ฟังเสียงคลื่นไฟฟ้าในเซลล์ประสาท

 

 

 

 

 

ฟังเสียงคลื่นไฟฟ้าในเซลล์ประสาท

 

Neurons คือเซลล์ประสาทที่ใช้รับและส่งสัญญาณไฟฟ้าภายในร่างกาย แต่หลายคนกลับไม่รู้จัก

แต่ Timothy Marzullo และ Gregory Gage กลับให้ความสนใจกับมันเป็นอย่างมาก จนออกแบบมาเป็นแก๊ดเจ้ดที่ทำให้คุณสามารถฟังเสียงของคลื่นไฟฟ้าจากเส้นประสาทของแมลงได้ นอกจากนี้คุณยังใช้มันทำการทดลองที่น่าสนใจได้อีกด้วย แก๊ดเจ้ดตัวนี้มีชื่อว่า SpikerBox

SpikerBox ประกอบไปด้วย microprocessor, ลำโพง และเข็มโลหะอีกสองเล่ม ซึ่งส่วนประกอบทั้งหมดนี้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลท์ แต่การจะใช้งานมันได้คุณจำเป็นต้องดึงขาของแมลงออกมาเสียบกับเครื่องนี้

ก่อนอื่นจับแมลงที่คุณสนใจมา หรืออาจจะเป็นแมลงที่หาง่ายๆอย่าง จิ้งหรีดหรือแมลงสาบก็ได้ เมื่อได้ตัวมันแล้วก็นำไปแช่ในน้ำเย็นจัดๆ เพื่อทำให้มันเป็นอัมพาตชั่วคราว หลังจากนั้นก็ดึงขาของมันออกมาข้างนึง (ไม่ต้องห่วงเดี๋ยวขานี้จะงอกใหม่ขึ้นมาทีหลังได้ค่ะ) นำขาแมลงที่ได้มาวางลงบนแผ่นไม้ก็อก ใช้เข็มโลหะเล่มแรกปักเข้าไปเพื่อเป็นการยึดให้ขาอยู่กับที่ แล้วนำเข็มเล่มที่สองปักตามลงไปอีกทีซึ่งเข็มเล่มหลังนี้จะทำหน้าที่เป็นขั้วไฟฟ้าสำหรับการบันทึกเสียง

เมื่อเปิดเครื่องผู้ใช้จะได้ยินเสียงดังออกมาจากลำโพง นั่นคือเสียงที่เกิดจากเส้นประสาทของขาแมลงที่ยังมีชีวิตอยู่ ถ้าคุณเป็นคนที่อยากรู้อยากเห็นก็สามารถสามารถดึงเข็มเล่มที่สองเปลี่ยนจุดที่ใช้จิ้ม เพื่อฟังเสียงที่มีความแรงต่างกัน หรือคุณจะใช้มันเป็นอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ก็ได้นะ เช่น ทดลองว่าความร้อนและความเย็นมีผลต่อ neurons อย่างไร, ทดสอบสารเคมีที่ทำปฏิกิริยากับ neurons และอื่นๆอีกมากมายโดยคุณสามารถเข้าไปดูคำแนะนำได้ในเว็บของทางบริษัท

นอกจากนี้ SpikerBox  ยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ iOS หรือแอนดรอยด์เพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ทำขึ้นมาเพื่อใช้แสดงภาพและกิจกรรมต่างๆของคลื่นไฟฟ้า สนนราคาขายของ SpikerBox อยู่ที่ 99.98$ หรือประมาณ 3,000 บาท ส่วนแมลงสาบไม่ได้แถมมาให้ด้วยนะ ต้องหาจับเอาเอง

 

26 มี.ค. 55 เวลา 15:12 1,645 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...