ปิดตาตีหม้อเยอะแล้ว ปิดตาเตะบอลดีกว่า

 

 

 

 

 

ปิดตาตีหม้อเยอะแล้ว ปิดตาเตะบอลดีกว่า

 

 

ถ้าเอานักฟุตบอลอาชีพมาดวลแข้งกะทีมผู้พิการทางสายตา คุณว่าจะเป็นไปได้ป่ะ?

เป็นไปแล้วค่ะ เพราะทางเป๊ปซี่ได้นำทีมนักเตะอาชีพกับทีมนักเตะสมัครเล่นที่พิการทางสายตามาแข่งกัน ในโปรเจคที่มีชื่อว่า “Sound of Football” หนึ่งในการทดลองล่าสุดของ Pepsi Refresh Project แนวความคิดก็คือปรับให้ระดับผู้เล่นทั้งสองฝั่งให้เท่ากัน ด้วยการไม่ใช้ตาค่ะ ผู้เล่นจะถูกบังคับให้เตะบอลด้วยการใช้หูฟังเพื่อสื่อสารกันเองร่วมกับระบบ GPS การแบ่งทีมจะใช้สีเสื้อเป็นตัวบอกว่าฝั่งไหนเป็นทีมเหย้า ฝั่งไหนเป็นทีมเยือน และคนไหนเป็นกรรมการ

ระบบนี้สร้างขึ้นโดย Tracab ด้วยการใช้กล้องทั้งหมด 16 ตัว จับการเคลื่อนไหวครอบคลุมทั้งสนาม (โดยที่กล้องสองตัวตรงกลางสนามจะเป็นกล้อง stereovision)  ระบบนี้เคยใช้มาแล้วเมื่อฟุตบอลโลกครั้งล่าสุด เพื่อจับตำแหน่งของผู้เล่นในระบบเรียลไทม์ ระบบจะส่งข้อมูลไปยังไอโฟนที่เชื่อมต่ออยู่กับแว่นตาและหูฟังของผู้เล่น มันจะเปลี่ยนข้อมูลเหล่านี้ให้กลายเป็นเสียงต่างๆรอบตัวด้วยแอพที่มีชื่อว่า Society 46 โดยแอพนี้จะตั้งค่าเสียงเฉพาะให้กับลูกบอลและทิศทางของประตู ทำให้ผู้เล่นสามารถนึกภาพออกว่ารอบๆตัวเค้ามีอะไรบ้าง ตำแหน่งที่เค้ายืนน่าจะห่างจากประตูเท่าไหร่

ช่างเป็นไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว แต่ว่าเวลาเล่นจริงแล้วมันไม่ง่ายเหมือนที่เห็นเลยนะ ทางผู้ออกแบบเลยพยายามคิดหาทางนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับกิจกรรมอื่นๆ ที่อาจจะไม่ใช่ในสนามกีฬา เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสทำอะไรได้มากขึ้น ได้เห็นโลกรอบๆตัวได้กว้างกว่าที่เป็นอยู่แม้จะเป็นการมองเห็นด้วยเสียงก็ตามเถอะ

 

5 เม.ย. 55 เวลา 14:29 2,930 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...