MS เผย Windows 8 มีแค่ 3 เวอร์ชัน

 

 

 

MS เผย Windows 8 มีแค่ 3 เวอร์ชัน

 

 ดูเหมือนไมโครซอฟท์ (Microsoft) จะหยิบยืมแนวคิดเมื่อครั้งทีสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) เปลี่ยนแปลงรุ่นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแอปเปิ้ล (Apple) ให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่าย เนื่องจากก่อนหน้านี้ Windows จะมาพร้อมกับเวอร์ชันหลากหลายให้ลูกค้าเลือกจนสับสนไปหมด ไม่ว่าจะเป็น Starter, Home, Basic, Home Premium, Ultimate, etc. แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นกับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่อย่าง Windows 8 ที่จะเปิดตัวช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้

ปัญหาตัวเลือกที่มากเกินไปของ Windows ยังเป็นแรงผลักดันให้ลูกค้ามือใหม่หันไปเล่น Mac แทน หลังจากที่ไมโครซอฟท์เห็นภาพปัญหาดังกล่าวแล้ว ทางบริษัทได้วางกลยุทธ์สำหรับ Windows 8 ใหม่ด้วยการทำให้มันมีแค่ 3 เวอร์ชันเท่านั้น ดังนี้

Windows 8 ถ้าเรียกสั้นๆ แค่นี้ ก็หมายถึง Windows 8 สำหรับฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ x86 ทั้งเดสก์ทอป และโน้ตบุ๊ค โดยจะมาพร้อมกับคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ ซึ่งรวมถึงอินเตอร์เฟซใหม่อย่าง Metro UI ที่เพิ่มเติมขึ้นมานอกเหนือจาก Desktop UI ด้วย

Windows 8 Pro สำหรับเวอร์ชัน pro จะเหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ เนื่องจากมีฟังก์ชันอย่างการเข้ารหัส เวอร์ชวลไลเซชั่น และการจัดการพีซี จะว่าไปแล้ว Windows 8 Pro น่าจะเรียกว่า Windows 8 Enterprise มากกว่า แต่ถ้าชื่อนี้ มันจะเท่ากับว่า ตัดกลุ่มลูกค้าตามบ้าน หรือธุรกิจขนาดเล็กไปนั่นเอง

Windows 8 RT หรือเป็นที่รับรู้กันในอีกชื่อหนึ่งว่า Windows On ARM เวอร์ชันนี้ก็จะหมายถึง Windows 8 ที่ใช้สำหรับรันบนอุปกรณ์อย่าง "แท็บเล็ต" (tablet) ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ ARM เหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องการรัน Windows 8 บนแท็บเล็ตโดยเฉพาะ สำหรับ RT ย่อมาจาก "RunTime" โดยหมายถึงระบบนิเวศการทำงานใหม่ และการใช้งาน Metro UI บนแท็บเล็ต 

ข้อมูลการแจกแจงเวอร์ชันของ Windows 8 นี้มาจากบล็อกทีมพัฒนา Windows ในส่วนของผู้ใช้ Windows 7 ทีต้องการอัพเกรดจะต้องเลือกระหว่าง Windows 8 หรือ Windows 8 Pro ในขณะที่ Windows 8 RT จะติดตั้งมาพร้อมกับอุปกรณ์อยู่แล้ว ก่อนหน้านี้มีข่าวลือหลังจาก Windows 8 Consumer Preview เปิดตัวออกมาว่า ไมโครซอฟท์จะออก Windows 8 มาให้เลือกตั้งแต่ Home Basic ไปจนถึง Professional Plus รวม 9 เวอร์ชันด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่า ผู้บริโภคต้องรู้สึกไม่แฮปปี้แน่ๆ การแจกแจงข้อมูลเกี่ยวกับเวอร์ชันล่าสุดที่เหลือแค่ 3 เวอร์ชันน่าจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้ และเป็นโอกาสของ Windows 8 นั่นเอง

 

17 เม.ย. 55 เวลา 10:28 1,165
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...