้นไม่มีความแข็งแรงพอ หรือได้รับการออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ในขณะที่สิ่งของที่ร่วงหล่น หรือล้มทับมีน้ำหนักค่อนข้่างมากจนโต๊ะไม่สามารถทานได้ และนี่คือที่มาของไอเดียที่ทำให้นักออกแบบอย่าง Arthur Brutter และ Ido Bruno จาก Bezalel Academy of Art and Design ในเยรูซาเล็ม พัฒนาโต๊ะที่ช่วยปกป้องคุณให้รอดพ้นจากอันตรายที่ไม่คาดฝันอันเกิดจากแผ่นดินไหว

โต๊ะที่สองนักออกแบบจะใช้พื้นฐานทางวิศวกรรม เพื่อทำให้มันสามารถรองรับสิ่งของ หรือวัตถุที่มีน้ำหนักมากถึง 1,000 กิโลกรัม หรือ 1 ตันที่ตกลงมาจากระดับความสูง 2.4 - 3.0 เมตรได้ ซึ่งหากเป็นโต๊ะทั่วไป หรือโต๊ะในโรงเรียน สิ่งของที่มีน้ำหนักระดับนี้ และตกลงมาด้วยความสูงดังกล่าว คุณอาจจะถูกโต๊ะที่พังลงมากดทับแบนติดไปกับพื้นก็ได้ โต๊ะที่ออกแบบ และผ่านการทดสอบนี้ นอกจากจะมีโครงสร้างไม่ได้ซับซ้อนแล้ว มันยังมีน้ำหนักไม่มากนัก แค่เด็กนักเรียนสองคนก็ยกได้แล้ว ตามรายงานข่าวอ้างว่า สนนราคาโดยประมาณของโต๊ะที่ออกแบบมาให้ช่วยคุ้มครองผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในอาคารจะอยู่ที่ 2.5 เท่าของโต๊ะนักเรียน (ราคาโต๊ะนักเรียนใน amazon.com อยู่ระหว่าง 120 - 200 เหรียญฯ หรือประมาณ 3,600 - 6,000 บาท คูณ 2.5 เข้าไป โต๊ะตัวนี้ก็น่าจะมีราคาประมาณ 9,000- 15,000 บาท) แต่ไม่ว่ามันจะแพงเท่าไร? ก็คงเทียบกับชีวิต 2 ชีวิตที่หลบอยู่ใต้โต๊ะนี้ได้หรอก คุณว่าไหม?

 

27 เม.ย. 55 เวลา 14:54 6,213 2 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...