ถ่ายรูปด้วยนิ้วมือ

 

 

 

ถ่ายรูปด้วยนิ้วมือ

 

Ubi-Camera เป็นกล้องแบบสวมนิ้วมือที่ถ่ายรูปด้วยการนำนิ้วมือของคุณมาประกบเป็นเฟรมรูป ซึ่งกล้องตัวนี้เป็นตัวต้นแบบที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยจาก Institute of Advanced Media Arts and Sciences เพียงสวมอุปกรณ์ชิ้นนี้ไว้ที่นิ้วชี้เมื่อคุณอยากจะถ่ายภาพ แล้วยกมือขึ้นมาประกบทำเป็นเฟรมภาพสี่เหลี่ยมแทนช่องมองภาพ เลือกจัดวางองค์ประกอบภาพ แล้วกดถ่ายภาพด้วยนิ้วโป้ง ชัตเตอร์กล้องก็จะทำงานเพียงเท่านี้ก็ได้ภาพที่ต้องการแล้ว ด้วยวิธีการถ่ายภาพแบบนี้ทำให้ viewfinder และจอภาพไม่จำเป็นอีกต่อไป แถมยังทำให้ถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็วและเข้าใจได้ง่าย

กล้องตัวนี้ประกอบได้ด้วยเซนเซอร์วัดระยะ โดยการจัดเฟรมภาพจะประเมินจากระยะห่างของกล้องและใบหน้าของผู้ใช้ เมื่อระยะห่างของกล้องอยู่ใกล้ใบหน้าคุณก็จะได้ภาพถ่ายมุมกว้าง ถ้าระยะห่างไกลออกไปมากขึ้นก็จะเป็นการถ่ายแบบ close up

แต่ปัจจุบันระบบนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเท่านั้น ข้อจำกัดอย่างนึงก็คือเซนเซอร์วัดระยะตัวที่ใช้อยู่เป็นเซนเซอร์อินฟราเรดที่ยังจับใบหน้าได้ยังไม่ดีเท่าที่ควร บางครั้งยังโดนรบกวนจากแสงที่อยู่รอบๆได้ด้วย นักวิจัยจึงอาจจะใช้กล้องมาใช้วัดระยะแทน รวมถึงเพิ่มระบบ face recognition เข้าไปด้วยเพื่อให้มันทำงานได้แม่นยำยิ่งขึ้น ตัวเลนส์จึงยังมีระยะโฟกัสที่ตายตัวและการซูมภาพก็ยังต้องใช้ซอฟท์แวร์ปรับรูปภาพแบบดิจิตอลบนพีซี นอกจากนี้การทำงานยังต้องอาศัยการเชื่อมต่อเครื่องพิซีอยู่ แต่ในอนาคตเค้าจะพัฒนาให้มันทำงานได้ด้วยตัวเองเพื่อให้สามารถนำไปใช้งานข้างนอกได้อย่างอิสระ

30 มี.ค. 55 เวลา 15:05 1,561 3 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...