กระดาษที่ไม่ใช่แค่กระดาษ

 

 

 

 

กระดาษที่ไม่ใช่แค่กระดาษ

 

 

กระดาษเริ่มได้รับความนิยมน้อยลงเมื่อคนหันไปใช้แท็ปเล็ตและอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์เพื่ออ่านและเขียนแทน นอกจากสะดวกแล้วยังช่วยให้การตัดต้นไม้น้อยลงด้วย แต่ด้วยเทคโนโลยีตัวใหม่นี้จะทำให้กระดาากลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง

ภาพที่เห็นด้านบนคือกระดาษแบบอินเตอร์แอคทีฟที่อยู่ในรูปแบบของโปสเตอร์ มันใช้หมึกนำไฟฟ้า (conductive ink) พิมพ์ลงไปบนกระดาษเพื่อสร้างวงจรไฟฟ้าขึ้นมา

โปสเตอร์ตัวนี้ก็คือหนึ่งในการนำหมึกตัวนี้ไปประยุกต์ใช้เท่านั้น เมื่อคุณใช้นิ้วมือกดไปยังภาพ thumbnail ที่อยู่ในโปสเตอร์มันก็จะเล่นเพลงให้คุณฟังทันที เพราะเค้าได้นำหมึกนำไฟฟ้ามาใช้งานร่วมกับวงจรอิเลคทรอนิกส์ที่ฝังลำโพงและหน่วยความจำลงไปด้วย เจ้าโปสเตอร์ตัวต้นแบบนี้ได้นำไปสาธิตในงาน South by Southwest (SXSW) ที่จัดขึ้นในรัฐเท็กซัส ด้วยการแสดงเพลงตัวอย่างของศิลปินที่มาร่วมเล่นในงานนี้ให้ผู้ที่สนใจได้ฟังกันก่อน ถ้าใครสนใจก็สามารถกดสั่งซื้อบัตรเข้างานผ่านโปสเตอร์ตัวนี้ได้เลย

นอกจากนี้ทางนักวิจัยยังได้ทดลองเล่นอะไรสนุกๆกับหมึกตัวนี้ ด้วยการทำโปสการ์ดที่ใช้หมึกตัวนี้ใส่วงจรและเสียงเพลงตัวอย่างเข้าไปด้วย ซึ่งช่วยให้เหล่านักดนตรีได้เผยแพร่งานพร้อมทั้งแจ้งข่าวสารการแสดงโชว์ของพวกเค้าได้ไปพร้อมๆกัน ส่วนคลิปด้านล่างนี้เป็นการนำไปประยุกต์ใช้ด้านอื่นๆที่ดูแล้วน่าสนใจทีเดียว

 

18 มี.ค. 55 เวลา 13:41 1,468 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...